วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ไม่ประมาท โอกาสรอดมีเยอะ

On July 11, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  11 ก.ค.  67)

และคำสาบานจะศักดิ์สิทธิ์จะจริงอย่างไร แต่ครูปรีชาหรือนายปรีชา ใคร่ครวญ ซึ่งเคยให้คำสาบานต่างๆนาๆกับเรื่องคดีหวย 30 ล้านบาท อยู่ๆก็มาประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ในพื้นที่จ.กาญจนบุรี ข่าวว่า อาการบาดเจ็บสาหัส ต้องรักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียู อันนี้คนเขาพูดกันว่า น่าจะเป็นเพราะคำสาบาน อันนี้เลยบาดเจ็บจริงๆ แต่ความจริงจะเป็นอย่างไร พูดยาก เขาบอกว่า คำสาบานศักดิ์สิทธิ์มาก เลยลงโทษ อันนี้พวกสามูคงจะว่าอย่างนั้น

แต่ความประมาทในเหตุการณ์เฉพาะหน้า อันนี้สำคัญกว่า ถ้าเราอยู่ในลักษณะของความประมาทแล้ว มันก็เกิดขึ้นได้ แต่ถ้าไม่ประมาท โอกาสรอดยังมีเยอะ ฉะนั้น ขอให้ใครที่ไปคิดว่า ถ้าสาบานแล้วจะต้องเป็นอย่างนี้ๆ มันไม่ได้ จะร้อยเปอร์เซ็นต์ไม่ได้ ถ้าเป็นอย่างนั้น ทุกคนก็จะเกรงกลัว ไม่กล้าสาบานเป็นแน่ แต่เห็นบางคนยังกระล่อนปลิ้นปล้อนกับคำพูดไม่อยู่กะล่องกะลอย

อาตมาหวังว่า คนที่ยังยึดถือสัจจะวาจา ถ้าคนที่ดำน้ำเอาตัวรอดเฉพาะหน้า มักง่าย ชอบเอยคำสัญญา คำสาบานต่างๆนาๆ เอาล่ะ ทางพุทธศาสนาถือว่า ถ้าคนเราได้กล่าวคำเท็จแล้ว มักจะมีเรื่องอื่นๆมาเกิดให้ยุ่งยาก ลำบากอยู่เสมอ คำสาบานหรือคำโกหกมักจะวนเวียนอยู่กับคนหลายคนในชีวิต ซึ่งชีวิตนี้อย่าอยู่กับความเชื่อถือ คำสาบานอะไรมากมาย จงอยู่กับความจริง ซึ่งความจริงว่า อย่างไร ก็ดำเนินไปตามนั้น

อย่าไปทำให้คำพูดตลบตะแลงกลับไป กลับมา มันจะทำให้ความสุขในชีวิตมันจะลดน้อยหายไป ความทุกข์จะเข้ามาง่าย ดังนั้น ขอให้รักษาคำพูด คำจากันไว้ อยู่กับความจริงไว้จะดีกว่า ปลอดภัยกว่า อย่าไปทำอะไรแบบหวังว่า ให้เขาเชื่อ ก็เลยกล่าวคำสาบาน สำหรับคนที่เป็นพวกสายมูก็มักจะเอาเหตุการณ์คนนั้น คนนี้มาแล้วก็สรุปว่า เหตุเกิด เพราะคำสาบานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่อหน้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แล้วก็เจออิทธิฤทธิ์ของความศักดิ์สิทธิ์ ก็บอกว่า นี่ไง เป็นคนชอบใช้คำสาบาน อันนี้อย่าเพิ่งไปปักใจง่ายๆ เผื่อเอาไว้ด้วยเหตุอื่นบ้างจะได้ระวังตัวได้ดีกว่านี้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login