วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

งานมหรสพเริ่มอ่อนแรง

On May 28, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  28 พ.ค.  67)

การจัดงานแต่ละที่ แต่ละแห่ง แต่ละจังหวัด ตอนนี้ เรียกว่า แข่งขันกันสุดๆ ประสบความสำเร็จ ดีใจ คนต้องการให้จัดอีกต่อไป เช่น อย่างงานฮาลาลที่รวบรวมอาหารฮาลาลของชาวมุสลิมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทยจัดขึ้นที่จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อไม่นานมานี้ เรียกว่า มีอาหารฮาลาลหลากหลายมากมาย และการจัดงานประเภทนี้มักจะมีมากขึ้นทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นการจัดงานเทศกาลผลไม้ชนิดต่างๆ วัดวาอารามมักจัดกัน

แต่วัดสวนแก้วไม่ได้จัดงานประจำปี ไม่มีสิ่งที่เรียกว่า มหรสพอะไรกับเขา อาจจะมีจัดแบบชนิดที่ เช่น งานทานผลไม้ทุเรียนมีบ้าง แต่ก็ไม่ได้มาก ไม่ได้เป็นระดับชาติ เราจะทำแบบเรียบๆง่ายๆ และที่เห็นว่า ทำแล้วต้องไม่มีปัญหาเด็กยกพวกตีกัน หรือให้อะไรต่อมิอะไรที่สิ้นเปลืองเวลาไปเปล่าๆ เราก็จะไม่ทำ อย่างเมื่อไม่นานมานี้ ทางวัดสวนแก้วก็จัดงานทานอาหารกันอย่างคึกครื้น งานปีๆละครั้งหรือสองครั้งอะไรก็แล้วแต่ ต้องจัดหามุมดีๆ กิจกรรมดีๆ อาหารดีๆ ทุกอย่างเป็นสิ่งที่ประสบความล้มเหลวน้อย ประสบความสำเร็จมาก ก็จะมีหลายแห่ง หลายที่ๆจัดกัน

แต่ละจังหวัด แต่ละที่มีผลงานดีๆออกสู่สายตาประชาชนจนเป็นงานที่ฝังลูกนิมิต หรืองานวัดหลวงพ่อวัดบ้านแหลม งานหลวงพ่อโสธร ก็เป็นส่วนหนึ่งที่เป็นลักษณะเป็นงานที่สร้างสรรค์สืบทอดกันมานาน แต่มหรสพนี่แทบจะเริ่มอ่อนแรง จะเป็นดนตรี ลิเก ไม่มีสรวลเสเฮฮาเหมือนเมื่อก่อน เมื่อก่อนนี้ เรียกว่า งานดัง มาแรง แต่ปัจจุบันงานมหรสพหลายแห่งค่อยๆหายไป เงียบไป งานแบบเก่าเริ่มหมดไป แต่งานแบบใหม่ก็เริ่มติดตลาดบ้าง ไม่ติดตลาดบ้าง แป๊ปเดียวหายไปเลยก็มี

อันนี้เป็นเรื่องการจัดงาน จัดกันตามประเพณีแต่ละที แต่ละแห่ง แต่ละที่ จัดให้หลวงพ่อบ้าง หลวงพ่อองค์นั้น องค์นี้ที่มีชื่อเสียงในทางให้โชค ให้ลาภ คนก็จะไปกันอย่างมืดฟ้ามัวดิน แต่เดี๋ยวนี้เขาบอกงานวัดดังอะไรต่างๆมันเริ่มกร่อย คนไม่แน่นเหมือนเก่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login