วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2567

ที่ชาร์จแบบ AC สำหรับรถยนต์ EV คืออะไร ? ใช้ที่ไหนได้บ้าง ?

On June 26, 2024

รถยนต์ไฟฟ้ากำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก ด้วยข้อได้เปรียบในด้านการประหยัดค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิง การปล่อยมลพิษต่ำ และประสิทธิภาพการขับเคลื่อนที่เงียบและราบรื่น ทำให้ความต้องการที่ชาร์จแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย

การขยายตัวอย่างรวดเร็วของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าได้ผลักดันให้เกิดความจำเป็นที่จะต้องมีสาธารณูปโภคพื้นฐานด้านการชาร์จไฟฟ้าอย่างทั่วถึง ทั้งในบ้านพักอาศัย สถานที่ทำงาน และสถานที่สาธารณะต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ทำให้เกิดหนึ่งในแนวโน้มที่สำคัญคือ การขยายโครงข่ายสถานีชาร์จไฟฟ้าสาธารณะอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่ชาร์จแบบ AC และที่ชาร์จแบบ DC บทความนี้จะพามารู้จักที่ชาร์จแบบ AC ให้มากขึ้นกัน

รู้จักที่ชาร์จแบบ AC

การชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) เป็นวิธีการชาร์จแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เนื่องจากความสะดวกสบายและราคาที่ไม่แพงมากนัก ที่ชาร์จแบบ AC จะแปลงกระแสไฟฟ้ากระแสสลับจากแหล่งจ่ายไฟหลักให้เป็นกระแสตรงสำหรับชาร์จแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า

ที่ชาร์จแบบ AC พบได้ที่ไหน ?

ที่ชาร์จแบบ AC สามารถพบได้ทั้งในบ้านพักอาศัย สถานที่ทำงาน ศูนย์การค้า สถานีบริการน้ำมัน และสถานที่สาธารณะอื่น ๆ การติดตั้งที่ชาร์จแบบ AC ที่บ้านเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจากผู้ใช้รถยนต์ EV สามารถชาร์จรถของตนเองได้ในยามค่ำคืนหรือช่วงเวลาที่ไม่ได้ใช้งานรถ โดยไม่ต้องเสียเวลารอคิวที่สถานีชาร์จสาธารณะ

ที่ชาร์จแบบ AC เหมาะกับการชาร์จแบบใด ?

ส่วนใหญ่แล้ว ที่ชาร์จแบบ AC จะมีกำลังไฟอยู่ที่ประมาณ 3-7 กิโลวัตต์ ซึ่งจะใช้เวลาในการชาร์จเต็ม 100% ประมาณ 8-12 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับความจุของแบตเตอรี่และระดับการคายประจุ การชาร์จด้วยที่ชาร์จแบบ AC จึงเหมาะสำหรับการชาร์จในเวลากลางคืนหรือเวลาที่รถจอดนาน ๆ แต่อาจไม่เหมาะสมสำหรับการชาร์จด่วนที่ต้องใช้เวลาไม่นาน

ในสถานที่สาธารณะ เช่น ศูนย์การค้า สถานีบริการน้ำมัน หรือลานจอดรถ มักจะมีจุดบริการที่ชาร์จแบบ AC สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ผู้ขับขี่สามารถชาร์จรถของตนในระหว่างที่ทำกิจกรรมอื่น ๆ เช่น ท่องเที่ยว ช้อปปิ้ง หรือทำงาน ที่ชาร์จแบบ AC จึงมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน

จะเห็นได้ว่า ที่ชาร์จแบบ AC เป็นโซลูชันการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่สะดวกสบาย ราคาไม่แพง และสามารถใช้ได้ทั้งที่บ้าน ที่ทำงาน และสถานที่สาธารณะต่างๆ ทำให้การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าเป็นเรื่องง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น


You must be logged in to post a comment Login