วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

มรพ. ร่วมกับ เมืองพัทยา และกลุ่มเรียนรู้บางเพลย์ เปิดตัว “เครือข่ายโรงเรียนและครูเพื่อสร้างสถานศึกษาปลอดภัย เท่าทันปัจจัยเสี่ยง เหล้า-บุหรี่-พนัน เมืองพัทยา”

On June 8, 2024

มรพ. ร่วมกับ เมืองพัทยา และกลุ่มเรียนรู้บางเพลย์ เปิดตัว “เครือข่ายโรงเรียนและครูเพื่อสร้างสถานศึกษาปลอดภัย เท่าทันปัจจัยเสี่ยง เหล้า-บุหรี่-พนัน เมืองพัทยา” ชูคู่มือการเรียนรู้วิชา “ชนะมาร” หวังให้เด็กมีภูมิคุ้มกันเท่าทันปัจจัยเสี่ยง ผ่านกระบวนการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม (Active Learning) พร้อมมีสุขภาพกายและใจที่มีสุข โดยไม่พึ่งพาสิ่งเสพติด

วันที่ 7 มิ.ย. 2567 ที่โรงแรมแซน-ดาเล รีสอร์ท พัทยาเหนือ จ.ชลบุรี มูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน (มรพ.) ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  ร่วมกับ เมืองพัทยา สำนักงานงานเขตพื้นที่การศึกษาการประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดชลบุรี  และกลุ่มเรียนรู้บางเพลย์ จัดเวทีปฐมนิเทศเครือข่ายโรงเรียนและครูเพื่อสร้างสถานศึกษาปลอดภัย เท่าทันปัจจัยเสี่ยง เหล้า บุหรี่ และพนัน เมืองพัทยา และพิธีลงนามความร่วมมือขับเคลื่อนพัทยาเมืองเท่าทันปัจจัยเสี่ยง เพื่อสร้างแนวร่วมปฏิบัติการของเครือข่ายโรงเรียนและเครือข่ายครู ทั้งในระดับนโยบาย และการเรียนการสอน ในการสร้างภูมิรู้เท่าทันปัจจัยเสี่ยง เหล้า-บุหรี่-พนัน ให้กับเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย (ป.4-6) และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม. 1-3)  จำนวน 31 โรงเรียน

โดยนายธนากร คมกฤส เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน กล่าวว่า ทุกวันนี้ธุรกิจเหล้า บุหรี่ และพนัน ได้นำศาสตร์มืดทางการตลาด มาล่าเหยื่อที่เป็นเด็กและวัยรุ่นมากขึ้น ข้อมูลจาก สสส. และเครือข่ายนักวิชาการสุขภาพ ระบุว่า มีเด็กเยาวชนเริ่มทดลอง และเคยมีประสบการณ์ดื่มเหล้า สูบบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า รวมทั้งเล่นการพนันตั้งแต่อายุยังน้อย อายุเฉลี่ยอยูที่ 6-10 ปี  มูลนิธิฯ ร่วมกับ กลุ่มเรียนรู้บางเพลย์ ได้ริเริ่ม โครงการพัฒนาการเรียนรู้วิชา“ชนะมาร”(เหล้า/บุหรี่/พนัน) เพื่อพัฒนาต้นแบบกระบวนการเรียนรู้ใน 3 เรื่องปัจจัยเสี่ยง คือ เหล้า บุหรี่ และพนัน ที่เหมาะกับนักเรียนใน 2 ช่วง คือ ช่วงชั้นประถมศึกษาตอนปลาย กับช่วงชั้นมัธยมศึกษาต้น  ซึ่งจัดช่วงวัยที่มีทั้งพัฒนาการตามวัยที่มากพอแก่การเรียนรู้เรื่องปัจจัยเสี่ยง  และการมีเงื่อนไขชีวิตที่จะเข้าถึงปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ โดยได้พัฒนาคู่มือการเรียนรู้วิชา “ชนะมาร” เพื่อสนับสนุนให้ครูมีเครื่องมือ และสารตั้งต้น เพื่อไปสร้างกระบวนการเรียนรู้กับเด็กนักเรียนตามบริบทของโรงเรียนและหลักสูตรการเรียนการสอนในห้องเรียน

นายกฤษณะ บุญสวัสดิ์ รองนายกเมืองพัทยา  กล่าวว่า ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีหน้าที่ในการจัดการเรียนการสอนควบคู่กับการปกป้องดูแลส่งเสริมให้นักเรียนได้แสดงออกอย่างเสรีอยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัย ห่างไกลจากปัจจัยเสี่ยง และยาเสพติด โดยความร่วมมือตาม MOU ของเครือข่ายโรงเรียนและครูเพื่อสร้างสถานศึกษาปลอดภัย เท่าทันปัจจัยเสี่ยง เหล้า-บุหรี่-พนัน เมืองพัทยา จะเป็นหมุดหมายสำคัญในการขยายผลการทำงานตามมาตรการโรงเรียนปลอดภัย (Safety School) เมืองพัทยา ให้มีความครอบคลุมปัจจัยเสี่ยงในทุกมิติ ทั้งเหล้า-บุหรี่-พนัน ที่เป็นภัยเสี่ยงใกล้ตัวเด็กนักเรียน ที่แฝงมากับช่องทางสื่อออนไลน์และข่าวลวง (Fake News) เมืองพัทยาเชื่อมั่นว่าความร่วมมือในครั้งนี้ จะสัมฤทธิ์ผลได้ สถานศึกษาทั้งรัฐและเอกชน ครู ผู้ปกครอง และเครือข่ายภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ต้องร่วมมือและมีส่วนร่วมกันคนไม้คนละมือเพื่อช่วยกันปกป้องดูแลลูกหลานให้มีภูมิรู้เท่าทันโทษ พิษภัย ของปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ เพื่อมีความรู้ที่ถูกต้องและมีทักษะชีวิตในการเอาตัวรอดได้

ผศ.ไพบูลย์ โสภณสุวภาพ ผู้อำนวยการกลุ่มละครเรียนรู้บางเพลย์ กล่าวว่า กระบวนการละคร (Drama) มีศักยภาพอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ เพราะละครได้จำลองสถานการณ์ความจริงของมนุษย์ในทุกแง่มุม ช่วยส่องสะท้อนประสบการณ์ พฤติกรรมของตัวละคร ชวนคิดพิจารณาชีวิตอย่างใคร่ครวญ เพื่อสร้างการเรียนรู้ให้แก่ทั้งผู้ชมและผู้แสดง กระบวนการละครจึงมีพลังอย่างยิ่งในการสร้างความรู้ความเข้าใจประเด็นปัจจัยเสี่ยง และนำไปประยุกต์ใช้ในห้องเรียน และในชุมชนได้เป็นอย่างดี  เพื่อชวนเด็กเยาวชนให้คิด วิเคราะห์ แยกแยะได้ด้วยตนเอง เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันรู้ เท่าทันภัยเสี่ยงทั้งเหล้า บุหรี่-บุหรี่ไฟฟ้า และพนัน-พนันออนไลน์ โดยความร่วมมือระหว่างมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน เมืองพัทยา และสถานศึกษา จ.ชลบุรี กับกลุ่มละครเรียนรู้บางเพลย์ ในครั้งนี้จะนำศาสตร์ของละครเพื่อการเปลี่ยนแปลงมาผสานกับคู่มือการเรียนรู้ วิชา ‘ชนะมาร’ เพื่อปลดพันธนาการภัยเสี่ยงรอบตัวเด็กเยาวชนในที่สุด”


You must be logged in to post a comment Login