วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ต้องมีความละอายในหัวใจ

On June 26, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  26 มิ.ย.  67)

ช่วงนี้มีข่าวเกี่ยวกับครู ทั้งครูที่ปล่อยให้เด็กตกน้ำตายจนเรื่องว่า ตอนนี้พ่อแม่ไม่อยากเอาลูกมาฝากโรงเรียนนี้ จนครูคิดว่า จะต้องลาออก แต่มีรายหนึ่งพ่อมาชวนว่า ออกเถอะ มาทำนากันก็ได้ นี่ก็ผ่านไปเรื่องหนึ่ง แต่มีเรื่องเข้ามาใหม่ มีครูสอนดนตรี โรงเรียนชื่อดังย่านเอกมัย ซึ่งครูคนนี้เป็นผู้ชายกระทำการขืนใจเด็กนักเรียนชายนานกว่า 2 ปี ตรวจสอบมือถือพบหลักฐานคลิปอนาจารเด็กจำนวนมาก ล่าสุดถูกตำรวจจับกุมตัวได้แล้ว

ปรากฎการณ์ครูขืนใจนักเรียนชาย เรียกว่า เป็นเรื่องฉาวโฉ่ น่าอเนจอนาถใจ และครูคนดังกล่าวต้องเอาปี๊บคลุมหัว ไปไหนอายเขาไปทั่ว พูดถึงคำว่า อาย ตอนนี้ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พูดบ่อยเหลือเกินว่า ไม่ละอายเขาบ้างหรือ เป็นตำรวจไปรีดไถเงินประชาชนแทนที่จะช่วยประชาชน “บิ๊กโจ๊ก”ว่า อย่างงั้น ที่ต้องสู้ ต้องแจ้งดำเนินคดีเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของตนเอง อันนี้ไม่รู้ว่า เรื่องจะไปจบลงตรงไหน

แต่เรื่องคำว่า ยางอาย ไร้อาย ภาษาธรรมะ เรียกว่า “หิริโอตัปปะ” อายบาป อายชั่ว กลัวบาป เป็นความละอาย เป็นธรรมที่รักษาโลกเอาไว้ได้ ถ้าคนส่วนใหญ่ไม่อาย ทำชั่วไม่อาย ทำบาป ทำกรรมไม่อาย โลกจะวินาศ เพราะหิริโอตัปปะ เป็นมารดาของศีลธรรม ถ้าศีลธรรมเกิดหายไป เพราะความหน้าด้าน เก้อยาก ถ้าเป็นพระ เรียกว่า ทุมมังกุ คนไม่เขิน ไม่กระดาก ไม่ละอาย จึงเป็นตัวต้นเหตุแห่งความเสื่อมอย่างร้ายกาจ

อาตมาหวังว่า หิริโอตัปปะ หรือความละอายให้เกิดขึ้นในหัวใจคนไทยเวลานี้ ให้เพียงพอที่จะรักษาศีลธรรม คุณงามความดีไว้ให้ได้ ไม่ใช่เจอเด็กหน้าดีก็บี้ ขยี้ซะเลย น่าอนาถใจ คนไม่มียางอาย ทำได้ทุกอย่าง เรื่องที่ไม่น่าจะทำก็ทำได้ เพราะคำว่า ไร้ยางอายนี่แหละ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login