วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เครือข่ายวิชาชีพทันตแพทย์ จัดกิจกรรม NoNo no Tobacco day 2024

On May 29, 2024

เครือข่ายวิชาชีพทันตแพทย์ในการควบคุมการบริโภคยาสูบ ผนึกคณะทันตแพทย์ มศว. จัดงาน  NoNo no Tobacco day 2024 ร่วมรณรงค์ต่อต้านบุหรี่/บุหรี่ไฟฟ้า ภายใต้ธีม “อย่ามาหลอกกัน (Dont Lie to me)” หวังสื่อสารความจริงเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า และเทคนิคการปฏิเสธ ให้เท่าทันกลยุทธ์ทางการตลาดของอุตสาหกรรมบุหรี่ไฟฟ้า

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 28 พ.ค. 2567 ที่ ลิโด้ คอนเน็คท์ ทพ.อดิเรก ศรีวัฒนาวงษา นายกทันตแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และประธานแผนงานวิชาชีพทันตแพทย์ในการควบคุมยาสูบ เป็นประธานเปิดงาน “NoNo no Tobacco day 2024” รณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก จัดโดยแผนงานวิชาชีพทันตแพทย์ในการควบคุมการบริโภคยาสูบ ร่วมกับ แกนนำนิสิตนักศึกษาทันตแพทย์ เครือข่าย Nono กระต่ายขาเดียว เพื่อสื่อสารความจริงเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า และการเท่าทันกลยุทธ์ทางการตลาดของอุตสาหกรรมบุหรี่ไฟฟ้า

โดย ทพ.อดิเรก กล่าวว่า  ปัจจุบันมีเด็กและเยาวชนถูกกลยุทธ์ทางการตลาดของบริษัทบุหรี่ เพื่อชักจูงให้เกิดการใช้ผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้น ทั้งที่เด็กและเยาวชนเหล่านี้ไม่ควรจะยุ่งเกี่ยวกับสิ่งที่ทำลายสุขภาพ แต่ด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดที่ดึงดูด เชิญชวน หลอกล่อ ในรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่มีรูปลักษณ์น่ารัก สวยงาม พกพาสะดวก ทำให้เด็กและเยาวชน อาจจะถูกหลอกลวงให้เข้าใจผิดได้ง่าย

ผศ.ดร.ทพ.ณัฐวุธ แก้วสุทธา ประธานแผนงานย่อยที่ 4 กล่าวว่า ในงานจะประกอบด้วย เกมและ กิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เกี่ยวกับการรู้เท่าทันกลยุทธ์ทางการตลาดของบุหรี่ไฟฟ้า (NoNo No more lie:Live 0n stage) และมีเวทีพูดคุยแลกเปลี่ยนระหว่าง ตัวแทนนิสิตนักศึกษาทันตแพทย์ ตัวแทนนักวิชาการ และ Influencer ในประเด็น การรู้เท่าทันกลยุทธ์ทางการตลาดของอุตสาหกรรมบุหรี่ไฟฟ้าต่อเยาวชน ภายใต้Theme “อย่ามาหลอกกัน (Dont Lie to me)” เพื่อสื่อเกี่ยวกับความจริงเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าว่ามีโทษและอันตรายอย่างไร รวมถึงกลยุทธ์ของอุตสาหกรรมบุหรี่ที่หลอกล่อเด็กและเยาวชน อยากชวนทุกคนมาร่วม แฉ แชร์ ไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า และบอกความจริงต่อๆ กันไป

น.ส.พัณณ์ธิตา ธนะสมบัติรัตน์ และนายปพิชญา เล็กพิทยา แกนนำนิสิตทันตแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมบุหรี่ไฟฟ้ามีกลยุทธ์ทางการตลาดที่มุ่งเป้าเด็กๆ มากขึ้น เช่น การทำให้เด็กๆรู้สึกสนใจ ดึงดูด อยากลอง จากงานวิจัย Initiation of Electronic Cigarette Use by Age Among Youth in the U.S. พบว่ากลุ่มอายุที่สูบบุหรี่ไฟฟ้ามีอายุลดลงเรื่อยๆ ซึ่งเด็กส่วนใหญ่ที่ลอง ไม่ทราบถึงโทษ พิษภัย และรู้เท่าไม่ถึงการ ปีนี้ จึงจัดงานรณรงค์ในธีม “บอกความจริงเกี่ยวกับกลยุทธ์การขาย รวมถึงเทคนิคการปฏิเสธ หากถูกชักชวน”

นพ.วันชาติ ศุภจัตุรัส รองประธานโครงการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ กล่าวว่า อยากส่งสารถึงผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้องในสังคม ให้เฝ้าระวังและป้องกันบุหรี่ไฟฟ้าให้ห่างไกลจากเด็กและเยาวชน  จึงได้จัดกิจกรรมรณรงค์ภายใต้ concept ของงาน “อย่ามาหลอกกัน Don’t lie to me”  เพื่อสื่อให้เห็นว่า แม้หน้าตาของบุหรี่ไฟฟ้าจะน่าดึงดูดให้ น่าใช้งาน หรือพกพาง่ายขนาดไหน แต่จริงๆ แล้ว สารพิษก็คือสารพิษอยู่ดี เราอาจไม่สามารถเห็นพิษภัยอันตรายต่างๆ ได้ชัดเจนในช่วงแรกๆ แต่มันจะให้โทษระยะยาวในที่สุด ดังนั้น อย่าหลงกลคำลวงของรูปแบบทางการตลาดต่างๆของอุตสาหกรรมยาสูบ อย่าให้ใคร มาหลอกเราได้


You must be logged in to post a comment Login