วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ความโลภอันตราย

On June 17, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  17 มิ.ย.  67)

ต้องเรียกว่า เป็นคดีประวัติศาสตร์ครั้งแรกของเมืองไทยที่ของกลางเป็นเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่จำนวน 3 ลำ บรรจุน้ำมันรวมกว่า 3.3 แสนลิตร หายไปจากท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสัตหีบ จ.ชลบุรี จนมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.รน. จำนวน 4 นาย ย้ายมาช่วยราชการ ปฏิบัติหน้าที่ประจำศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยให้ขาดจากต้นสังกัด มีผลนับตั้งแต่วัน 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา เรียกว่า หายในอุ้งมือของข้าราชการตำรวจ ต้องเรียกกันว่า มันเกินไปแล้วที่จะทำให้สิ่งเหล่านี้มันเกิดขึ้นได้

แม้ล่าสุดจะพบเรือดังกล่าวแล้ว แต่จะแก้ไขปัญหานี้กันอย่างไร เชื่อว่า ข้าราชการที่ต้องรับผิดชอบจำนวนหลายคนคงมีการติดคุก ติดตะราง มีการทำอะไรต่อมิอะไรที่เกิดความปั่นป่วนชวนพะว้าพะวง ชวนให้เกิดความลุ่มหลง เหลวไหลเกินไปจนของกลางหายไม่รู้ เรียกว่า อยู่กันเป็นสิบๆ เชื่อว่า งานนี้มีเกลือเป็นหนอนแน่นอน ต้องรีบจัดการแก้ปัญหากันครั้งยิ่งใหญ่ ทำไมรัฐมนตรี นักการเมือง ที่อยู่ในฝ่ายที่ต้องรับผิดชอบดูแลเรื่องนี้ ต้องพลอยเรียกกันว่า ระส่ำระสาย

ความงก ความโลภ ทำให้ทุกอย่างเป็นอันตรายขึ้นมาได้จนมีคำที่ว่า “โลโภ ธมฺมานํ ปริปนฺโถ “ ความโลภเป็นอันตรายต่อการกระทำทั้งหลาย” คนนี่ถ้าลองได้กระทำอะไร แล้วความโลภขึ้นสมอง มันจะแทงมาทำงานเหมือนคน เรียกว่า ทำงานเหมือนเปรต มนุสสเปโต เกิดขึ้นในที่ใดก็มักจะสร้างปัญหาวุ่นวาย เจ็บปวด เดือดร้อน และงานนี้เงินค่าเบิกทางอะไรต่างๆที่วิพากษ์วิจารณ์กันว่า เรือใหญ่อย่างนี้ ถ้าไม่มีคนเปิดช่องทางให้จะไปยังไง เพราะฉะนั้นการรับผิดชอบที่อยู่บนความโลภ มันมักจะรับผิดเต็มๆ

เพราะว่า การปล่อยของกลางหายนี่ ใครจะรับผิดชอบนอกจากเจ้าหน้าที่ๆดูแลเรื่องนี้ เป็นเรื่องแปลกนะ เรือลำใหญ่ หายไป หมายโดยตาไม่รู้ ดูไม่เห็น ทั้งๆที่เรามีเครื่องบิน มีโดรน มีอะไรที่จะไล่ตาม ไม่น่าเชื่อว่า เรือลำใหญ่จะออกไปได้ไกล โดยไม่ผ่านหู ผ่านตาเจ้าหน้าที่ ขอให้ติดตามดูว่า เรื่องจะลงเอย จะจบลงอย่างไร และเรื่องนี้ ต้องถือเป็นบทเรียนว่า ใช้คนโลภทำงานหรือคนทำงานด้วยความโลภ มักจะถูกเป็นเหยื่อของความอยาก ความโลภนี่ มันทรมาน เขาถึงบอกว่า ความอยาก ความโลภ มันทรมานสัตว์โลกที่สุดเลย

ถ้าเราเกลียดโจรฉกรรจ์สามก๊ก เหตุของความโลภนี้ เป็นตัวต้นเหตุอย่างร้ายกาจที่จะบั่นทอนรอนชีวิตคนเสียอิสรภาพ เพราะความโลภ ท่านจึงบอกเป็นอันตราย ถ้าปล่อยให้ความโลภเข้าครอบครองเมื่อไร ก็จะมีอันตรายมา มีภัยมา แล้วต้องถึงขั้นที่เรียกกันว่า เสียอิสรภาพไปอย่างน่าเสียดาย เพราะไม่ยอมให้เสียสละทำงานในหน้าที่ๆสุจริต ก็ผิดกฎหมาย ผิดศีลธรรม และคงจะต้องหลาบจำกันไปอีกนาน เรื่องนี้คงจะเป็นบทเรียนที่สยองขวัญข้าราชการจำนวนมากว่า ทีหลังอย่าทำนะ เรื่องพรรณ์นี้ทำแล้วเดือดร้อนนะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login