วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ต้องชดใช้กรรม

On February 1, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 ก.พ.  67)

ปัญหานักเรียน นักศึกษาตีกัน ยังคงเป็นปัญหาที่มีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะปัญหาสถาบันคู่อริต่างๆ ล่าสุดเกิดตีรันฟันแทงกันจนทำให้นักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีปทุมวันเสียชีวิตไป 1 คน  เรียกว่า ปัญหานี้ยากที่จะแก้ไขได้ ญาติพี่น้องผู้เสียชีวิตก็คงเสียชีวิต ส่งลูกไปเรียน ไม่ได้ตั้งใจส่งลูกไปตาย แต่ลูกต้องไปตาย เพราะไปเรียนนี่ คงจะหนักกว่าจะทำใจกันได้ เลี้ยงมาจนโตกว่าจะหมดวาระเรียนจบเป็นแสนเป็นล้าน แต่กลับมาพบสิ่งที่ไม่พึงปรารถนา

เด็กวัยรุ่นทั้งหลายลองนึกให้ดีว่า เกิดมาทำไมกัน มือนี่เขาให้ล้างผลาญหรือให้สร้างสรรค์ เอามือไปทำเรื่องล้างๆผลาญๆ เมื่อเรามีชีวิตอยู่ก็ควรให้ชีวิตผู้อื่นได้อยู่กับเราบ้าง เขาบอกว่า เราจะมีชีวิตอยู่ โดยให้ชีวิตผู้อื่นก็ได้ร่วมอยู่กับเราด้วย ชีวิตเราเอาอยู่ แต่ชีวิตผู้อื่นจะล้างจะผลาญกัน อย่างนี้บ้านเมืองก็ไม่สงบ เรามาอยู่ด้วยกัน ไม่ต้องจัดการให้ใครต้องตาย ชีวิตเขา ชีวิตเรา ถ้าเราอยากมีชีวิตอยู่ เราก็ต้องชีวิตผู้อื่นได้อยู่ด้วย

ถ้าไม่ยอมให้ชีวิตผู้อื่นได้อยู่ด้วย จะอยู่ตัวคนเดียว หรือจะล้างผลาญคนที่ตัวเองเกลียดไม่ชอบ เป็นอริกัน ที่จริงนี่มันไม่น่าจะเกิดแบบนี้ถี่บ่อย ตำรวจก็แก้ยาก สถาบันครูบาอาจารย์คงเอาไม่อยู่ ใครล่ะที่จะจัดการกับพวกนี้ให้อยู่หมัด ขณะนี้ทราบว่า​ ตำรวจจับคนร้ายได้หมดแล้ว​ 9​ คน​ และต้องลงโทษไปให้มันหมดไปทีละคนสองคน ตายบ้าง ถูกจับบ้าง ต้องทำให้ได้ ไม่ใช่ตายฟรีๆครั้งเดียว เรียกว่า ผู้ร้ายต้องอยู่ในตะราง อยู่ได้ด้วยการชดใช้กรรมที่ได้กระทำไว้เป็นการอยู่อย่างชนิดที่หาความภูมิใจไม่ได้เลย


You must be logged in to post a comment Login