วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เศร้ามีศาสนาแค่ทุกข์

On June 18, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  18 มิ.ย.  67)

ช่วงนี้ข่าวอัตวิบากกรรม หรือการฆ่าตัวตาย เกิดถี่บ่อยมากอย่างชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อน ก็ต้องบอกกันว่า มนุษย์หาทางออกจากทุกข์ไม่เป็น ไปดับชีวิตซะ ไม่ดับทุกข์ เหตุผลมันต้องมีมาจากอยากกับยึดนี่ อยากมาก ยึดมาก ทุกข์มาก เพราะฉะนั้น ควรจะรู้จักทำลายความทุกข์ให้ถูกทิศ ถูกทาง ไม่ใช่ไปทำลายชีวิต การรมควันมันทำให้มากันแรง มากันมาก จนเป็นเหตุให้หลายวันมานี้ มีการฆ่าตัวตายไปหลายราย

ถ้าหากว่า เรายังมัวดับทุกข์ด้วยการดับชีวิต เราจะหลงทิศ หลงทาง ไม่รู้จักการดับที่แท้จริง ดับที่เป็นสิ่งที่เรียกกันว่า ตัณหาอุปาทาน อยากกับยึดนี่เป็นตัวที่สร้างทุกข์ให้ ดังนั้น จะดับทุกข์ก็ต้องดับที่อยากกับยึดให้ดี ให้เป็น ถ้าเรายิ่งมีตัวตนจะเอา จะมี จะเป็นตามอยาก พอไม่ได้สมอยากก็ทุกข์ทรมานใจถึงขั้นต้องฆ่าตัวตาย ทำลายชีวิต เป็นเรื่องที่น่าเศร้าสลดว่า มีศาสนาแค่ทุกข์

แต่ไปใช้ศาสนาทำพิธีกรรม ไม่เอามาดับทุกข์ เลยกลายเป็นเรื่องต้องไปดับชีวิต รมควัน ฆ่าตัวตาย โดดตึก โดดน้ำตาย ซึ่งคิดกันผิดกันนิดเดียว ไปรู้สึกว่า ทุกข์มี เพราะมีเรา แล้วเรามี เพราะมีชีวิต เลยไปดับทุกข์ ดับที่ชีวิต แต่ถ้าบอกทุกข์มี เพราะมีเราๆมี เพราะมีตัวตน ตัวกู ของกู ถ้าเราไม่มีตัวกู ทุกคนจะอยู่กับใคร ทุกข์มี เพราะมีเราๆมี เพราะมีอุปาทาน มีความยึดมั่น ถือมั่น ดังนั้น จะดับทุกข์ก็ต้องดับที่อุปาทาน ความยึด ความอยากตามหลักที่พระพุทธเจ้าชี้ช่องไว้

ใครเขาจะมาชี้ช่องให้ตายแบบนั้น ตายแบบนี้ เพื่อจะให้ทุกข์ตายไปกับความตาย มันไม่เป็นไปตามนั้น บางคนตายแล้วต้องไปอยู่ในนรกที่ทุกข์ทรมานหนักเข้าไปอีก คนที่ฆ่าตัวตายนี่ไม่มีโอกาสได้เกิดเป็นมนุษย์ ไปเกิดเป็นหมาบ้า 500 ชาติ แล้วจะทุกข์ขนาดไหน เพราะฉะนั้น มาหยุดทำลายชีวิต มาดับอยากดับ ยึดกัน เพื่อจะได้อยู่สุขสบายต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login