วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ล้างบางพระทาสยานรก

On July 10, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  10 ก.ค.  67)

เมื่อเร็วๆนี้ มีวัดป่าชัยวารินทร์ ที่จ.เพชรบูรณ์ เป็นวัดที่มีพระถึง 4 รูป ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้น ตรวจปัสสาวะพบมีพระฉี่สีม่วงทั้งวัด รวมทั้งเจ้าอาวาสด้วย นานๆจะมียกเข่ง ปีหนึ่งมีครั้งสองครั้ง เมื่อตรวจดูตามวัดต่างๆ บางวัด 8 รูป 10 รูป ติดหมด ไม่น่าเชื่อว่า พฤติกรรมอย่างนี้ไม่มีให้เห็นบ่อยๆ แต่ความจริงไม่ควรจะมีเลย แต่เมื่อมีขึ้นมาแล้ว มันก็ต้องล้างบางกัน จับสึกไป ถึงวัดจะร้าง ไม่มีพระ กับมีพระที่เป็นทาสยาเสพติด ไม่มีกับมี อันไหนจะดีกว่ากัน ถ้ามันเป็นไปแบบนี้ไม่มีจะดีกว่า

เพราะมีพระขี้ยา ต้องเรียกกันว่า ศาสนา มันขึ้นอยู่กับคน ถ้าศาสนาจะมั่นคง ยั่งยืน คนที่เข้ามาบวชต้องไม่ทำเรื่องเลวทรามต่ำเสีย โดยเฉพาะไอ้เจ้ายาเสพติด ตอนนี้มันบ้าจริงๆ มันทำให้พระแบบทั้งวัด โง่ บ้า ปัญญาอ่อน ทำให้ไปหลงชื่นชอบ ธรรมดาพระจะต้อง “ปัจจเวก” คือ  พิจารณาก่อนฉัน คือ ต้องเลือก ไม่ใช่ฉันไม่เลือก ต้องเลือกฉัน เป็นปัจจเวกว่า จะฉันเพื่ออะไร นี่พิจารณาปัจจเวกกันหรือเปล่า หรือว่า ติดกันจนลืมปัจจเวก เข้าเส้น ติดกันแบบชนิดที่ไม่เหลืออะไรแล้วที่จะปฎิบัติกิจพระศาสนาได้

ต้องบอกว่า มันหนักหนาสาหัสแล้ว ต้องล้างบาง ไม่รู้ว่า ทั้งประเทศ ถ้าตรวจกันทุกวัด จะเป็นทั้งร้อยรูป พันรูปหรือเปล่า น่าเป็นห่วง ลองตรวจกันดู ค้นกันดู ของพิสูจน์ไม่ยาก แค่ตรวจปัสสาวะก็รู้แล้ว ความเป็นพระยังเหลืออยู่มั้ย ตามบดขยี้เรื่องไม่ดีให้มลายหายสูญเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login