วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

มนุษย์เกิดมิคสัญญีที่ใจ

On May 14, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14  พ.ค.  67)

คดีฆ่ากันช่วงนี้ต้องถือว่า ถี่ บ่อย ทั้งไทยฆ่าไทย ไทยฆ่าต่างชาติ หรือต่างชาติฆ่ากันเองในไทย เช่นล่าสุดกรณีชาวเกาหลีฆ่าเพื่อนร่วมชาติยัดใส่ถังถ่วงน้ำ ซึ่งตำรวจไทยถือว่า เก่งมาก และถือเป็นคดีตัวอย่างที่สามารถจับคนร้ายชาวเกาหลีได้แล้ว 1 ราย และกำลังติดตามจับคนร้ายที่เหลืออีก 2 ราย และถึงแม้จะหนีไปต่างประเทศ แต่เชื่อว่า สุดท้ายเชื่อว่า ตำรวจสามารถตามจับมาได้ เพราะเดี๋ยวนี้มีการติดต่อส่งนักโทษให้มีการจับกุมข้ามประเทศได้

ถ้าทำไม่ได้ก็แสดงว่า คนร้ายหนีลอยนวลไปได้ คงจะมีคดีแบบนี้ทำกันได้มากขึ้น เยอะขึ้น และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้รู้ว่า คนร้ายฆ่าคนได้อย่างแนบเนียน สะท้อนให้เห็นว่า มนุษย์เกิดมิคสัญญีขึ้นมาแล้วที่ใจ ถึงแม้จะไม่ใช่ยุคมิคสัญญีแบบสุดซอย แต่ก็เป็นมิคสัญญีระดับน้อยๆ คือ คดีฆ่ากันเมื่อก่อนก็ไม่ได้มีมากมาย ตอนนี้ในแต่ละวันจะมีคดีฆ่ากันเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นฆ่าตัวเอง หรือฆ่าผู้อื่น

ในจุดนี้มันเกิดจากอะไร เกิดจากความเคียดแค้น เกิดความโกรธ ความคิดที่จะเอาคืนกันบ้าง อะไรบ้าง เรียกว่า อ้างว่าสั่งสอนกันบ้าง แต่มันไม่ได้บทสอนแล้วละ แต่เป็นบทล้างแค้น ความแค้นนี่เป็นตัวฉกาจฉกรรจ์ แค้นเรื่องไม่จ่ายเงิน แค้นเรื่องอะไรต่างๆ ธุรกิจขัดกัน เลยต้องห้ำหั่น ซึ่งการห้ำหั่นกันนี้ ถือว่า เป็นอัปรีย์จังไรของมนุษย์อย่างหนึ่งที่เกิดมาอยู่กันดีๆไม่เป็น อยู่กันสบายๆไม่ได้ ต้องมีการทำร้าย ฆ่าฟัน ห้ำหั่น ถึงขั้นต้องตายกันไปข้างหนึ่ง

ตอนนี้เรื่องฆ่าพ่อ ฆ่าแม่ ฆ่าพี่ ฆ่าน้อง แล้วยังมีคนชาติอื่นมาลงมือฆ่ากันเองในบ้านเราอีก และเมื่อเร็วๆนี้มีการสัมมนากันไม่อยากให้ข่าวเรื่องฆ่ากันออกมาเร้าใจคนดู หรือกระเหี้ยนกระหือรืออยากจะทำบ้าง มันก็น่าคิดอยู่นะ ถ้าลองดูซิ เอา ไม่เอา ข่าวเรื่องฆ่า เรื่องทำร้ายกันเนี่ยหยุดออกสัก 3 เดือน เผื่อบรรยากาศจะดีขึ้น ไม่มีคนลุ้นในการที่จะฆ่ากัน มันก็น่าจะเข้าทางได้ แต่ถ้าสื่อยุกันด้วยทำอะไรต่ออะไรออกมาแบบชัดเจน สื่อกลายเป็นตัวเสี้ยมซะแล้ว

เรียกว่า เสี้ยมให้คนทำร้ายกัน อยากให้ลองทิ้งที่ใช้อะไรในการฆ่ากันว่า ฆ่ากันทำไม ได้ประโยชน์อะไร เนื้อหนังก็กินไม่ได้ ต้องเอาไปโบกปูน ถ่วงน้ำ เสียดายถัง เอาไว้รองน้ำไว้ทำอะไร แต่นี่เอามาใส่ซากศพ เป็นเรื่องที่มนุษย์ทำในสิ่งไม่ควรทำมันมากขึ้น ปราชญ์จีนจึงได้กล่าวเอาไว้ดีแล้วว่า คนเราเนี่ยไม่มีอะไรจะต่ำทรามเท่ากับเรื่องความเป็นคนไม่รู้อะไรควร อะไรไม่ควร แล้วก็ไม่มีอะไรที่จะสูงส่งๆมนุษย์ให้ไปสง่างามเท่ากับความรู้ว่า มันไม่ควร อันนั้นไม่ควรแล้วจะเลือกทำแต่สิ่งที่ควรก็จะทำให้ประเทศน่าอยู่ โลกน่าอยู่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login