วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สามัคคีปรองดองกันให้ดี

On July 17, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  17 ก.ค.  67)

อย่าหวังว่า จะรวยวัน รวยคืน เศรษฐกิจจะฟื้นอย่างบันดาลให้หลุดเร็ว เพราะตอนนี้จีดีพีของประเทศไทย เขาบอกว่า ยากที่จะกระเตื้องขึ้น และเศรษฐกิจไม่วิ่ง ไม่เชิด ไม่เลิศ ไม่ลอย แต่จะทรงๆทรุดๆ เพราะฉะนั้น การทำมหากิน ข้าวของทยอยขึ้นราคา น้ำมันอะไรต่างๆนาๆที่เป็นกลไกแห่งความกระตุ้นทางเศรษฐกิจมันไม่กระตุ้น มันจะกระตุกให้ทรุด ให้หนัก ถ้าตราบใดเรายังชะล่าใจ กินใช้แบบสุลุ่ยสุร่าย เราเท่ากับฝึกตนเป็นมหาโจร ไปปล้นทรัพย์สมบัติตัวเอง

ถ้าใครที่เจียมเนื้อ เจียมตัว ไม่กินเกิน ใช้เกิน คือ ไม่มีส่วนเกินมาก เราก็พอจะพออยู่ได้ แต่ถ้าใครยังหลงใหลติดส่วนเกิน กินเกิน ใช้เกิน ต่อแต่นี้อย่าหวังเลยว่า จะมั่นคง มั่นคั่ง มั่งมี ศรีสุข มีแต่จะหมดเนื้อ หมดตัว โจรขโมยก็ชุกชุม สมบัติของวัดมันก็ไปขโมยเป็นเรื่องที่ไม่เคยมีมาก่อน โจรผู้ร้าย แต่พวกเรากันเองจากคนต่างด้าว ซึ่งดูข่าวน่าเศร้าใจที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ มันบุกเข้าไปแทงยาย ตาเห็น ได้ยินเสียงร้องก็ออกมาช่วยก็โดนหนัก อาการสาหัส

แต่ว่า โจรไปไม่รอด ถูกชาวบ้านตามจับ ชาวบ้านหวังดีไม่คิดว่า จะต้องรอให้รัฐบาลส่งเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจมาปราบ จับกันเอง ปราบกันเอง ช่วยกันเอง อย่างนี้ ต้องเรียกว่า ภัยสามัคคี รู้แก้ไขปัญหาสถานการณ์ได้ ต้องขออนุโมทนาทุกคน ถ้าทุกคนถือว่า ไม่ใช่ธุระ ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาจับ อันนี้ลำบาก อันนี้ต้องเป็นหู เป็นตา ร่วมแรง ร่วมใจ ร่วมไม้ ร่วมมือ สามัคคีปรองดองกันให้ดี อย่ามัวแต่เกลียดชัง มันจะหมดสุขไปเปล่าๆ

มีสุข เพราะหมดเกลียด ถ้ามีเกลียดจะหมดสุข อันนี้ขอให้ช่วยกันท่อง ช่วยกันจำ ช่วยกันนำไปประพฤติปฎิบัติว่า เราจะไม่มัวมาเกลียดกัน เสียเวลาไปกับการเกลียด แล้วจะขัดขวางความเจริญไป โดยไม่รู้ตัว กลับมามีสามัคคีธรรมกันเอง แล้วเราก็จะเป็นประเทศชาติที่รอดได้ในระดับหนึ่ง ถึงแม้จะไม่เลยเวียดนาม เสมอเวียดนาม แต่เราก็น่าจะยังดีกว่าพม่า ลาว เขมรให้ได้ ถึงจะเรียกว่า ความเป็นไทยน่าภูมิใจ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login