วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2567

อยู่อย่างเจียมตัว

On June 24, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  24 มิ.ย.  67)

ช่วงนี้ข่าวพิษเศรษฐกิจที่กำลังสร้างผลกระทบต่อธุรกิจต่างๆยังคงให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน โรงงาน ห้าง ร้าน บริษัท ต่างๆทยอยปิดกิจการ ปิดตัว ถือเป็นสัญญาณอันตรายหรือไม่ ที่ครึ่งปีแรก โรงงานปิด – เลิกกิจการกว่า 360 แห่ง กว่า 10,000 ชีวิตตกงานอื้อ มีการคาดการณ์ว่า จะมีการปิดเพิ่มอีกกว่า 1,700 แห่ง ที่น่าตกใจมีรายงานข่าวแจ้งว่า ระดับผู้บริหาร ผู้จัดการเองก็ไม่รอด ตกงานระนาวแน่

อาตมาเห็นข่าวร้านขายอาหารตามสั่ง ร้านที่ขายกับข้าวมานาน ก็ยังปิด นี่ขนาดของกิน และอื่นๆคงจะตามไป อย่างที่ว่า ปีนี้เศรษฐกิจเผาจริง ไม่ใช่เผาหลอก ไม่ใช่เผาเล่น ปีนี้เป็นปีเผาจริง ถ้าหากว่า ยังลุกลามไปเรื่อยๆ ภาคเอกชน และประชาชนได้รับผลกระทบหนักแน่ๆ

ต้องเรียกกันว่า เศรษฐกิจไม่ฟื้น ขายอะไรก็ขายไม่ออก เพราะคนไม่มีเงินจะซื้อ เพราะฉะนั้น ตอนนี้ก็ต้องบอกกันว่า เราควรอยู่กันอย่างเจียมเนื้อเจียมตัว ไม่มีใครที่จะอู่ฟู้หรูหราไปตลอดได้

มันจะต้องมีขึ้น มีลง ที่เรียกกันว่า มีปัง และก็มีแป้ก ในที่สุดเขาก็คงอยากจะให้ฟื้นตัวเร็วๆ อย่าได้ตกต่ำไปกว่านี้เลย ควรจะให้โอกาสลืมตาอ้าปาก ค้าขายพอมีทุน มีกำไร นี่เขาว่า ทุนหาย กำไรหด หวังว่า สักวันหนึ่งความฟื้นตัวเร็วคงจะกลับมาสู่ประเทศไทยของเราเร็วๆนี้แน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login