วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ระวังเพื่อความปลอดภัย

On May 13, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 13  พ.ค.  67)

ช่วงนี้ต้องถือว่า เป็นช่วงวิกฤตเกี่ยวกับไฟไหม้อย่างต่อเนื่อง อย่างเมื่อเร็วๆนี้เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานสารเคมีที่มาบตาพุด ซึ่งสิ่งเป็นสารไม่ดีที่มีผลกระทบต่อชีวิตประชาชนในพื้นที่เลยต้องเตือนกันว่า ระวังๆ อย่าปล่อยให้อัคคีภัย ไฟไหม้แบบชนิดที่ชีวิต เดี๋ยววันนี้ วันโน้น ถ้าไหม้ในสถานที่ห่างไกลชุมชน ไม่มีผลร้ายกระทบก็แล้วไป แต่ไฟไหม้แล้วมีสารเคมี มีอัตราเสี่ยง เป็นผลร้ายต่อคนที่อยู่ในสถานที่ไฟไหม้ ต้องเดือดร้อน ต้องลำบาก ต้องทุกข์ยาก

นี่แหละ เขาบอกว่า ไฟไหม้ทำให้หมดเนื้อ หมดตัว ทำให้หลายชีวิตที่ตายในกองเพลิงก็มี หรือบาดเจ็บสาหัสก็มาก เขาจึงบอกว่า ให้ดูแลให้ดี ตรวจสอบให้รอบคอบ จะเป็นจุดธูป จุดเทียน ไหว้พระ ไหว้เจ้าต้องระวัง จะเป็นการจุดไฟไว้ แล้วไม่ปิดให้ดี เกิดไฟไหม้แต่ละที่มันสูญเสีย บางครั้ง 10 ล้าน 100 ล้าน กว่าจะหาเงินมาได้ขนาดนี้ แล้วมาเสียไปชั่วพริบตาเดียว เดี๋ยวเดียวมันโหมกระหน่ำ เรียกกันว่า เอาคนหมดเนื้อ หมดตัว แล้วก็หมดชีวิตกันไปหลายคน

ต้องบอกว่า เมืองไทยช่วงอากาศร้อนทุกปี จะเป็นปีหรือฤดูที่ไฟไหม้บ่อย ไหม้มาก ไหม้ถี่ และแต่ละที่ไหม้แล้วก็สร้างความสูญเสีย ความหายนะ ทั้งชีวิต ทั้งบรรยากาศ อากาศแทนที่จะดีๆก็เป็นพิษขึ้นมาด้วย เพราะฉะนั้น จึงหวังว่า จะอยู่กันด้วยความไม่ประมาท ดูแลบ้านช่องเรือนชานสถานที่ โดยเฉพาะใครที่เก็บสารเคมี สารพิษเอาไว้ ต้องระมัดระวังให้ดีที่สุดเพื่อความปลอดภัย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login