วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ทหารไม่ใช่รับใช้นาย

On March 14, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 มี.ค. 67)

การที่จะใช้ทหารเกณฑ์อย่างขี้ข้า อย่างลูกจ้าง เอาไปใช้ซักผ้าให้เมีย ให้ลูกอะไรต่างๆ ซึ่งถ้าให้ทหารทำต่อไปนี้คงจะไม่ได้เหมือนเก่าแล้วล่ะ คงจะไม่ได้เหมือนเก่าแล้วล่ะ คงจะต้องรู้จักระวังตัวกัน ไม่ใช่เคยครั้งหนึ่งที่ว่า ลูกสาวของทหารเคยไปตำหนิหน้าตารูปร่างของทหารเกณฑ์ว่า หน้าเหมือนลาว เหมือนอะไรต่างๆ เรื่องเหล่านี้มันมีมานานแสนนาน

อาตมาเคยได้ยินพ่อเล่าบ่อยที่สุดว่า ไปอยู่บ้านนาย ซึ่งบ้านนายก็มีคนใช้แล้วก็ตัวทหารก็ไปรับใช้ทั้งๆที่บ้านมีสาวใช้ พ่ออาตมา บอกว่า มีการหยอกเล่นกับสาวใช้ แล้วมีคุณนายทหารให้ท้ายจนกระทั่งในที่สุดมีการเล่าถึงว่า ต้องทำงานทุกอย่างภายในบ้านกวาดถูอะไรต่างๆ กลายเป็นว่า ทหารรับใช้ชาติกลับไปใช้นายที่ค่อนข้างจะไม่ต้องเสียเงิน เสียทอง บางทีเงินเดือนก็ไม่ได้อีก

นี่ คือ เรื่องการเป็นทหารในอดีต แต่ปัจจุบันนี้กระทรวงกลาโหม บอกว่า ไม่ได้แล้ว ต่อแต่นี้ไปจะต้องให้เขาเป็นทหารรับใช้ชาติ ไม่ใช่มารับใช้เมีย รับใช้ลูกของนายทหาร เรื่องนี้ เรียกกันว่า ก็ดี ถ้าทำได้ เลิกได้ สิ่งที่เคยเป็นมาในอดีต ภาพในอดีต มันจะได้หมดไปว่า ทหารรับใช้ ไม่ใช่ไปรับใช้นาย ให้เมียนาย ลูกนาย เสียศักดิ์ศรีชาติทหารที่รับใช้ชาติต้องมาเป็นอย่างนี้ เอาล่ะ หวังว่า ต่อแต่นี้ไปคงจะไม่มีเรื่องนี้เป็นข่าวคราวเพิ่มมาใหม่ คงต้องหายไป เลิกร้างไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login