วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า

On January 31, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 31 ม.ค.  67)

ช่วงนี้มีข่าวที่สะดุดหู สะดุดตาคนเมืองนนท์รู้สึกยังไงกันบ้างที่มีพ่อลูกโดดน้ำตาย 3 ศพ ค่อนข้างจะเรียกว่า โหดร้ายทารุณและเป็นเรื่องสะเทือนใจ สลดใจ เพราะแค่เรื่องทะเลาะระหว่างสามีภรรยากันไม่น่าพาลูกไปตายด้วย พ่อโง่ๆอย่างนี้ ต้องขอบอกว่า ฝากไว้หน่อยรายต่อไปถ้าอยากจะไปก็ไปแต่ตัวเอง ลูกยังไงมีคนเลี้ยงได้ ไม่ควรจะเอาไปตายด้วย มันไม่ถูกกันเลย เมื่อลูกเขาไม่ได้เดือดร้อน ไม่ได้ทะเลาะ เขาอยู่ได้ก็ต้องให้เขาอยู่ ไม่ใช่มาชวนเขาไปตกระกำลำบาก ล้มตายแบบนี้มีมาบ่อย มีมาก พ่อที่จนปัญญาขอให้เอาลูกไปฝากวัดเถอะ เขายังเลี้ยงดูกันได้ อย่าดูถูกน้ำใจคนไทย

เรื่องต่อมาเป็นเรื่องเด็กนักเรียน ม. 2 เอามีดแทงเพื่อนม.2 จนเสียชีวิต งานนี้ต้องเรียกว่า โศกนาฎกรรม แม่ได้ร้องไห้ ร้องห่ม ช่วงนี้ต้องเรียกว่า สังคมวิปริตไปมาก คนร้ายที่เป็นเด็กนักเรียนม.2 พบว่า เป็นเด็กปรกติ พูดจารู้เรื่อง แต่ทำเรื่องไม่เข้าท่าเลย มาแทงเพื่อนตาย แล้วยังไม่ซ้ำตอนยังไม่ตายอีก ต้องเรียกกันว่า จิตใจอำมหิตผิดมนุษย์คงจะต้องขังกันไป อย่ามาบอกว่า อายุน้อยอีกไม่ได้ เพราะว่า มันโหดร้ายไม่แปลกกับอายุ 30-40 ปี “โกรธ คือ โง่ โมโห คือ บ้า” ไม่ใช้กันเลย ทำไมถึงไม่ท่อง ไม่ใช่กันเลย

พระพยอมบอก “โกรธ คือ โง่ โมโห คือ บ้า ไม่โกรธดีกว่า มันจะได้ไม่บ้า ไม่โง่” โกรธเขาเท่ากับนั่งจุดไฟเผาใจตัวเอง มันเหมือนคนโง่ คนบ้ามั้ย เขาโดนแทงวิ่งหนีมา เลือดโชกแล้วยังจะมาซ้ำเขาอีก นี่ใจดำอำมหิต ไม่สามารถเป็นมิตร เป็นเพื่อนกันได้ เปลี่ยนเพื่อนเป็นศัตรู ทางญาติบอกว่า ไม่ใช่เป็นเด็กปัญญาอ่อนอะไร คนทำไม่ได้เป็นเด็กพิเศษ ส่วนผู้ตายก็เป็นเด็กปรกติ ไอ้การลงมาซ้ำ เรียกว่า ใจดำอำมหิตจริงๆ เชื่อว่า เรื่องนี้ครูบาอาจารย์จะไปปกปิดไม่ได้หรอก ก็ว่ากันไปตามเหตุตามผล ไม่ต้องไปปิดข่าว ใครทำ ใครรับเองไป โรงเรียนไม่ได้เสียหาย คนในโรงเรียนมันทำกันไปเอง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login