วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กฎหมายต้องศักดิ์สิทธิ์

On July 1, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  1 ก.ค.  67)

ถ้ากฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์ คนก็จะถูกประหารชีวิตอยู่เรื่อยไป ช่วงนี้คนฆ่าคนตาย 4 ศพ 5 ศพ แต่ไม่ติดคุก เพราะคนที่เห็นอยู่ รู้อยู่ แต่ไม่กล้าพูด พอพูดไปแล้ว คนนี้มันไม่ติดคุกนี่ เดี๋ยวมันก็มาเล่นและก็ตายอีก เขาเลยเงียบกันไป แต่เมื่อไม่กี่วันมานี้เป็นข่าวออกมา แต่ก็ยังจับไม่ได้ว่า เขาฆ่าหรือเปล่า เพราะเขาอยู่แล้วเขาก็หายไปไหนเลย อย่างนี้มันเป็นอะไรกับบ้านเมือง เราจะไม่สามารถส่งสายสืบอะไรต่ออะไรกันให้มันจบๆไปสักศพเดียว ไม่ควรให้อยู่สังหารเป็นมือเพชฌฆาตศพแล้วศพเล่าตายเปล่า

ปรากฎการณ์แบบนี้ เป็นเรื่องที่ทำให้ย่ามใจ ฆ่าคนตายแล้วก็ไม่ติดคุก อย่างที่เขาบอกว่า คนรวยนอนบ้าน คนจนนอนคุก ถ้าเราปล่อยให้กฎหมายเป็นอย่างนี้ หรือคนทำหน้าที่ทางกฎหมายไม่จัดการ ไม่ทำ หรือมีการแจ้งความแล้วไม่จัดการ เรื่องผ่านไป 1-2 ปี คดีไม่คืบหน้า มันทำให้คนทำคดีย่ามใจ มันทำคดีเหมือนกับก่อบารมี ทำแล้วทำอีกเหมือนมันได้บารมีอะไรเพิ่มขึ้นมา เพราะฉะนั้น เราช่วยกันนะบ้านเมืองเรา ช่วยกันเถอะ อย่าปล่อยให้คนเลวลอยนวลอยู่แล้วก็ทำร้ายคนดีเสียชีวิตไปเรื่อยๆ

ประเทศไทยขืนเป็นอย่างนี้ ประชากรต้องลดลงแน่ เพราะว่า มันจัดการตามอำเภอใจของมันได้ มันจะต้องสืบสานความอำมหิต ซาดิสม์ ใจดำ กระทำกับคนนั้น คนนี้ ไม่หยุดหย่อน เพราะเราดูข่าวว่า การปล่อยตัวเร็วเนี่ย พอปล่อยตัวแล้ว ความอาฆาตพยาบาลเขาแรง เขาจะต้องมาเก็บคนที่ให้การ หรือไปชี้เบาะแสว่า เขาเป็นคนทำ เขาก็จะมาสังหารแล้วๆเล่าๆ จึงบอกว่า ฆ่ามาได้ไง 5 ศพ 10 ศพ แต่ไม่ติดคุก

ตรงนี้แหละที่สังคมจะต้องกล้าหาญ เมื่อกลัวจนเป็นทางนักฆ่า เกิดทางนักฆ่า ให้ฆ่าได้หลายศพ ในชีวิตหนึ่งมองคนเป็นผัก เป็นปลา เป็นยุคมิคสัญญีไปแล้วหรือนี่ ถึงได้มีนักฆ่าแบบชนิดที่เรียกว่า ฆ่าคนเป็น 5 เป็น 10 ศพ มันควรจะศพเดียวก็ต้องติดคุก 2 ศพก็น่าจะจบไปต่อไม่ได้แล้ว แต่นี่ยังปล่อยให้ไปต่อได้ อย่างข่าวที่บอกว่า คนหนึ่งถูกยิงหัว แล้วก็รู้ๆอยู่ว่า ไอ้คนนี้ แต่ไม่กล้าพูด ไม่กล้าบอก ไม่กล้าให้การ เพราะกลัวมันจะสังหารเอา

นี่กลายเป็นเรื่องที่ในสังคมไทยเราเริ่มมีคดี มีคนแบบนี้มากขึ้น คนตายถูกฆ่าตายมากขึ้น ยังไงขอให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ คนรักษากฎหมายเอาเรื่องนี้เป็นชีวิตจิตใจให้ตามติด ทุ่มเท ทำงานรักษากฎหมายศักดิ์สิทธิ์ให้ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login