วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ทักษิณทำบุญวัดสวนแก้ว สนทนาธรรมพระพยอม

On May 27, 2024

ทักษิณทำบุญวัดสวนแก้วสนทนาธรรมพระพยอมพระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ กล่าวถึงการเข้ามาทำบุญที่วัดสวนแก้ว ของ อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม ผ่านมาว่า อาตมาคาดไม่ถึงและไม่เคยคิด ไม่ได้นึกเลยว่า อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร จะมาที่วัดสวนแก้วแบบมากะทันหัน ไม่ทันแทบจะตั้งตัว คุณทักษิณบอกว่า ดูข่าวกุฏิไฟไหม้มีเด็กเสียชีวิต เลยมาบริจาคเงิน 2 แสนบาทเพื่อบรรเทาเหตุ และทำบุญถวายพระอีกส่วนหนึ่ง รวมแล้วเป็นเงิน 2.7 แสนบาท

แต่สิ่งที่แปลกที่สุด นอกเหนือการมาทำบุญที่วัดสวนแก้ว คือ การมาของคุณทักษิณครั้งนี้ คุณทักษิณสนทนาแต่เรื่องธรรมะ สนทนาสอบถามเรื่องธรรมะสมัยครั้งที่อาตมาเคยอยู่ที่สวนโมกข์

คุณทักษิณได้คิด ได้พูดเรื่องธรรมะมากมายนี้ เพราะว่า ตอนไปอยู่ต่างประเทศ เรียกว่า เป็นทุกข์ เมื่อทุกข์แล้วเกิดอะไร อยู่เฉยๆก็อ่านหนังสือธรรมะหลวงพ่อพุทธทาส เมื่ออ่านหนังสือหลวงพ่อพุทธทาส ก็เลยเข้าใจ เมื่อก่อนไม่เข้าใจ แต่เมื่อได้อ่านหลายเที่ยวเข้า ก็เริ่มเข้าใจเลยว่า การมาวัดสวนแก้วคราวนี้ อาตมาเรียกว่า น่าอัศจรรย์ ที่พูดธรรมะ และห่วงธรรมะ แบบที่ถูกประเด็นเสียด้วย เช่น สถานการณ์ตอนนี้ สายมูฯ มีมากเกินไป เลยกลายเป็นเรื่องเราก็มองเห็นอย่างนั้น เป็นเรื่องที่พูดถูกหลัก ถูกเวลา

คุณทักษิณใช้เวลา 20 – 30 นาที พูดแต่เรื่องธรรมะนี่ ต้องถือว่า เป็นเรื่องที่แปลก มหัศจรรย์เลย อาตมาก็เลยได้จังหวะ ฝากคุณทักษิณไปถึงรัฐบาลคุณเศรษฐา ทวีสิน ว่า ปีหน้าเอลนีโญจะไป ลานีญา จะมา กลัวว่าฝนจะตกหนัก ตกมาก ตกจนกระทั่งน้ำจะท่วม ยังไงขอให้รีบหาทางป้องกันเรื่องน้ำท่วม เพราะปีนี้มันแล้งจัด ก็อาจจะสวิงไปสู่ล่มจมได้ ซึ่งหลายๆประเทศก็เป็นอย่างนั้น

เพราะฉะนั้น ขอฝากคุณทักษิณให้บอกรัฐบาลด้วยว่า เป็นห่วง อาตมาเป็นห่วงเรื่องเดียวตอนนี้ คือ ห่วงเรื่องจะเตรียมตัวป้องกันน้ำไม่ทัน

เพราะถ้ารัฐบาลมัวแต่มีเรื่องอย่างโน้น อย่างนี้เข้ามารุมเร้า รัฐบาลก็จะไม่มีสมาธิในการที่จะป้องกันน้ำท่วม อันนี้ได้ฝากให้คุณทักษิณ ซึ่งคุณทักษิณ บอกว่าจะไปพูดกับรัฐบาล โดยจะบอกว่าพระพยอมฝากมา

อาตมาเชื่อว่า การมาของคุณทักษิณมีคนชอบบ้าง ไม่ชอบบ้าง แน่นอน ถ้าหากว่าการมาครั้งนี้จะมีคนจะมาบ่น มาว่า ทำไมวัดสวนแก้ว ต้อนรับคนๆ นี้ ต้อนรับนักโทษอะไรต่างๆ อาตมาขอบอกว่า เราต้องมองว่า เขาก็เป็นมนุษย์ จะเป็นนักโทษ เป็นอะไร ใครจะมาจะไป อาตมาเป็นพระก็ต้องรับ และคุณทักษิณไม่ใช่มาครั้งนี้ครั้งแรก เคยมา 2-3 ครั้งแล้ว

ตอนเป็นรัฐบาลครั้งแรก พรรคไทยรักไทยก็เคยมาที่วัดดังนั้น คงไม่ต้องกังวลมากไป ถ้าใครจะว่า ถ้าดูได้ เห็นได้ ก็จะเข้าใจว่า นี่ไม่ใช่เป็นการเห็นแก่เงิน แต่เราเห็นแก่ความเป็นมนุษย์ ต้องเกิด แก่ เจ็บ ตาย ด้วยกัน ทุกฝ่ายควรจะพยายามอยู่กัน อย่างชนิดที่ไม่เข้าข้างใคร รักใคร ชังใครมากเกินไป

สำหรับคนที่เกลียดคุณทักษิณมากๆ อยากให้ฟังคำนี้ “มีสุข เพราะหมดเกลียด ถ้ามีเกลียด จะหมดสุข” ขอให้นึกถึงคำนี้จะดีกว่า ขอให้ทุกคนอยู่กันเป็นสุขด้วยการไม่เกลียดใครต่อใคร จะเกิดสุขกับทุกคนแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login