วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“พล.ต.ต.นพ.ไพบูลย์ มะระพฤกษ์วรรณ” เป็นประธานในพิธีอุปสมบทหมู่ถวายเป็นพระราชกุศลในหลวง ร.10

On July 22, 2024

พล.ต.ต.นพ.ไพบูลย์ มะระพฤกษ์วรรณ ที่ปรึกษาโรงพยาบาลตำรวจ เป็นประธานในพิธีอุปสมบทหมู่จำนวน 14 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิรลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ โดยงานมีขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 กรกฏาคม 2567 ณ วัดแหลม อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ซึ่งมี พระครูปลัดชัชวาลย์ อนาลโย  ดร. เจ้าอาวาสวัดแหลม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

โดยในวันที่ 18 กรกฎาคม 2567 เป็นพิธีใหญ่ด้วยการปลงผมนาคทั้งหมด ซึ่งทางเจ้าอาวาสเปิดโอกาสให้เจ้าภาพหลักทั้งหมดได้ปลงผมนาคก่อน จากนั้นบรรดาญาตินาคทั้งหมดเข้าร่วมในพิธีปลงผมตามลำดับ ซึ่งการอุปสมบทในครั้งนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งมีผู้มีจิตศรัทธาเป็นจำนวนมากที่ร่วมทำบุญ  เมื่อปลงผมเสร็จเจ้าอาวาสวัดแหลมจัดให้มีการแห่นาครอบพระอุโบสถตามประเพณีแต่โบราณ

หลังจากนั้นก็มีการเทศนาสอนนาค ซึ่งนิมนต์พระวชิรธาดา รักษาการแทนเจ้าคณะอำเภอพระประแดง เป็นผู้เทศนาสอนนาค เพื่อให้ปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามพระวินัยในพระพุทธศาสนาในระหว่างเป็นพระภิกษุสงฆ์  เมื่อเทศนาเสร็จก็เข้าพิธีการอย่างเป็นทางการตามกรมการศาสนา โดยมี พระราชพัฒนสุนทร เจ้าอาวาสวัดทรงธรรมวรวิหาร รองเจ้าคณะจังหวัดสมุทรปราการ เป็นองค์ประธานในพิธี เข้าประจำที่

จากนั้น พล.ต.ต.นพ.ไพบูลย์ มะระพฤกษฺวรรณ เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย นายอานนท์ บูรณะภักดี นายอำเภอพระประแดง จ.สมุทรปราการ วางพานพุ่มทองและเงิน และเปิดกรวยดอกไม้ถวายพระพร ต่อเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ 10 นายสรรเสริญ กุลเจริญ นายกเทศมนตรีเมืองปู่เจ้าสมิงพราย  ผศ.ดร.สืบพงษ์ ปราบใหญ่ นายกิตติศักศ์ ศีลภูษิต พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สถานีตำรวจภูธรสำโรงใต้ และ น.ส.กุลลภัสสร์ ศีลภูษิต สมาชิกสภาเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย วางพานพุ่มทองและเงิน ตามลำดับ

และ เพลงสรรเสริญพระบารมี ดังขึ้นในมณฑลพิธี พระภิกษุสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา(บทชยันโต) และเมื่อเพลงสรรเสริญพระบารมีจบลง เจ้าอาวาสวัดแหลมประพรมน้ำพระพุทธมนต์แก่ผู้เข้าร่วมพิธีมหามงคลในครั้งนี้ หลังจากนั้นเจ้าอาวาสวัดแหลมนำนาคเข้าพระอุโบสถวัดแหลมทำการบรรพชานาคทั้งหมดเป็นสามเณร

และในวันที่ 19 กรกฎาคม 2527 เวลา 07.30 น.เจ้าอาวาสวัดแหลม นำสามเณรทั้ง 14 รูป เข้าอุปสมบทในพระอุโบสถเป็นพระภิกษุสงฆ์ในบวรพระพุทธศาสนา และในเวลา 10.30 น.พระภิกษุสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ฉลองพระใหม่และฉันภัตตาหารเพล เป็นอันเสร็จพิธีในพิธีอุปสมบทหมู่ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน


You must be logged in to post a comment Login