วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ดีน เต๋า มรรค คือ วิถีชีวิต

On June 28, 2024

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  28 มิ.ย.  67)

เมื่อใครก็ตามสร้างองค์กรขึ้นมา  สิ่งหนึ่งที่องค์กรจำเป็นต้องมีคือกฎระเบียบและการเชื่อฟังกฎระเบียหรือไม่ก็ผู้นำองค์กร  หากปราศจากการเชื่อฟังเมื่อใด องค์กรนั้นจะเกิดความวุ่นวายทันที

จักรวาลที่ประกอบด้วยดาวนับหลายแสนล้านดวงถูกสร้างขึ้นมาและมีกฎระเบียบที่ผู้สร้างมันกำหนดไว้  เมื่อดวงดาวเชื่อฟังกฎของพระเจ้าผู้สร้างมัน  ดาวนับแสนล้านดวงจึงอยู่ร่วมกันอย่างสงบ

ร่างกายและอวัยวะของมนุษย์ก็ไม่ต่างไปจากจักรวาล  มันถูกสร้างขึ้นมาและอยู่ภายใต้กฎที่พระเจ้าสร้างไว้เพื่อรับใช้การมีชีวิตของมนุษย์  ตราบใดที่อวัยวะในร่างกายของมนุษย์เชื่อฟังกฎของพระเจ้า  ร่างกายของมนุษย์ก็เป็นปรกติสุข  หากอวัยวะชิ้นใดไม่เชื่อฟังหรือฝ่าฝืน  ร่างกายมนุษย์จะเกิดปัญหาทันที

เมื่อทุกสิ่งที่พระเจ้าสร้างมามีกฎคอยควบคุมอยู่  มีหรือที่พระเจ้าจะไม่สร้างกฎควบคุมการใช้ชีวิตมนุษย์?  กฎการใช้ชีวิตนี้มีมาตั้งแต่โลกเริ่มมีมนุษย์ เพราะพระเจ้าผู้สร้างมนุษย์บอกให้รู้ว่ามนุษย์ถูกสร้างมาในสภาพที่อ่อนแอและไม่รู้

เราปฏิเสธความจริงดังกล่าวไม่ได้เพราะในตอนเกิดใหม่  มนุษย์อ่อนแอกว่าลูกสัตว์ กว่าจะยืนและเดินได้ต้องใช้เวลาแรมปีในขณะที่ลูกสัตว์ลุกขึ้นยืนและเดินเองได้ในเวลาไม่เกินสิบห้านาทีหลังคลอด ลูกสัตว์รู้ว่าแม่ของมันตัวไหนในขณะที่ทารกมนุษย์ไม่รู้จักแม่ของตนในตอนเกิดใหม่ หากไม่ถูกสอนให้พูด มนุษย์ก็ไม่สามารถพูดได้  หากไม่ได้รับการศึกษา  มนุษย์ก็ใช้ชีวิตไม่เป็น

นี่คือเหตุผลว่าทำไมมนุษย์จึงต้องมีคู่มือหรือแนวทางการใช้ชีวิตซึ่งพระเจ้าผู้สร้างมนุษย์ได้ประทานมาให้แก่มนุษย์แล้ว  แนวทางนี้เรียกในภาษาอาหรับว่า “ดีน”  ภาษาจีนเรียก “เต๋า”  ภาษาบาลีและสันสกฤตเรียกว่า “มรรค”

แนวทางดังกล่าวนี้เป็นกฎในการดำเนินชีวิตที่ต่างไปจากกฎจักรวาลและกฎชีววิทยาตรงที่กฎในการดำเนินชีวิตต้องการความเชื่อฟังจากมนุษย์ด้วยความสมัครใจ ไม่มีการบังคับ เพราะมนุษย์ได้รับสติปัญญาและเจตนารมณ์เสรีในขณะที่สิ่งถูกสร้างทั้งหมดเชื่อฟังกฎของพระเจ้าโดยไม่ฝ่าฝืน  ด้วยเหตุนี้ มนุษย์จึงต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองทำไป

เนื่องจากมนุษย์ไม่ได้เป็นผู้สร้างมนุษย์ด้วยกันเองขึ้นมา พระเจ้าจึงประทานแนวทางการใช้ชีวิตให้แก่มนุษย์ในรูปของคัมภีร์และบรมครู(ซึ่งในภาษาอาหรับเรียกว่า “นบี”)มาสั่งสอนมนุษย์ก่อนที่มนุษย์จะตั้งสถาบันการศึกษาและตั้งรัฐสภาเพื่อออกกฎหมายจัดระเบียบสังคม

นบีมุฮัมมัดบอกไว้เมื่อประมาณ 1,400 กว่าปีก่อนว่าก่อนหน้าท่านขึ้นไปจนถึงมนุษย์คนแรกคืออาดัม  พระเจ้าได้คัดสรรมนุษย์บางคนให้มาทำหน้าที่นบี(Prophet)เป็นจำนวนถึง 124,000 คนกระจายไปตามชุมชนมนุษย์ทั่วโลกทุกยุคสมัยและพระเจ้าได้ประทานคัมภีร์เป็นคู่มือการใช้ชีวิตแก่มนุษย์ผ่านทางนบีเหล่านั้นเป็นจำนวน 313 เล่ม  นบีคนใดได้รับคัมภีร์จะถูกเรียกว่าศาสนทูตผู้นำสาส์นของพระเจ้า(Messenger of God)

ชื่อของนบีบางคนและชื่อของคัมภีร์บางเล่มได้ถูกกล่าวไว้ในคัมภีร์กุรอานและคัมภีร์ไบเบิล


You must be logged in to post a comment Login