วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เทคนิคลดอ้วน… ได้ผล และไม่โยโย่

On July 1, 2024

ในยุคที่การทำงานและความเร่งรีบเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ความอ้วนจึงกลายเป็นปัญหาที่หลายคนต้องเผชิญ โดยเฉพาะวัยทำงานที่มักจะพึ่งพาอาหารจานด่วน หรืออาหารสำเร็จรูป ซึ่งมักเป็นอาหารที่ไม่ถูกตามหลักโภชนาการและให้พลังงานสูง ประกอบกับพักผ่อนไม่เพียงพอ มีความเครียดสะสม รวมถึงขาดการออกกำลังกาย หรือเคลื่อนไหวร่างกายน้อย ส่งผลให้ร่างกายสะสมไขมันมากเกินจำเป็น จนเกิดปัญหาสุขภาพตามมา เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน และความดันโลหิตสูง ฯลฯ

ผศ.ดร.นพ.เทพ  เฉลิมชัย เปิดเผยว่า ปัจจุบันภาวะอ้วนเป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่นับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงไปทั่วโลก อีกทั้งยังทำให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจเนื่องจากมีค่าใช้จ่ายทางสุขภาพเพิ่มมากขึ้นเป็นจำนวนมหาศาล และประเทศไทยเองก็มีจำนวนผู้มีน้ำหนักเกินเกณฑ์และเป็นโรคอ้วนเพิ่มขึ้นทุกปีอย่างต่อเนื่อง

สำหรับใครอยากรู้ว่าตัวเองอ้วนมากหรือน้อย นอกจากการชั่งน้ำหนักแล้ว สามารถประเมินได้ง่ายๆ จากการคำนวณค่าดัชนีมวลกาย (BMI) โดยคำนวณจากน้ำหนักตัว (กิโลกรัม) หารด้วยความสูง (เมตรยกกำลังสอง) เมื่อได้ผลลัพธ์จากการคำนวณแล้ว ถ้าค่า BMI อยู่ระหว่าง 25-29.9 ตามเกณฑ์สากล นั่นคือ “น้ำหนักเกิน” หรือ “อ้วน” และถ้าค่า BMI ตั้งแต่ 30 ขึ้นไป จะถือว่าเป็นโรคอ้วน หรือหากวัดด้วยความยาวเส้นรอบเอว ผู้ชายตั้งแต่ 90 ซม. และผู้หญิงตั้งแต่ 80 ซม. ขึ้นไป จะถือว่ามีภาวะ “อ้วนลงพุง”

เมื่อความอ้วนส่งผลต่อทั้งสุขภาพ ความฟิต ความเฟิร์ม หลายคนเริ่มหันมาดูแลตัวเองด้วยการลดน้ำหนัก หนึ่งในวิธีที่ง่ายและมักจะได้รับความนิยมก็คือการอดอาหาร แม้ในระยะแรกจะช่วยให้ผอมได้จริง แต่ในระยะยาวการอดอาหารทำให้ระบบเผาผลาญทำงานผิดปกติ ไขมันในร่างกายจึงยิ่งสะสม เพราะเมื่อกลับมากินอาหาร ร่างกายได้พลังงานมากกว่าหรือเท่าเดิม แต่เผาผลาญได้น้อยลง หรือที่เรียกว่า “โยโย่เอฟเฟค” (Yo-Yo Effect) และกลับมาอ้วนเหมือนเดิม ยิ่งไปกว่านั้นการอดอาหารเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดภาวะขาดสารอาหารและนำไปสู่ปัญหาสุขภาพ เช่น อ่อนเพลีย ผมร่วง ผิวแห้ง และระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และส่งผลกระทบต่อจิตใจ ทำให้รู้สึกหิว เพิ่มความอยากอาหาร หงุดหงิด เครียดได้ง่ายกว่าปกติ และยังทำให้สมองตอบสนองได้ช้า ง่วงเพลียอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการลดน้ำหนักด้วยอาหารไม่ใช่เพียงการลดปริมาณอาหารหรือแคลอรีที่รับประทานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ครบทุกหมวดหมู่ในปริมาณที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย รวมถึงมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ไขมันต่ำ และมีกากใยอาหารเพียงพอ เพราะร่างกายยังคงต้องการสารอาหารที่ครบถ้วน

