วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ความผิดพลาดทำให้ฉลาด

On June 13, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  13 มิ.ย.  67)

ช่วงนี้รู้สึกจะเกิดอะไรกับชีวิตหลายเรื่อง หลายอย่าง หลายประการ เรื่องความเจ็บป่วย เจ็บไข้ ยังแถมมาเจออุบัติเหตุ ตัดกิ่งไม้ด้วยกรรไกรไฟฟ้ามันแฉลบเอาหัวแม่มือ หัวนิ้วโป้ง เรียกกันว่า ค่อนข้างจะเจ็บปวดสาหัส หมอเอาผ้าพันและเอายาใส่ เลือดไหลแบบไม่เคยเจอว่า มันไหลแรงขนาดนี้ ไหลจนเต็มข้อมือเลย นี่เป็นเรื่องของอุบัติเหตุ แต่ว่า เคยนึกอยู่ว่า สักวันหนึ่งคงโดนแบบนี้ คงต้องโดนสักที ดีว่ามันไม่ตัดเป็นหั่นนิ้ว มันแฉลบไปนิดหนึ่ง แต่ว่า แปลกตรงที่เลือดมันไหลอย่างพุ่งกระฉูดเลย

เขาบอกว่า เลือดมันจะไหลตอนเที่ยงแรง แต่นี่ตอนเย็นแล้ว มันก็ยังไหลแรง หมอเขาก็เอาผ้าพัน ความเจ็บปวดนี่มันก็หนัก ต้องใช้ยาระงับการปวดแผลถึงจะค่อยบรรเทาเบาบางลงบ้าง แต่เอาล่ะ เรื่องคำว่า อุบัติเหตุนี่อะไรมันก็เกิดขึ้นได้ ไม่นึกว่า มันจะปวดเจ็บขนาดนี้ แต่คิดว่า สักวันหนึ่งมันคงต้องโดนบ้าง เพราะว่า กรรไกรไฟฟ้าพอแตะนิดหนึ่งก็แฟบเลย เรียกว่า เป็นเรื่องที่บังเอิญก็แล้วกัน แต่คนเราเวลาเจ็บ เวลาปวด อย่าทำเป็นโอดโอยมาก ต้องอึด ต้องทน

นึกถึงตอนอยู่สวนโมกข์กับหลวงพ่อพุทธทาส เวลาตีค้อนโดนหัวแม่มือท่านไม่ร้องโอย ท่านบอกดี ลองทนดูสักหน่อย เราก็เลยได้เอามาใช้ ปวดมาก เจ็บมาก แต่ไม่ได้ร้องโอดโอย ตอนที่เขาเอายาราดมันก็เจ็บเข้าหัวใจเลย แต่ว่า ทน ไม่ร้อง ไม่โอดโอย นี่เป็นเรื่องที่ฝึกมาดีมันก็ดีอย่างหนึ่ง ถ้าไม่เคยฝึกมา เจ็บนิด ปวดหน่อย ตีอกชกตัวเขกหัวร่ำไห้ รำพึง รำพัน ไม่ได้มีสติในการฝึกเลยนี่ก็เสียหาย

เอาล่ะ ความเจ็บปวด ความผิดพลาด เป็นเหมือนครูบาอาจารย์มาทำให้เราฉลาด ตั้งแต่คราวล้มหงายท้องหน้ากุฎินั่นก็เจ็บน่าดู มาคราวนี้เป็นอีกครั้งเจ็บใกล้เคียงกัน แต่มันไม่ใช่จุดสำคัญ จะให้ชีวิตนี้อยู่ดี อยู่รอด ไม่เจ็บ มันคงยาก เรื่องเกิด แก่ เจ็บ ตาย มันต้องมีเจ็บบ้าง แต่เจ็บแล้วเราอย่าได้โอดโอย ตีโพย ตีพาย หัดฝึกอดทน คนที่อยู่ข้างๆเขาเห็นว่า เลือดไหล เขาก็รีบเอายามาใส่ เรียกว่า ทำกันอย่างทุลักทุเล

แต่สักซักหนึ่งไปตามหมอมาก็ค่อยยังชั่ว เพราะมียากันปวด กันเจ็บติดมาด้วย แล้วเขาแนะวิธีว่า ต้องทานไข่ขาว ฉันไข่ขาวให้เยอะๆ เพราะไข่ขาวจะไปกระเพื่อม จะไปกระเตื้องให้เนื้อเต็มแผลได้เร็วก็ต้องลองเชื่อหมอดู ทำไป ถ้ายังไงค่อยศึกษาเป็นผลเรียนรู้ต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login