วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ต้องบ่มเพาะให้เป็นมนุษย์ที่ดีงาม

On June 3, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  3 มิ.ย.  67)

เหตุการณ์ฆาตกรรมเสี่ยขายเสื้อผ้ามือ 2 ถูกคนร้ายปาดคอและแทงจนเสียชีวิต และคนร้ายได้หนีไปพัทยา หัวหิน และไปจังหวัดชุมพร สุดท้ายไปถูกจับเจ้าหน้าที่ตำรวจจับที่นั่น ซึ่งบ้านญาติ พ่อแม่ก็อยู่ที่นั่น พ่อรู้สึกจะเป็นคนดี รู้จักขอโทษที่ลูกทำผิดไป และพยายามที่จะช่วยชดใช้อะไรต่างๆให้ ถือว่า ในระดับหนึ่งของความเป็นพ่อทำได้ขนาดนั้น  ส่วนเรื่องความผิดทางกฎหมายลูกคงต้องรับไป มิฉะนั้น จะให้ใครไปรับแทนคงไม่ได้ เรียกว่า กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นก็ตามสนองเอง

จะให้พ่อแม่ไปรับกรรมแทนคงไม่ถูก แต่มีส่วนที่รับผลกระทบจากความเป็นลูก เป็นพ่อ เป็นแม่กัน เรื่องนี้ถือว่า เป็นความประพฤติไม่ดี เรียกว่า ตัวใคร ตัวมัน เลยต้องรับชะตากรรมไป ส่วนคนร้ายดูจะไม่ค่อยพูด นิ่งๆ น้ำนิ่งไหลลึกหรือเปล่าก็ไม่รู้  เอาล่ะ แต่ยังไงเสีย เรื่องมันมาถึงขนาดนั้น คนดูข่าวแล้วต้องมานั่งคิดพิจารณาว่า จะเกิดขึ้นกับเราหรือไม่ มีการโต้เถียงกันระหว่างฝ่ายหนึ่งบอกโกง อีกฝ่ายหนึ่งก็บอกไม่เคยโกง ในที่สุดฝ่ายข้างติดคุกข้างหนึ่ง อันนี้แน่นอน จะเป็นอะไรต่อไปในภายภาคหน้า

ใครมีลูก มีหลาน ควรทำการศึกษา อบรมบ่มเพาะให้เป็นมนุษย์ที่ดีงาม อย่าเชือด อย่าเฉือน อย่าฆ่า อย่าฟัน อย่าล้างผลาญในชีวิตใด ชีวิตหนึ่ง ถึงแม้จะถูกโกงก็คงจะต้องปลงกันได้ เอาเงินคืนไม่ได้ เอาชีวิตคืนก็ไม่ได้ มันไม่มีประโยชน์อะไรเลยในการที่จะเกิดมาฆ่าฟันกัน ควรจะอยู่ร่วมโลกอย่างชนิดที่ถ่อยที ถอยอาศัย ค่อยหามาใช้ให้ได้ ที่วัดสวนแก้วก็เป็นหนี้เยอะ หลายล้าน สิบล้าน ก็พยายามกัดฟันใช้หนี้ไป ก็หมดหนี้ หมดสินไป ไม่ต้องไปฆ่าใคร ไม่ต้องไปทำให้ใครต้องตาย เพราะเป็นหนี้ เราก็ใช้หนี้ เราถูกโกง เราก็ต้องให้กฎหมายเขาทำงานไป หรือเราจะไปจัดการเองทุกเรื่องไม่เหมาะแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login