วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2567

ไม่มีอะไรแน่นอน

On July 8, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  8 ก.ค.  67)

เมื่อ “บัวขาว บัญชาเมฆ” นักชกขวัญใจคนไทย พลาดท่าแพ้คะแนน ให้กับ สโตยาน โคปริวลานสกี นักสู้จากบัลแกเรีย ตกรอบ ในศึกมวย K-1 เวิลด์แม็กซ์ 2024 (K-1 WORLD MAX 2024) รอบ 8 คนสุดท้าย ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งบัวขาว ถึงกับโดนนับ 8 ในยก 2 และที่ว่า จะไปชกกับแมนนี ปาเกียว อดีตนักชกแชมป์โลกมวยสากล คงไม่ได้แล้ว หรือว่า ไม่แน่ คนเราคงมีโอกาสที่จะรื้อฟื้นคืนชีพอะไรของเขาได้

แต่ว่า เรื่องมวยๆ เขาทราย แกแล็คซี่ ค่อนข้าจะฉลาด พอเห็นว่า ไม่ไหว ชนะมา 22 ครั้ง แล้ว เลิกชกเลย เรียกว่า ไม่เสียแชมป์ คนไม่เสียแชมป์หายาก แต่คนที่เสียแชมป์เยอะแยะมีมากมายเพราะฉะนั้น คนที่เวลาเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง ขอให้รักษาความรุ่ง พยุงความรุ่ง และไม่ควรจะเสียแชมป์แล้วก็เสียทรัพย์ หมดเนื้อ หมดตัว มีนักมวยบางคนหาค้ากำปั้น อาชีพเจ็บตัวว่างั้นเถอะ อาชีพเจ็บตัว แต่ไม่บอบช้ำเจ็บใจในภายหลัง

อย่างเขาว่า แซมซั่น กระทิงแดงยิม สมัยนั้น ชกๆ เก็บเงินๆ ซื้อนาได้เป็นร้อยๆไร่ก็สบายไปตลอดชีวิต เพราะนักมวยถ้าต่อยนานจะเป็นเหมือนที่ในอดีตเป็นโรคอะไรต่ออะไรไป เหมือนกับ “เจ้าแสบ” แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์ เขาเรียกระบบบอบช้ำทางร่างกาย เพราะไปมีอาชีพเจ็บตัวนี่ บางทีสมองก็เบลอเหมือนนักมวยต่างชาติเขาก็เป็น เพราะโดนชกมาก ระบบประสาทมันเสีย เลยกลายเป็นเรื่องที่ต้องเรียกกันว่า ยอมรับชะตากรรมกับอาชีพที่ขายอาชีพเจ็บตัวนี่

แต่ถ้าเจ็บตัวแล้วไม่ไปเจ็บใจภายหลัง เพราะหมดเนื้อ หมดตัว ไปเที่ยวกิน เที่ยวเล่น ไม่นึกถึงที่เขาเรียกว่า มีทรัพย์ หลงทรัพย์ แล้วก็หมดทรัพย์ แล้วก็มานั่งซับน้ำตา อย่างนี้ เรียกว่า เสียท่า ดารานักร้องต่างๆนาๆ บางคนเขาบอกนักร้องดังสมัยคำรณ สัมบุณณานนท์ ตายไม่มีเงินซื้อโลง ไปติดกัญชง กัญชา หมดเนื้อ หมดตัว ดังขายแพงได้ไม่ใช่น้อย แต่ว่า มีเท่าไรใช้หมด กินหมด เที่ยวหมด เลยต้องมานั่งสลดหมดตัวในภายหลังไม่ใช่น้อย

ส่วนบางคนเขาเก็บเงิน เก็บทองไว้ ซื้อที่ ซื้อทาง บั้นปลายชีวิตไม่ตกอับ ไม่ยากจน หยุดเจ็บตัวมาแล้ว ก็มาสบายใจ ปลอดภัยไปตลอดชีวิต ขอให้รุ่นน้องๆของบัวขาว หรือใครก็ตาม อย่าทะนงตัว หลงตัวว่า จะมั่งคั่ง มั่งมี ตลอดกาล เพราะโลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอน ถ้ารักษาตัวไม่ได้ โอกาสจนใหม่ก็มาถึงได้ คนเคยจนกับคนเคยรวยมันจะวนเวียนกันอยู่อย่างนี้ แต่ว่า คนเคยจนมารวยนี่ดี ดีกว่าพวกเคยรวยแล้วมาจนอย่างหมด หมดตัว

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login