วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ไม่ปล่อยชีวิตไปกับข่าว

On May 20, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  20  พ.ค.  67)

เมื่อเร็วๆนี้ได้มีการสัมมนากันหัวข้อข่าวสะท้อนหรือขยี้เรื่องสถานีโทรทัศน์ที่นำเสนอข่าว บางข่าวค่อนข้างจะเรียกกันว่า เห็นชัดๆเหมือนกับเรียกคู่กรณีมาขยี้กัน ทำให้เกิดความรุนแรง ทำให้คนเกิดมีอารมณ์ เขาก็บอกว่า มันเป็นเพราะอยากได้เรตติ้งกัน เลยทำข่าวออกมาแปลกๆ ไม่เหมือนข่าวสมัยดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล หรือใครต่อใครที่เป็นข่าวรุ่นเก่า ข่าวสมัยโน้นไม่ได้มีขยี้แบบนี้ แล้วก็ไปเร็ว ไม่วนซ้ำซาก ไม่ไปตามหาที่เกิด ที่อะไรกันอย่างชนิดที่เมามัน สนุกกันไปเลย

ข่าวบางข่าวควรจะเลยไปได้ระยะสั้นๆ พูดไม่กี่คำก็ผ่านได้ พอจำ พอรู้ได้ แต่นี่มีการขยี้ลุ้นอารมณ์กัน ทำให้คนติดตามดูข่าว ถ้าไม่มีสติก็จะดูแบบเกิดอคติ เกิดความลำเอียง เกิดความเกลียดชัง  เกิดความเดือดดาล เรียกว่า มีอารมณ์ลุ้นมากเกินไป ก็จะฟังข่าวแบบชนิดที่ซึมซับเอาความรุนแรงไว้ในใจโดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้ อันนี้เห็นชัดในหลายช่อง หลายข่าว และข่าวที่ขยี้ เช่น พระไม่ดีก็วนไปวนมา ขยี้อยู่นั่นแหละ

บางทีก็ขยี้จนลืมคำเรียกพระว่า คนเรียกว่า พระอะไรต่างๆ มันทำให้เกิดความรู้สึกว่า ต่อไปนี้ ถ้าคนฟังข่าวตามข่าวที่บก.ข่าวออกมา มันทำให้คนเสียอารมณ์ ทำให้คนติดอารมณ์ เรียกว่า ลุ้นจนติดอารมณ์ เพราะฉะนั้น ขอให้นักข่าวทั้งหลายอย่าเป็นอย่างที่เขาว่า เขาวิพากษ์วิจารณ์กันเลย เอาพอควร จะได้กลายเป็นเรื่องจะได้ชักฟืนออกจากไฟ ไม่โหมใส่เข้าไปให้ขัดแย้งกันหนัก ทะเลาะกันหนัก รู้แพ้ รู้ชนะอะไรแบบเอาเป็นตายกันมากเกินไป

เป็นการจัดกิจกรรม กิจการ หรือที่เรียกกันว่า เสวนากันได้ดี เป็นหัวข้อที่น่าฟัง เพราะฟังทีวีก็ต้องเข้าใจที่เขาจัดเสวนาครั้งนี้ด้วย จะได้ช่วยให้เราไม่ลืมตัว ลืมตนว่า นี่ คือ มันเป็นข่าวคนอื่นเขา ไม่ใช่เรื่องของเรา อันนี้ดีมากๆที่จัดกัน เป็นเหตุจะทำให้ผู้ฟังได้คิด ไม่ปล่อยชีวิตติดลมบนไปกับข่าว

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login