ด้วยเหตุนี้ ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Meal Replacement ซึ่งถูกออกแบบมาให้สามารถบริโภคแทนมื้ออาหารหลักแต่มีแคลอรีต่ำกว่าอาหารปกติ โดยมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายและให้คุณค่าทางโภชนาการอย่างครบถ้วน ประกอบด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร ในปริมาณที่เหมาะสม ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร จึงเข้ามามีบทบาทสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ลดการบริโภคแคลอรี หรือไม่มีเวลาทำอาหาร ด้วยข้อจำกัดด้านเวลา ความยุ่งยากในการวางแผนและจัดเตรียมวัตถุดิบเพื่อประกอบอาหารทุกวัน

ทุกวันนี้ในท้องตลาดมีผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพที่หลากหลาย และหลายคนก็อาจจะยังสับสนระหว่างผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร (Meal Replacement) กับผลิตภัณฑ์โปรตีนสูง (High Protein Supplement) เนื่องจากผลิตภัณฑ์ทั้งสองชนิดมีโปรตีนเป็นส่วนประกอบหลัก แต่หากดูที่วัตถุประสงค์ของการนำไปใช้และส่วนประกอบทางโภชนาการแล้ว จะเห็นว่าผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารจะออกแบบมาเพื่อแทนมื้ออาหารหลักของวัน ประกอบด้วยสารอาหารครบถ้วน แคลอรีต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก หรือควบคุมอาหาร ขณะที่ผลิตภัณฑ์โปรตีนสูงมักถูกใช้เพื่อเสริมโปรตีนในอาหารหลัก หรือเพื่อช่วยเสริมกล้ามเนื้อหรือฟื้นฟูหลังการออกกำลังกาย

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารมีให้เลือกหลายประเภท ซึ่งมีส่วนผสมและองค์ประกอบของสารอาหารที่แตกต่างกัน ดังนั้นควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียดและอ่านฉลากให้ดีก่อนซื้อมาบริโภค ปัจจุบันได้มีผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร (อาหารควบคุมหรือลดน้ำหนัก) จากประเทศญี่ปุ่นให้เลือกอิ่มอร่อยโดยไม่ต้องอด ทั้งรสโกโก้และกาแฟลาเต้ ที่ชงได้ง่ายๆ ดื่มที่ไหนก็สะดวก  ที่สำคัญให้พลังงานเพียง 200 กิโลแคลอรี/มื้อ และ มีสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสม เช่น วิตามินและแร่ธาตุ ที่จำเป็นถึง 21 ชนิด ซึ่งมีผลดีต่อสุขภาพโดยรวมและช่วยให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีโปรตีนสูง 22 กรัม/มื้อ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญพลังงานในร่างกายและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ รวมถึงมีใยอาหารสูง 10 กรัม (ทำให้อิ่มได้นาน) เพิ่มกากใยอาหาร และช่วยกระตุ้นการขับถ่ายได้ดี นอกจากนี้ยังเสริมแอลคาร์นิทีน (L-Carnitine) ในปริมาณถึง 250 มิลลิกรัม (ช่วยเร่งการเผาผลาญ) และที่สำคัญมีการขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหารกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อย่างถูกต้อง เพื่อให้มั่นใจว่ามีคุณภาพและมาตรฐานที่เหมาะสม

ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร นับเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญสำหรับหนุ่มสาวยุคใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์เร่งรีบ ไม่ค่อยมีเวลาดูแลตัวเองแต่ต้องการลดหรือควบคุมน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ นอกเหนือไปจากการเลือกกินอาหารที่เหมาะสมและการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยรักษาน้ำหนักให้คงที่โดยไม่เกิดโยโย่เอฟเฟกต์ หรือไม่กลับมาอ้วนใหม่อีก

สำหรับสาวๆอายุระหว่าง 25-40 ปีที่มีปัญหาอ้วน หรือน้ำหนักเกิน ขอเชิญเข้าร่วมโครงการ “SUNTORY ชวนฟิต พิชิตหุ่น” ตัวช่วยควบคุมน้ำหนัก โดยไม่ต้องอด ได้สารอาหารครบถ้วน สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ พร้อมดูรายละเอียดเพิ่มเติม @ LINE ID : @mrp2024 เปิดรับสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ – 15 ก.ค. 67 (ด่วน!รับจำนวนจำกัด)


You must be logged in to post a comment Login