วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ต้องรักอย่างฉลาด

On June 5, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  5 มิ.ย.  67)

เรื่องผัวๆ เมียๆ ฆ่ากัน ตีกัน แทบไม่เว้นแต่ละวัน มีรายหนึ่งชื่อว่า เจ๊มด” น่าจะจดกระดาน ถ้ามือปืนผู้สังหารยอมรับว่า เจ๊มดเป็นผู้จ้างวาน อาการน่าเป็นห่วงว่า จะโดนทำโทษอย่างสาหัสสากรรจ์ การจ้างฆ่าคนเป็นการจ้างที่ไม่มีกำไร มีแต่ขาดทุน ติดคุก ติดตะรางอย่างหลีกเลี่ยงยาก แต่อีกรายหนึ่งผัวตีเมีย ตีจนตายคาเตียง โดยอ้างโน้น อ้างนี่ว่า เมียเอาน้ำร้อนราดก่อน เลยตีจนตาย

ต้องเรียกกันว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่สงครามระหว่างผัวๆเมียๆ ทำร้ายร่างกายจนบาดเจ็บปางตาย แบบนี้ที่เรียกกันว่า คู่เวร คู่กรรม คู่ล้าง คู่ผลาญ ไม่เป็นคู่สูข คู่ทุกข์ ต้องถือว่า ช่วงนี้มาบ่อย มาถี่ มาเยอะ วันหนึ่งรายสองราย ความรักหวานชื่นแต่ทีแรก มาข่มขื่นทีหลัง ใครที่ยังไม่มีความรักก็อย่าไปคิดรักเลย ถ้าจะรักก็ต้องรักอย่างฉลาด ไม่มีพิฆาตล้างผลาญคนรัก ตนเองไม่ต้องตกเป็นฆาตกร รักแล้วอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขก็จะไม่เกิดปัญหาอะไร

แต่นี่ไม่ฉลาด เกิดทุกข์ เกิดโทษ โกรธเคือง เคียดแค้น บันดาลโทสะ คนหัวร้อนบันดานโทสะก็ต้องจบลงกับความรุ้มร้อนของตัวเอง ยอมไม่เป็น มันเย็นไม่ได้กันจริงๆ ส่วนใหญ่แล้วเวลาทะเลาะเอาชนะ เอาเป็น เอาตาย ไม่คิดถึงว่า ทำไปแล้วมันมีแต่ต้องรับโทษ รับทัณฑ์ อยู่อย่างชนิดต้องเสียอิสรภาพ มันน่าเจ็บปวดหัวใจว่า ตอนแรกไปรักเขาทำไม พอมาเกลียดแล้วเอาเป็น เอาตายทีหลัง มันเป็นเรื่องที่ไม่เสมอต้น เสมอปลาย

ไม่มีใครมีข้อที่เรียกว่า ทมะ คือ ข่มจิต ข่มใจ จะแต่ข่มเหง เอาเป็น เอาตายกัน มันเลยเกิดข่าวขึ้นทุกวัน ติดคุกข้าง ตายข้าง คนที่เพิ่งจะรักกันนี่ดูข่าวแล้วต้องประคองจิต ประคองใจ คงจะอยู่กับคนรักให้มันอยู่รอดปลอดภัยไม่ต้องมาติดคุก ติดตะรางดีกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login