วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กลับมาอีกครั้ง !! แพร่ไตรกีฬา ปีที่ 5 Phrae Triathlon 2024

On July 15, 2024

การกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมกับ จังหวัดแพร่ จัดชิงชัยไตรกีฬารายการ “แพร่ไตรกีฬา ปีที่ 5 Phrae Triathlon 2024” หนุนออกกำลังกาย กระตุ้นศก.การท่องเที่ยว งานนี้สมัครฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย พร้อมระเบิดศึก 14 ก.ค.67

เมื่อวันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 ที่ โรงแรมธาริส อาร์ท จังหวัดแพร่ : นายสมชาย อำพันกาญจน์ ปลัดจังหวัดแพร่ เป็นประธานงานแถลงข่าวการจัดกิจกรรมการแข่งขันแพร่ไตรกีฬา Phrae Triathlon 2024 ภายใต้แนวคิด “เมืองแพร่ต้องมนต์ มากล้นเสน่ห์ล้านนา” ขึ้นเป็นที่ 5 ติดต่อกัน หลังประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากจากปีที่ผ่านมา  โดยจังหวัดแพร่ ร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดแพร่ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการออกกำลังกาย และกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวในจังหวัด กำหนดแข่งขันวันที่ 14 ก.ค.นี้ รับจำกัดเพียง 400 คน ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย  

นายสมชาย อำพันกาญจน์ ปลัดจังหวัดแพร่  กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งของชาวจังหวัดแพร่ ที่ได้รับความไว้วางใจจากการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้เป็นพื้นที่จัดกิจกรรมการแข่งขันแพร่ไตรกีฬา Phrae Triathlon 2024 ภายใต้แนวคิด “เมืองแพร่ต้องมนต์ มากล้นเสน่ห์ล้านนา” ติดต่อกันมาเป็นปีที่ 5  นับว่าเป็นรายการแข่งขันกีฬาประจำปีของจังหวัดแพร่ที่นักไตรกีฬาจากทั่วประเทศจะต้องมาแสดงฝีมือกันไปแล้ว เห็นได้จากการที่มีผู้สมัครเข้าแข่งขันเต็มจำนวนในทุกๆ ปี 

ปัจจุบันไตรกีฬานี้นับเป็นกิจกรรมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มรายได้หมุนเวียน และส่งเสริมเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวให้พี่น้องประชาชน ในจังหวัดแพร่ได้อีกทางหนึ่ง สอดรับกับครม. ที่มีมติกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วง Low season โดยมุ่งเน้นนโยบาย “เมืองรองน่าท่องเที่ยวหรือ 55 เมืองท่องเที่ยวทั่วไทย” โดยสามารถนำค่าใช้จ่ายที่พักแรม และค่าบริการที่จ่ายให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว ที่เกิดขึ้นในจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง มาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ตามที่จ่ายจริงสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท ซึ่งเมืองแพร่ของเรา นับเป็นหนึ่งใน 55 เมืองน่าเที่ยวนั้นด้วย

สุดท้ายอยากเชิญชวนให้นักกีฬา และนักท่องเที่ยวที่มาจากทั่วประเทศใช้เวลาหลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขันท่องเที่ยวต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดแพร่ ในปีนี้ทางจังหวัดได้จัดเตรียมอำนวยความสะดวกแก่นักกีฬา และนักท่องเที่ยว พร้อมเตรียมแผนปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพไว้เช่นเคย ขณะเดียวกันทุกภาคส่วน รวมถึงพี่น้องชาวแพร่ในฐานะเจ้าบ้านก็ให้ความร่วมมือและมีส่วนร่วมในการต้อนรับนักกีฬาและนักท่องเที่ยว ด้วยอัธยาศัยไมตรีที่งดงามแบบประเพณีล้านนา ซึ่งคาดว่าจะยังคงสร้างความประทับใจให้กับนักกีฬา และนักท่องเที่ยวได้ไม่ยิ่งหย่อนไปจากปีก่อนๆ แน่นอน

