วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2567

รักกันไว้ดีกว่าเกลียดกัน

On June 19, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  19 มิ.ย.  67)

สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2567 คือ ศาลอาญาให้ประกันตัว “ทักษิณ ชินวัตร” คดีมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังทนายยื่นหลักทรัพย์ประกันตัว 500,000 บาท ห้ามเดินทางไปต่างประเทศ และนัดตรวจพยานหลักฐานคดีทั้งสองฝ่าย 19 ส.ค.นี้ ก็เป็นไปตามความคาดหมาย ส่วนใหญ่ถูกต้อง มีผิดอยู่ท่านหนึ่ง คือ คุณจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ต่างกับสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ท่านหนึ่ง ท่านได้ทำนายได้ถูกต้องเป๊ะๆ

เรียกว่า ถูกคนหนึ่ง ผิดคนหนึ่ง การที่วิพากษ์วิจารณ์เรื่องของคุณทักษิณ ชินวัตร ซึ่งสว.วันชัย สอนศิริ พูดไว้ว่า ต้องได้ ต้องได้ประกันอย่างนี้ ถูกคนหนึ่ง ส่วนคุณจตุพร บอกว่า ไม่มา ไม่ถูกตามที่คาด ตามที่วิจารณ์ เอาล่ะ การวิพากษ์วิจารณ์กันในเรื่องต่างๆ นาๆ นั้น มันได้ทั้งถูก ทั้งผิด แต่สิ่งที่มันจะเป็นต่อไปนี้ จะดี ร้าย ยังไงก็ต้องสู้กันต่อไปอีก พวกที่ไม่ชอบคุณทักษิณก็จะบอกว่า ศาลทำไมตัดสินอย่างนี้ ส่วนที่ชอบคุณทักษิณก็กระโดดโลดเต้น ดีอก ดีใจกันอย่างมากมายมหาศาล

เชื่อว่า เรื่องชอบ ไม่ชอบ คงจะอยู่ในโลกใบนี้ต่อไป ส่วนที่เกิดก็ต้องเป็นปรากฎการณ์อันหนึ่ง ซึ่งเป็นธรรมดาของโลกใบนี้ สนใจ สมจริง สมจังกันหรือไม่ว่า เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในบ้านเรา มีกิจกรรมอะไรดี เหตุการณ์อะไรดี แต่ศีลธรรมยังไม่ดี ศีลธรรมยังไม่กลับมา ยังมีเด็กนักเรียน นักศึกษายกพวกตีกัน ทำร้ายกันอย่างนี้ มันไม่สามารถที่จะขจัดปัญหาได้ ถึงแม้เราจะมีการตัดสินคดีอะไรต่างๆ แต่ความไม่ดี คือ การยกพวกตีกันไม่ดีเลย

อะไรเราทำศึกกันเอง ฆ่ากันเอง แล้วถ้าข้าศึกเข้ามาจริงๆแล้วจะเหลืออะไร เพราะมีคนตายไปเสียก่อนหน้าก่อนที่สงครามจะเข้ามา ทำสงครามกันเองมันเป็นเรื่องของไม่ใช่นักเลง แต่มันเป็นเรื่องคนทำลายบรรยากาศประเทศชาติ บ้านเมืองต้องการความสงบ เพราะความสงบทำให้เกิดความคิดดี ความคิดร้ายจะเกิดในความสงบยาก ยังไงขอให้ต่อไปนี้คิดแต่เรื่องดีๆกันไว้ ทำแต่เรื่องดีๆกันไว้ รักกันไว้ดีกว่าเกลียดกัน มีสุข เพราะหมดเกลียด ถ้ามีเกลียดมันจะหมดสุขไปอย่างน่าเสียดาย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login