วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อะไรมันจะเกิดก็ต้องเกิด

On May 24, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  24 พ.ค.  67)

สิ่งที่เรียกว่า อุบัติเหตุ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอไม่วันใดก็วันหนึ่ง โดยเฉพาะที่วัดสวนแก้วเกิดเพลิงไหม้ในกุฎิส่งผลให้เด็ก 3 คน เสียชีวิตหมด อายุ 11ปี 2 คน และอายุ 9 คน 1 คน ปรากฏว่า มีข่าวบางช่องไปลงว่า เหตุที่เด็กออกไม่ได้ เพราะทางวัดล็อคกุญแจไว้ที่ประตูหน้าเลยทำให้เด็กตาย ข่าวออกมาเป็นเรื่องทำให้คนไขว้เขวสวดวัดว่า สะเพร่า บกพร่อง ตั้งแต่ทำโครงการรับเด็ก ดูแลเด็ก ส่งเสียเล่าเรียนให้มีประโยชน์ ให้เด็กๆมีคุณภาพและคุณค่าของความเป็นมนุษย์

เพราะฉะนั้น มันเลยกลายเรื่องที่เรียกว่า ไม่ถือโทษโกรธ แต่ญาติโยมที่บริโภคข่าวต้องเข้าใจ ต้องดูบั้นปลายที่สุด ขอยืนยันว่า ทางวัดไม่ได้ล็อคกุญแจ เพราะกุฎิมันไม่มีพระ ไม่มีคนอยู่ จะไปล็อคทำไม และดีที่ว่า ตอนหลังเห็นเอากล้องจับภาพไว้ได้ เลยทำให้เห็นว่า ถ้ากล้องไม่ได้จับไว้ จะหาพยานหลักฐานอะไรมาชี้แจงยาก ไม่โยมเข้าใจผิด คิดเกลียดวัด โทษวัดไปแล้ว จะกลายเป็นเรื่องน่าอเนจอนาถใจ

ฝากบอกกันหน่อยว่า น้องนักข่าวเมื่อลงข่าวผิดแล้วก็แก้ตัวซะ ลงข่าวตามความจริงมันก็จะคงหมดปัญหา วัดสวนแก้วเลี้ยงเด็กมาหลายรุ่น แต่งงานมีครอบครัว จบปริญญา จบอะไรต่างๆหลายคน แต่ว่าไม่เคยมีที่เสียชีวิตแบบนี้ แต่ถ้าถามว่า ที่ว่า ไม่เคยเสียชีวิตเลย มี แต่มันไปทีละคน เช่น จมน้ำตาย เด็กที่วัดเลี้ยงไว้จมน้ำตายน่าจะไม่ต่ำกว่า 7-8 ศพ  ซิ่งมอเตอร์ไซด์คอหักตาย 2-3 ศพ แต่มันไปทีละคน

แล้วไม่มีพ่อแม่มาด่า ไม่มีพ่อแม่มาว่า ถ้าหากว่า เราทำให้ลูกเขาตายด้วยเหตุต่างๆ บางทีพ่อแม่ก็อยู่ ลูกคนงาน เพราะฉะนั้น เรื่องการตายเนี่ยมันมีการตายมาหลายศพแล้ว แต่ก็ไม่ได้โดนวิพากษ์วิจารณ์อะไร คราวนี้มีคนบอกว่า มันไม่น่าจะเกิด เอาล่ะ อะไรมันจะเกิดก็ต้องเกิด ก็ต้องทำใจอย่างเดียว

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login