วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

การมาวัดสวนแก้วของ “ทักษิณ”

On May 27, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  27 พ.ค.  67)

สิ่งที่คาดไม่ถึงและไม่เคยคิด ไม่ได้นึกเลยว่า อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร จะมาที่วัดสวนแก้วแบบมากะทันหัน ไม่ทันแทบจะตั้งตัว คุณทักษิณ บอกว่า ดูข่าวกุฎิไฟไหม้มีเด็กเสียชีวิต เลยถวายมา 2 แสนบาท และถวายพระอีก รวมแล้วเป็น 2.7 แสนบาท นี่คือ สิ่งที่คุณทักษิณช่วยมา แต่สิ่งที่แปลกที่สุดกับการมาของคุณทักษิณครั้งนี้ คุณทักษิณสนทนาแต่เรื่องธรรมะ พูดเรื่องธรรมะที่อาตมาเคยอยู่ที่สวนโมกข์ ได้ยินคำนี้ แบบนี้

คุณทักษิณคิดเอง พูดเรื่องธรรมะมากมายนี่ ก็เพราะว่า ตอนไปอยู่ต่างประเทศ เรียกว่า เป็นทุกข์ เมื่อทุกข์แล้วเกิดอะไร อยู่เฉยๆก็อ่านหนังสือธรรมะหลวงพ่อพุทธทาส เมื่ออ่านหนังสือหลวงพ่อพุทธทาส ก็เลยเข้าใจ เมื่อก่อนเข้าใจไม่ได้ อ่านหลายเที่ยวเข้า ก็เริ่มเข้าใจ เลยว่า เกิดมาเที่ยวนี้ เรียกว่า อัศจรรย์ พูดธรรมะ และห่วงธรรมะที่ถูกประเด็นด้วย เช่น สถานการณ์ตอนนี้สายมูมากเกินไป เลยกลายเป็นเรื่องเราก็มองเห็นอย่างนั้น เป็นเรื่องที่พูดถูกหลัก ถูกเวลา

เวลา 20 – 30 นาที พูดแต่เรื่องธรรมะนี่ ต้องถือว่า เป็นเรื่องที่แปลก มหัศจรรย์เลย เราก็เลยได้จังหวะฝากคุณทักษิณไปถึงรัฐบาลคุณเศรษฐา ทวีสินว่า ปีหน้าเอลนีโญจะไป ลานีญา จะมา กลัวฝนจะตกหนัก ตกมาก ตกจนกระทั่งน้ำจะท่วม ยังไงให้รีบหาทางป้องกันเรื่องน้ำท่วม เพราะปีนี้มันแล้งจัดก็จะสวิงไปสู่ล่มจม ซึ่งหลายๆประเทศก็เป็นอย่างนั้น เพราะฉะนั้น ขอฝากคุณทักษิณให้บอกรัฐบาลด้วยว่า เป็นห่วง เราเป็นห่วงเรื่องเดียวตอนนี้ คือ ห่วงเรื่องจะเตรียมตัวป้องกันน้ำไม่ทัน เพราะมัวแต่มีเรื่องอย่างโน้น อย่างนี้ เข้ามารุมเร้ารัฐบาล

รัฐบาลก็จะไม่มีสมาธิในการที่จะป้องกันน้ำท่วม อันนี้ได้ฝากให้คุณทักษิณ ซึ่งคุณทักษิณ บอกว่า จะไปพูดกับรัฐบาล บอกพระพยอมฝากมา สรุปว่า การมาของคุณทักษิณมีคนชอบบ้าง ไม่ชอบบ้างแน่นอน ถ้าหากว่า ในการมาครั้งนี้จะมีคนจะมาบ่น มาว่า ทำไมต้อนรับคน นักโทษอะไรต่างๆ คนเราต้องมองว่า เป็นมนุษย์ จะเป็นนักโทษ เป็นอะไร ใครจะมา จะไป อาตมาเป็นพระก็ต้องรับ และคุณทักษิณไม่ใช่มาครั้งนี้ครั้งแรก เคยมา 2-3 ครั้งแล้ว ตอนเป็นรัฐบาลครั้งแรก พรรคไทยรักไทยก็เคยมาที่วัด

ดังนั้น คงไม่กลัวหรอก ถ้าใครจะว่า ถ้าดูได้ เห็นได้ ก็จะเข้าใจว่า ไม่ใช่เห็นแก่เงิน เราก็เห็นแก่ความเป็นมนุษย์ ต้องเกิด แก่ เจ็บ ตาย ด้วยกัน ก็จะพยายามอยู่อย่างชนิดที่ไม่เข้าข้างใคร รักใคร ชังใครมากเกินไป แต่คนที่เกลียดคุณทักษิณอยากให้ฟังคำนี้ มีสุข เพราะหมดเกลียด ถ้ามีเกลียดจะหมดสุข ขอให้นึกถึงคำนี้จะดีกว่า ขอให้อยู่กันเป็นสุขด้วยการไม่เกลียดใครต่อใคร

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login