ด้านนางสาว สุมินตรา จินดาขัด ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดแพร่ เผยว่า การแข่งขันแพร่ไตรกีฬา Phrae Triathlon 2024 ในปีนี้มีนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันเต็มจำนวน 400 คน แบ่งประเภทการแข่งขันทั้งชาย และหญิง ออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะมาตรฐาน สำหรับนักไตรกีฬาที่เคยลงแข่งขันเป็นประจำ และระยะสปริ้นท์(ระยะสั้น) สำหรับนักไตรกีฬามือใหม่ ภายใต้แนวคิด “เมืองแพร่ต้องมนต์ มากล้นเสน่ห์ล้านนา” ซึ่งทั้งหมดจะดำเนินกิจกรรมภายใต้โมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ BCG Model  โดยการแข่งขันจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 14 ก.ค. 2567  และเริ่มต้นปล่อยตัวนักกีฬา (Start) ด้วยการว่ายน้ำที่อ่างเก็บน้ำแม่สาย ต่อเนื่องด้วยการแข่งขันจักรยานในเส้นทางมุ่งสู่ น้ำตกเชิงทอง และจบด้วยการวิ่งเข้าเส้นชัย (Finish) ที่ลานกิจกรรมวัดพระธาตุช่อแฮพระอารามหลวง ตลอดเส้นทางแข่งขันจะเป็นเส้นทางตามธรรมชาติที่สวยงาม และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดแพร่ โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทางน้ำ ทางบก ฝ่ายควบคุมเส้นทาง หน่วยพยาบาลเคลื่อนที่ และกู้ชีพฉุกเฉิน ตามแผนการรักษาความปลอดภัยนักกีฬาอย่างสูงสุดตามมาตรฐาน ISO พร้อมทั้งจัดวางจุดบริการน้ำดื่มระหว่างเส้นทาง และใช้ระบบจับเวลาแบบ Chip Timing

สำหรับนักกีฬาที่เข้าเส้นชัยทุกคนจะได้รับเหรียญที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล เป็นที่ระลึก นอกจากนี้ฝ่ายจัดการแข่งขันยังได้จัดเตรียมอาหารไว้บริการนักกีฬาหลังจากเข้าเส้นชัยอย่างเพียงพออีกด้วย ที่สำคัญการแข่งขันในครั้งนี้ การกีฬาแห่งประเทศไทย จัดให้ฟรี นักกีฬาทุกคนที่เข้าแข่งขันไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่อย่างใด การกีฬาแห่งประเทศไทย มั่นใจว่าการแข่งขันแพร่ไตรกีฬา Phrae Triathlon 2024 นี้ จะพัฒนาศักยภาพของนักไตรกีฬาในทุกระดับ และยังสามารถที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ ด้วยกิจกรรมกีฬาตามนโยบายของรัฐบาล ได้อย่างยั่งยืน

ขณะที่ นายชนาธิป ศุภศิริ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดแพร่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยความพร้อมและประสบการณ์จากการจัดการแข่งขันปีที่ผ่านมาๆ มั่นใจว่า แพร่ไตรกีฬา Phrae Triathlon (จังหวัดแพร่) 2024 ภายใต้แนวคิด “เมืองแพร่ต้องมนต์ มากล้นเสน่ห์ล้านนา” ครั้งนี้ จะกลับมาสร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าแข่งขันได้อีกครั้ง และจะทำให้เกิดความตื่นตัวสร้างกระแสความนิยมในกีฬาชนิดนี้ของชาวจังหวัดแพร่ ได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ภาคธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในจังหวัด จากการใช้จ่ายเงินของนักกีฬา และผู้ติดตามในรูปแบบนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสามารถสร้างภาพลักษณ์ด้านการพัฒนากีฬาเพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่สอดรับกับ “นโยบาย 55 เมืองรองน่าท่องเที่ยว” ของรัฐบาล ซึ่งเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะสามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศให้เข้ามาใช้เวลาในการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดแพร่ ได้เป็นอย่างดี


You must be logged in to post a comment Login