วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สถาบันยุวทัศน์ ฯ คว้ารางวัล “วันงดสูบบุหรี่โลก ปี 2567” จาก WHO

On May 31, 2024

สถาบันยุวทัศน์ ฯ คว้ารางวัล “วันงดสูบบุหรี่โลก ปี 2567” จาก WHO เผยเป็นหน่วยงานคนรุ่นใหม่แรกของประเทศไทยที่ได้รับรางวัลนี้

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2567 ที่ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระกรุณาโปรดให้ พลเอก ศิวะ ภระมรทัต กรมวังผู้ใหญ่ประจำวังศุโขทัย เป็นผู้แทนพระองค์ เป็นองค์ประธานเปิดงานวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2567 จัดโดยกระทรวงสาธารณสุข พร้อมมอบรางวัล “วันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2567” หรือรางวัล “World No Tobacco Day awards 2024” ให้แก่สถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย (ยท.) จากองค์การอนามัยโลก (WHO)

นายพชรพรรษ์ ประจวบลาภ เลขาธิการสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย (ยท.) กล่าวว่านับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของบุคลากรของ ยท. ที่ในปีนี้ได้รับพระราชทานรางวัลที่มีความสำคัญระดับนานาชาติเกี่ยวกับการรณรงค์ป้องกันการสูบบุหรี่หรือบุหรี่ไฟฟ้าซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้พิจารณาคัดเลือกจากผลการดำเนินงานที่มีเด่นชัด ก่อประโยชน์ต่อสังคม รวมถึงระยะเวลาการดำเนินงานที่มีความต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นหน่วยงานคนรุ่นใหม่หน่วยงานแรกของประเทศไทย อยู่ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ที่ได้รับรางวัลดังกล่าว โดยในระดับโลก ยท. นับเป็น 1 ใน 5 หน่วยงานของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้รับรางวัลนี้

นายพชรพรรษ์ กล่าวต่อว่า ยท. กำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 14 ภายใต้การสนับสนุนของ สสส. เรามุ่งมั่นตั้งใจเป็นองค์กรของคนรุ่นใหม่ที่ดำเนินงานด้านการสร้างเสริมสุขภาพในหลากหลายมิติ ได้แก่ ด้านการขับเคลื่อนนโยบาย ด้านจัดทำและพัฒนาข้อมูลวิชาการ และด้านส่งเสริมกิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับเด็กและเยาวชน ซึ่งมีจุดเน้นไปที่มีความเข้าใจคนรุ่นใหม่ด้วยกัน และยังพัฒนางานด้านสุขภาพให้ทุกช่วงวัยเข้าถึงได้ง่าย ที่ผ่านมา ยท. มีบทบาทสำคัญในการป้องกันเด็กและเยาวชนจากบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า ได้แก่ 1.ร่วมผลักดันพ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 ของไทย และสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายที่มีความเข้มงวด 2.สร้างความร่วมมือการทำงานด้านการลดการสูบบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า ในกลุ่มเยาวชนผ่านโรงเรียนกว่า 500 โรง ผลักดันนโยบายท้องถิ่นสถานศึกษาปลอดภัย “โรงเรียนปลอดบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า สังกัดเมืองพัทยา” และกรุงเทพมหานครอีก 437 โรง 3.สนับสนุนแกนนำเยาวชนทั่วประเทศไทยให้ทำงานรณรงค์ในพื้นที่จังหวัดต้นแบบ 20 จังหวัด เกิดโครงการไม่น้อยกว่า 100 โครงการ เพื่อลดการสูบบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า มีเด็กและเยาวชนได้รับประโยชน์กว่า 250,000 คน รวมถึงผลิตสื่อรณรงค์และรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับการลดการสูบบุหรี่กว่า 100 ผลงาน มีผู้รับชมกว่า 5,000,000 คน และ 4.เฝ้าระวังการจัดจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าผ่านสื่อสังคมออนไลน์และพื้นที่ต่าง ๆ ส่งข้อมูลให้หน่วยงานภาครัฐดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่อง

“ต้องขอขอบคุณ สสส. ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการให้คนรุ่นใหม่เข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำงานและการสื่อสารเรื่องสุขภาพมาโดยตลอด 14 ปี แม้รางวัลที่ได้รับจะสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนทำงาน แต่ปัญหาทางสุขภาพของเด็กและเยาวชนยังไม่จบ ตนเองและบุคลากรตั้งเป้าหมายร่วมกันที่จะพัฒนาการทำงานสร้างเสริมสุขภาพของเยาวชนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์ของสังคมและประเทศชาติในอนาคต” นายพชรพรรษ์ กล่าว


You must be logged in to post a comment Login