วันพฤหัสที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สจล.ร่วมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.4 ด้านดาราศาสตร์และโหราศาสตร์

On July 18, 2024

เมื่อวันที่ 7 –15 กรกฎาคม 2567 สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)  ได้ร่วมจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ด้านดาราศาสตร์และโหราศาสตร์ เนื่องในโอกาส 200 ปี นับแต่ทรงพระผนวช ณ อาคาร พิพิธภัณฑ์มหาราชานุสรณ์  ร. 4 วัดราชาธิวาสวิหาร

รองศาสตราจารย์  ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า สจล. เป็นสถาบันตามพระราชบัญญัติสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จัดตั้งขึ้นเมื่อ 24 สิงหาคม 2503 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การศึกษา วิจัย ส่งเสริม และให้บริการทางเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ และครุศาสตร์อุตสาหกรรม รวมทั้งทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของชาติ สืบสานต่อเนื่องมาถึงปัจจุบันและเป็นความภาคภูมิใจที่สจล. ได้รับพระนาม “พระจอมเกล้า” ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้มีพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญพระบรมราชลัญจกร “พระมหามงกุฎ” ของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ให้เป็นตราสัญลักษณ์ประจำสถาบัน นับเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเป็นมหามงคลยิ่งในกาลต่อมาจวบจนถึงปัจจุบัน

ในการนี้ สจล.ได้ร่วมจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติที่วัดราชาธิวาส นำเสนอพระอัจฉริยภาพด้านดาราศาสตร์ และการเสวนา“พระอัจริยภาพด้านโหราศาสตร์ ของรัชกาลที่ 4 โดยมี รศ.ดร.จรสวรรณ โกยวานิช ผู้อำนวยการสำนักการเรียนรู้ตลอดชีวิต และผศ.ดร.ทอแสงรัศมี ถีถะแก้ว ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรร่วมเป็นวิทยากร และแนะนำหลักสูตรดาราศาสตร์และโหราศาสตร์ เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษาหาความรู้ต่อไป

และเนื่องในโอกาสครบรอบ 65 ปี วันคล้ายวันสถาปนา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในปี 2568 ที่กำลังจะมาถึงนี้ สจล.มีโครงการ “ปรับปรุงอาคารนวัตกรรมเฉลิมพระเกียรติ ลานอุทยานพระจอมเกล้า และภูมิทัศน์โดยรอบ” เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระอัจฉริยภาพ เนื่องด้วยพระปรีชาสามารถ ของรัชกาลที่ 4 ในด้าน “ดาราศาสตร์และโหราศาสตร์” ที่ทรงสามารถคำนวณการเกิดสุริยุปราคาที่หาดหว้ากอ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2411 นั้น จนได้รับการยกย่องเป็น “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และองค์การยูเนสโกได้ประกาศยกย่องให้ท่านเป็นบุคคลสำคัญของโลกอีกด้วย

ความสนใจของท่านในด้านดาราศาสตร์และโหราศาสตร์สะท้อนให้เห็นถึงบริบทของประวัติศาสตร์สังคมในสมัยปลาย ร.3 เข้าสู่สมัย ร.4 แผ่นดินไทยเปิดรับวิทยาการความก้าวหน้าจากโลกตะวันตก นำมาสู่การวางรากฐานความเจริญก้าวหน้าด้านภาษา เศรษฐกิจ สังคม วิทยาศาสตร์ ดาราศาสตร์ ต่อยอดสู่การพัฒนาประเทศไทยอย่างไม่หยุดยั้งโดยคนรุ่นต่อๆ มา

ล่าสุด สจล. ในฐานะสถาบันการศึกษาผู้นำด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ จึงได้จัดทำโครงการสร้างหอเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ด้านดาราศาสตร์และโหราศาสตร์ โดยสถาบันฯมีศิษย์เก่าที่มีความสามารถ เช่น ท่านอาจารย์อารี สวัสดี ประธานมูลนิธิสมาคมโหรแห่งประเทศไทยในพระสังฆราชูปถัมภ์ และอดีตนายกสมาคมดาราศาสตร์ไทย ให้เกียรติร่วมนำทีมคณาจารย์ ผู้บริหาร จัดสร้างหอเทิดพระเกียรติ รัชกาลที่ 4 ด้านดาราศาสตร์และโหราศาสตร์ ณ ลานนวัตกรรมดาราศาสตร์ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ ลานดูดาว เปิดให้บริการแก่นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป ผู้สนใจ

โดยจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2568 โดย สจล.ได้เปิดรับการบริจาคเพื่อระดมทุนปรับปรุงอาคารรวมถึงการจัดสร้างจัดสร้างองค์พระนิรันตราย ขนาด 41.09 นิ้ว ประดิษฐานที่หอพระ และจัดสร้างองค์พระจำลองขนาด 5.9 นิ้ว และ 4 นิ้ว เคลือบทองนวัตกรรมจากสจล. พร้อมด้วยเหรียญพระนิรันตรายเพื่อเป็นที่ระลึก ให้กับผู้สมทบทุนในโครงการเพื่อให้เป็นประโยชน์ในการเป็นพื้นที่เรียนรู้ ต่อยอดด้านการศึกษาด้านประวัติศาสตร์ของประเทศไทย และพัฒนาการทางวิทยาศาสตร์ ดาราศาสตร์ โหราศาสตร์ ต่อยอดสู่การเรียนรู้ด้านอวกาศ โดยผู้บริจาคในโครงการนี้ จะสามารถลดหย่อนภาษีได้ 200%

โดยขอเรียนเชิญศิษย์เก่าและผู้สนใจมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยสามารถดูรายละเอียดที่ https://donation.kmitl.ac.th/  หรือสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณกรองแก้ว สกุนตศรี  หรือ โทร. 0-2329-8136 เพื่อร่วมบริจาคได้แล้วตั้งแต่บัดนี้ ผ่านธนาคารกรุงไทย สาขาเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เลขที่บัญชี 693-0-66-0264


You must be logged in to post a comment Login