วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เปลี่ยนเป็นตลาดการค้าไวๆ

On May 15, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15  พ.ค.  67)

สถานการณ์ขณะนี้ยังไม่รู้ว่า พม่าจะชนะ หรือฝ่ายต้านจะชนะ รวมแล้วคือว่า ต่างฝ่ายต่างเจ็บ ต่างตาย ถ้ายังรบกันไปเรื่อยๆ มีผู้วิพากษ์วิจารณ์ว่า โอกาสที่พม่าจะแพ้มีความเป็นไปได้ เพราะฝ่ายพม่าเริ่มลังเลว่าจะกลับไปอยู่กับเจ้านายเดิมหรือจะกลับไปอยู่กับฝ่ายต้าน ทำให้เกิดความระส่ำระส่าย พูดถึงสงครามเกิดขึ้นแล้วไม่ได้ช่วยทำให้มนุษย์เราร่ำรวย มั่งมี ศรีสุขเลย มีแต่ทำให้เกิดความทุกข์ แล้วก็ล้มหายตายจากกันไปมากมาย

เพราะฉะนั้น จงเปลี่ยนจากสนามรบมาเป็นตลาดการค้า อย่างพล.อ.ชาติชาย ชุณหวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เคยกล่าวไว้ มันดีกว่ากันเยอะ ค้าขายกับรบราฆ่าฟัน ประโยชน์นั้นไม่ได้ตกกับใคร ทั้งสองฝ่ายก็แย่ ยับเยิน ดังนั้น ท่านจึงกล่าวว่า การสูญเสียเป็นของไม่ดีอยู่แล้ว แต่ถ้าเราปรับแผนว่า จะไม่รบราฆ่าฟันกับใคร จะทำการค้า การขายกันให้มันสบายใจ ถ้าทำอย่างนี้ได้ ประเทศชาติก็สงบ ประชาชนก็อยู่เย็นเป็นสุข ไม่ต้องหนีกันหัวซุก หัวซุน

ยังไงต้องขอให้คนไทยที่อยู่ชายแดนอย่าตระหนกตกใจ ตั้งสติไว้ให้ดี ไปอยู่ยังไงให้ปัญหาเวลานี้ แต่อยู่แบบมาชิดๆมากก็อันตราย อยู่ให้พอปลอดภัย ไม่ให้กระสุนตก ก็ถือว่า อยู่เป็น ถ้าอยู่ไม่เป็นก็ต้องเป็นคู่กรณี คู่สนิทกัน เพราะต่างฝ่ายต่างทำให้ใครได้ชัยชนะ ก็ต้องติดตามดูว่า การรบกัน รบแบบอุดมการณ์แบบอยากจะอยู่ แต่อยากจะถูกขับไล่ หรือถูกการปกครองแบบที่พม่าเป็น พวกเดียวกันเลย

ต้องฮึดสู้กัน รวมตัวกันสู้ ประวัติศาสตร์พม่ารบกันก็ชนะทุกครั้ง แต่ครั้งนี้ เรียกว่า เสียบ้าน เสียเมืองไปไม่ใช่น้อย หวังใจไว้อย่างเดียว เปลี่ยนเป็นตลาดการค้าไวๆกันเถอะ พวกพม่า จะอยู่แบบลำบาก ไม่ได้ยุติสงคราม มีแต่จะลามบานปลายไป หวังว่า ชาวพม่าจะมีสติปัญญาเอาตัวรอด ยุติสงคามเป็นตลาดการค้ากันดีกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login