วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

โพลใคร-โพลมัน

On June 4, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  4 มิ.ย.  67)

ช่วงนี้มีโพลต่างๆ ต่างฝ่ายต่างทำ เรียกว่า โพลใคร โพลมัน ฝ่ายค้านทำก็ต้องว่า รัฐบาลต่ำ แต่พอรัฐบาลทำบ้าง เขาบอกว่า สูงพอประมาณ สรุปว่า ทุกด้านใครทำก็แล้วแต่ มักจะยกตัวเอง การยกผิด ยกถูก แต่ในที่สุดแล้ว การที่ทำให้โพลออกมาแล้วดียังไง ไม่ดียังไง ต้องเป็นเรื่องที่ต้องบอกกันได้ว่า ถ้าทุกอย่างมันเป็นไปตามโพลนั้น ทางฝ่ายที่รัฐบาลทำก็ทำให้ประชาชนเคลิ้มๆ ปลื้มๆ ไปอย่างชนิดที่ยังบอกไม่ได้ว่า มันจะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ชอบธรรมหรือไม่

ส่วนเรื่องการแก้ปัญหายาเสพติดก็พอใช้ได้ แต่ที่เห็นจะเป็นเรื่องที่ทางภาคใต้เขาบอกชื่นชอบ แต่ไม่รู้ชอบแบบไหน ชอบอย่างไร เพราะว่า ตอนนี้สิ่งที่ทำให้ไม่ปลื้ม หรือปลื้มไม่ลง เห็นจะเป็นเรื่องของเศรษฐกิจปากท้อง ก็ยังไปไม่ค่อยถึงจุดหมายปลายทางที่ว่า ดี หรือดีมาก หวังว่า สักวันหนึ่งคงจะบรรลุเป้าหมาย แต่จะทำได้แค่ไหน อย่างไร เข้าเป้า เกินเป้า หรือจะหนักหนาสาหัสลงไปเรื่อยๆ

ตอนนี้ความรุนแรงของทางภาคใต้รุนแรงขึ้น เขาบอกว่า คุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทย ขยับทีไรไฟใต้ลุกโชนทุกที อันนี้แหละที่มันลำบาก ไม่ว่ารัฐบาลไหนเข้ามาก็ยังไม่มีใครจะไปเจรจากับทางนั้น ทางนี้ แล้วดีวัน ดีคืน มันมีแต่จะลุกโชนขึ้นต่อไป

ประเทศไทย ภาคใต้ที่จริงธรรมชาติ ทรัพยากร มันให้ โอกาสหาเงินเข้าประเทศมันดี แต่นั่นแหละ ในสิ่งที่จะดี มันยังมีผลร้ายเกิดขึ้นในที่ดีๆอยู่บ่อยๆ แล้วในที่สุด คนก็ไม่กล้าไปเที่ยวลงทุนทำอะไรเป็นผลเสียหายต่อประเทศอีก ประชาชนในพื้นที่แทนที่จะได้กินดี อยู่ดี ก็กินผวา อยู่ผวากันอย่างชนิดที่ไม่มีแสงสว่างปลายอุโมงค์ว่า โล่งอก เย็นใจ ปลอดภัยทุกทีที่รัฐบาลมาแก้ปัญหาให้ได้ทุกจุด ทุกใจ ภาคใต้เป็นแผ่นดินที่อยู่เย็น เป็นสุข อุดมสมบูรณ์

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login