วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อย่าด้อยค่าวันสำคัญศาสนา

On July 22, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  22 ก.ค.  67)

และสิ่งที่เรียกว่า เกิดได้ยังไง เกิดตรงไหนไม่เกิดดันมาเกิดในช่วงวันสำคัญทางศาสนา วันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา คือ การฆ่ากัน เกิดการทำอะไรชนิดที่ไม่คิดถึงวันสำคัญๆของศาสนาเอาเสียเลย ไม่ว่าจะเป็นการยิงตำรวจ ทะเลาะกัน ในวงเหล้าต่างๆ ถือว่า เป็นเรื่องที่ไม่ควรมาเกิดในช่วงนี้ มันควรจะต้องมาทบทวนว่า พวกที่มีเรื่อง มีราว ผิดกฎหมาย ผิดศีลธรรม จะต้องเพิ่มโทษ เพราะในฐานะเป็นคนที่มีศาสนาควรที่จะทำอะไรให้มันลึกซึ้ง ไม่ควรทำอะไรที่มันตรงกันข้ามกับความเป็นคนมีศาสนา

ฆ่ากันนี่ เว้นไว้หน่อยไม่ได้หรือ อย่าให้มันต้องมาฆ่าในวันสำคัญ มันทำให้ความหมายของวันสำคัญเสียความหมาย เพราะฉะนั้น ควรจะมีโทษที่ทำในบรรยากาศเขาจะทำบุญ ทำทานกัน นี่มาฆ่า มาฟัน เรียกว่า แทนที่จะเข้าวัดกลับไปเข้าคุกกันก่อน เรียกว่า เป็นการหาเรื่องเข้าคุก เข้าตะราง ถือเป็นการหยาม บอกบ่งถึงว่า ลืมคิด ลืมนึกว่า นี่เป็นช่วงวันสำคัญทางศาสนา และก็กินเหล้าเมายาเป็นข่าวออกมาให้สะเทือนใจ ที่ทำให้เกิดพ.ต.ท.กิตติ์ชนม์ จันยะรมณ์ รอง ผกก.ป.สน.ท่าข้าม ถูกยิงเสียชีวิต ระหว่างเข้าระงับเหตุ

อย่างนี้ ต้องเรียกกันว่า คนก่อเหตุไม่มีอะไรค้างในสมองเลยว่า นี่เป็นวันสำคัญนะ ทำอย่างนี้ไม่เหมาะนะ ไม่ควรเลย ควรจะทำวันอื่น ให้เลื่อนไว้ก่อน นี่ไม่มีเลย ทำกันเป็นข่าวใหญ่ ฆ่ากัน ทำร้ายกันแบบชนิดที่ไม่คิดอะไรที่จะยับยั้ง ไม่มี ลุยในเวลาที่เขาจะทำบุญ ทำกุศลกัน ไอ้นี่มาทำบาป มาเบียดเบียน ห้ำหั่นกัน จะไปเหลืออะไรให้กับความสำคัญทางศาสนาไม่มี พวกนี้น่าจะต้องโทษเพิ่มขึ้นอีกสักหน่อย จะได้ไม่ปล่อยให้อารมณ์อาชญากรเกิดอย่างนี้ได้ยังไง ทำให้ความสำคัญทางศาสนาหมด มันเหมือนกับด้อยค่ากัน ทำให้เกิดบรรยากาศเสียหายได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login