วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กฎแห่งกรรมไม่หมดอายุ

On May 17, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17  พ.ค.  67)

คำว่า กรรมตามสนอง มันยังขลัง ยังศักดิ์สิทธิ์ เรียกว่า กฎแห่งกรรมนี่ มันไม่ได้เสื่อม มันไม่ได้หมดเวลา เหมือนอย่างที่คนทั่วไปคิดกัน อย่างกรณีล่าสุดมีโจรหนุ่มวัย 34 ปี แอบลักลอบตัดสายไฟของวัดแห่งหนึ่งในจ.อุบลราชธานี แล้วถูกไฟชอร์ตมีรอยไหม้เต็มตัวเสียชีวิต เรียกว่า กฎแห่งกรรมไม่มีวันหมดอายุ ไม่มีวันหมดความขลัง และไม่มีวันหมดความศักดิ์สิทธิ์ เพราะฉะนั้น คนที่ขโมยจำไว้เลย พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า ขโมย คือ เสนียดจัญไรของโลก

โลกนี้มีโจรเป็นเสนียดจัญไร เป็นจัญไร เป็นเสนียด ที่ทำให้คนเบื่อหน่าย เกลียดชัง ไม่มีใครที่จะชื่นชมให้ศีล ให้พรพวกขี้ลัก ขี้ขโมย ดังนั้น ที่วัดสวนแก้วไม่ลักคนรับขี้ขโมย เมื่อเร็วๆนี้ก็มีแบตเตอรี่หายอีก 2 ตัว เรียกว่า ตัวสองตัวหายเรื่อยที่วัดนี่ พอใช้ในสวนไม่ได้เก็บ มันรู้ มันก็มาเอา มาขโมย คงต้องเรียกกันว่า โจร ขโมยเป็นเสนียดจัญไร อยู่ที่ไหน มันก็ทำให้คนเสียขวัญ เสียกำลังใจ

แล้วในที่สุดก็ยอมเสียชีวิตที่จะดักฆ่าโจรบ้าง อะไรบ้าง แต่แล้วก็มักจะถูกโจรจัดการเอา แต่รายนี้ กรรมจัดการโจรหนุ่มที่กำลังเรี่ยวแรงยังมี แต่ดันโง่ หากินดีๆไม่เป็น ไปหากินทางลัก ทางขโมย ยิ่งยาเสพติดมากขึ้นเท่าไร โจร ขโมยก็จะมากขึ้นเท่านั้น อาตมาเห็นด้วยกับรัฐบาลที่จะจัดการกับพวกยาเสพติดให้จังจัง อย่ามัวแต่รีรอ ต้องทำให้มันหายไปเหมือนยุคหนึ่งที่รัฐบาลในอดีตทำให้หายไปเยอะ

แต่พอรัฐบาลชุดนั้นออกไป รัฐบาลอื่นที่เข้ามาก็ไม่มีลดเลย มีแต่เพิ่มๆ แต่บางคนก็บอกว่า ไม่ได้ มันต้องเมตตา ทำรุนแรงไม่ได้ พระพุทธเจ้าเคยสอนว่า เมตตา มันต้องมีปัญญา ถ้าเมตตาอวิชชา คือ เมตตาแบบรู้ผิด เข้าใจผิด คิดว่า ทำแต่คนๆนี้ เดี๋ยวมันขาดเมตตา ปัญหามันก็ไม่จบสิ้น ดังนั้น การเมตตามันต้องมีปัญญา อย่าใช้เมตตาแบบอวิชชาอีกต่อไปเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login