วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ทิ้งทวน

On May 21, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  21  พ.ค.  67)

คำว่า ทิ้งทวน ของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 40 คน คราวนี้ ได้ร่วมกันเข้าชื่อ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ของคุณพิชิต ชื่นบาน หลังมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 170 (4) และ (5) ประเด็นว่าด้วยขาดความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และมีพฤติกรรมฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ต้องสิ้นสุดลงหรือไม่ ผ่านคุณพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานส.ว.เมื่อวันที่ 15 พ.ค.2567 ที่ผ่านมา ล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องดังกล่าวแล้ว

การเคลื่อนไหวของกลุ่ม 40 ส.ว.เกิดความสั่นสะเทือนในแวดวงการเมือง เรียกว่า ส.ว.เกิดไปได้ข้อมูลอะไรก็ไม่รู้ล่ะว่า คุณพิชิต ชื่นบาน น่าจะมีโอกาสที่ไม่ครบคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี รวมทั้งฟ้องคุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่อนุมัติให้คุณพิชิตได้เป็นรัฐมนตรี จึงได้ร้องเรียนต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ทั้ง 2 ท่านนี้ หยุดปฎิบัติหน้าที่ ต้องออกกลางคันอะไรทำนองนี้

เลยกลายเป็นเรื่องทำให้เกิดกระแส เรียกว่า ตื่นตระหนกตกใจว่า เป็นยังไง อยู่ๆก็จะมาให้ออกจากการปฎิบัติงานนายกฯ คนก็วิพากษ์วิจารณ์กันไปอีกว่า ใครจะมาเป็นแทน ช่วงนี้ได้ ไม่ได้ ก็ลือกันไปกันมาว่า พรรคเพื่อไทยจะจับมือพรรคก้าวไกลอีก มันเลยกลายเป็นเรื่องสร้างความสับสนอลหม่านให้กลายเป็นเรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์คนก็ตระหนกตกตะลึงว่า ทำงานกันอยู่ดีๆ แต่มีสว.มาทิ้งทวนจะเต็มใจทำ หรือโอกาสให้ทำอะไรก็แล้วแต่

แต่ว่า คนมองดูว่า ส.ว.ทิ้งทวน เพราะว่า ใกล้จะหมดวาระกันแล้ว เลยกลายเป็นเรื่องที่ฮือฮา อย่างนี้ประเทศชาติจะไปรอดมั้ย เศรษฐกิจจะไปรุ่งมั้ย ก็วิพากษ์วิจารณ์กันต่อไป แต่ต้องบอกกันว่า เรื่องไม่นึก ไม่ฝันว่า จะเกิดก็เกิด อะไรๆในวงการเมืองก็มีเรื่องให้วิตกกังวลกันไป คิดกันไป อีกฝ่ายหนึ่งก็เสียดาย อีกฝ่ายหนึ่งก็หนำใจ ได้โอกาสจะแต่งตั้งอะไรกันใหม่อีก คณะรัฐมนตรีก็จะใหม่ทั้งหมดหรือเปล่า

รวมแล้วอะไรๆก็เกิดได้ แต่เกิดขึ้นแล้ว มันจะยุ่งยากลำบากแค่ไหนขนาดไหน ค่อยว่ากันไปอีกเรื่องหนึ่ง แต่ตอนนี้รอลุ้นกันอย่างเดียวว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะว่าอย่างไร จะให้หยุดปฎิบัติงาน หรือต่อไปได้ หรือจะหยุดคนหนึ่ง อยู่ได้คนหนึ่ง คุณพิชิตหยุดไป แต่คุณเศรษฐายังอยู่เป็นนายกฯต่อไป หรือจะไปด้วยกันทั้งคู่อะไรทำนองนี้ ก็เกิดขึ้นในความคิด ในสมองคนไทยช่วงนี้อย่างสับสนแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login