วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

คนไทยยังแน่นปึ้ก

On June 7, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  7 มิ.ย.  67)

เมื่อเร็วๆนี้ มหาเถรสมาคม (มส.) มีมติออกมาว่า ห้ามบังคับตรวจเชื้อเอชไอวีก่อนจะบวช ต้องถือว่า บังคับกันไม่ได้ ต้องเป็นไปด้วยความสมัครใจ เมื่อบวชมาแล้วก็มารักษาได้ มันไม่เป็นโรคที่ร้ายแรงแบบชนิดที่ติดต่อ จนทำให้พระทั้งวัดเสียหายมาก อย่างนั้นก็ว่ากันไป แต่การที่พระจะบวชมีคำถามครบ ทั้งเป็นโรคเรื้อรังอะไรหรือเปล่า มีคำถามจากพระอุปัชฌาย์ นาคก็ตอบว่า ไม่เป็นหนี้ ไม่เป็นสิน ไม่เป็นโรคภัยไข้เจ็บ การมาบวชนี่ต้องเรียกกันว่า ต้องคัดคน คัดกรอง เดี๋ยวนี้ไม่เหมือนก่อนจะเป็นโจรองค์คุลีมาลกลับใจมันยาก

ถึงแม้ว่า จะไม่ดีมาก่อน พอมาบวชแล้วจะพลิกผัน ดีวัน ดีคืน มันก็ยังไม่ได้ เพราะฉะนั้น จึงต้องบอกกันว่า เราต้องคอยเลือกเอาพระที่ดีๆ ได้คนดีๆมาบวชทำให้พระศาสนามั่นคง เข้มแข็ง อยู่เป็นที่พึ่งของสัตว์ได้อีกนาน ก็น่าอัศจรรย์พระพุทธศาสนาไม่มีหยุดลดราวาศอกเกี่ยวกับเรื่องข่าวพระเสียหาย แต่แล้วคนไทยก็ยังแน่นปึ้ก นับถือแบบไม่ค่อยสั่นคลอน หลายกลุ่ม หลายพวกอาจจะมีสั่นคลอนไปบ้าง แต่ส่วนใหญ่แล้วยังมั่นคง รู้จักแยกแยะว่า องค์นี้ที่เสียหายเป็นเพราะเป็นเรื่องส่วนตัว แต่หลักธรรมคำสอนยังมั่นคงมาก

เมื่อไม่นานมานี้ อาตมาได้พูดคุยกับพระรูปหนึ่ง ท่านก็ปรารถบอกว่า ทำไมอิสลาม คริสต์ ถึงมีแต่นักบวชที่ไม่มีข่าวคราวเป็นเรื่องเสียหายเลย แสดงว่า เขาไม่มีเลย หรือว่า มีแต่เขามีวิธีที่ไม่ให้เป็นข่าวได้อย่างดี เลยทำให้นั่งคุยสนทนากันได้ข้อคิดหลายอย่าง เดี๋ยวนี้มีคนถามเรื่องข่าวคราวพระไม่ดี ต้องต่อรองกับนักข่าวหน่อยว่า ต้องเอาข่าวพระดีมาบ้าง เช่น มีหลวงพ่อมหาน้อย เจ้าอาวาสวัดสวนธรรมวารี ต.โนนดินแดง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ เป็นพระที่เรียกกันว่า ใจถึงพึ่งได้ โยมเขาจำนำรถมอเตอร์ไซด์ไว้ไม่มีเงินไปไถ 1.8 หมื่นบาท ท่านก็ไปไถ่มาให้ เพราะยายที่เป็นเจ้ารถหรือลูกสาวเป็นเจ้าของรถนี่ ท่านก็บอกว่า เคยใส่บาตรตั้งแต่รุ่นพ่อ แล้วก็มารุ่นยายใส่มาเป็นเวลาช้านาน

คิดถึงข้างแดงแกงร้อน ให้คิดถึงข้าวสุก เป็นการกตัญญู ขอให้คนไทยเรานี่ยังไงก็ยึดมั่นกตัญญูรู้คุณกันไว้ พระสารีบุตรบวชให้หลวงตาองค์หนึ่ง ซึ่งหลวงตานี้ก็เคยใส่บาตรก็คิดถึงคุณ เอ้า ในที่สุดเรื่องพระจะบวชมีการตรวจเรื่องเป็นโรคอะไรต่างๆน่าจะเป็นไปตามที่มส.ออกกฎมา ไม่อยากไปบังคับให้ตรวจเอชไอวีให้เป็นที่ยุ่งยาก ลำบาก บวชผ่านไปแล้ว โรคนี้มันก็รักษาก็หายไปได้ ไม่ร้ายแรงเกินเหตุ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login