วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

มหัศจรรย์ของมะพร้าวธรรมชาติ

On February 14, 2024

“มะพร้าว” พืชธรรมชาติที่สามารถรับประทานได้ทั้งน้ำและเนื้อ มะพร้าวอาจไม่ใช่ผลไม้ที่เรารับประทานกันบ่อยๆ หลายๆ คนจึงไม่ค่อยสนใจประโยชน์ของมะพร้าวกันมากนัก แต่ความเป็นจริงแล้ว มะพร้าวเป็นอาหารธรรมชาติที่มากประโยชน์ที่ไม่อาจมองข้ามได้ อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย แถมยังมีประโยชน์ครบครัน เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย ทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน ใยอาหาร วิตามินซี  โพแทสเซียม แมกนีเซียม แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก สังกะสี และโครเมียม ฯลฯ


มะพร้าว ผลไม้ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

ในน้ำมะพร้าวมีทั้งกลูโคสและฟรุกโตสที่ร่างกายสามารถนำไปใช้เป็นพลังงานได้ทันที จึงทำให้รู้สึกสดชื่น ช่วยดับกระหายคลายร้อน นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุสำคัญ เช่น โพแทสเซียม แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส เปรียบเสมือนเกลือแร่จากธรรมชาติที่ช่วยบรรเทาอาการเหนื่อยล้าจากการออกกำลังกาย หรือรู้สึกอ่อนเพลียหลังทำงานหนัก ที่น่าสนใจคือ โพแทสเซียมในน้ำมะพร้าว มีส่วนช่วยในการขับโซเดียมออกจากร่างกาย จึงช่วยลดความดันโลหิต และลดอาการบวมน้ำได้ สารอาหารธรรมชาติในมะพร้าวยังมีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ชะลอริ้วรอยแห่งวัย  ปรับสมดุลฮอร์โมนในหญิงวัยหมดประจำเดือน นอกจากนี้ยังมีโครเมียม ที่มีส่วนช่วยในกระบวนการเมตาบอลิซึมของน้ำตาลและไขมัน 


โครเมียมในมะพร้าวธรรมชาติ

หลายๆ คนอาจไม่ทราบว่าในมะพร้าวธรรมชาติมีอีกหนึ่งสารอาหารที่มีประโยชน์ที่ร่างกายขาดไม่ได้ นั่นคือ “โครเมียม” ซึ่งเป็นแร่ธาตุจำเป็นที่ร่างกายขาดไม่ได้และพบได้น้อยในธรรมชาติ มีความจำเป็นต่อการทำงานของร่างกาย ช่วยควบคุมการทำงานของฮอร์โมนอินซูลิน ช่วยเผาผลาญไขมันและน้ำตาลไปเป็นพลังงาน ช่วยรักษาสมดุลระดับน้ำตาลในเลือด นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยควบคุมความอยากอาหาร และควบคุมน้ำหนักตัวได้อีกด้วย

หากร่างกายเกิดสภาวะพร่องหรือขาดโครเมียม จะนำไปสู่ปัญหาต่อสุขภาพร่างกาย การเผาผลาญพลังงานลดลง การควบคุมระดับในน้ำตาลในเลือดอาจผิดปกติไป ส่งผลให้เสี่ยงต่อภาวะกลุ่มโรคเมตาบอลิกต่างๆ กลุ่มของผู้ที่อาจมีสภาวะขาดโครเมียม ได้แก่ ผู้ที่อดอาหาร หรือลดน้ำหนัก ผู้ป่วยที่รับประทานอาหารได้น้อย  ผู้ที่ออกกำลังกายอย่างหนัก เป็นต้น

โครเมียมในอาหารธรรมชาติ สามารถพบได้ในผัก ผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่วต่างๆ เนื้อสัตว์ สัตว์ปีก ปลา และในมะพร้าวธรรมชาติ ก็มีโครเมียมเป็นแร่ธาตุสำคัญ ที่มีบทบาทในการเผาผลาญน้ำตาลและไขมัน ลดการสะสมไขมัน จึงอาจช่วยควบคุมน้ำหนักตัว โดยเราสามารถบริโภคโครเมียมได้อย่างปลอดภัยจากอาหารต่างๆ ตามธรรมชาติ รวมถึงมะพร้าว ที่อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ที่รักสุขภาพ และต้องการดูแลรูปร่างอีกด้วย

โดย : ผศ.ดร.เอกราช บำรุงพืชน์ ประธานชมรมโภชนวิทยามหิดล

Reference

  1. https://frida.fooddata.dk/food/704?lang=en
  2. https://rapsol.dk/En/0126.php
  3. https://www.botanical-online.com/en/food/coconut-copra
  4. https://www.healthline.com/health/chromium-supplement

You must be logged in to post a comment Login