วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สุดยิ่งใหญ่ TMX 2024 งานขับเคลื่อนไอเดียต้นแบบเอ็กซิบิชั่น ยกระดับงานอีเว้นต์ไทย

On July 22, 2024

รูดม่านสุดอลังการงานสร้าง สมกับการผนึกพันธมิตร ระหว่าง “สมาคมการแสดงสินค้า (ไทย)” กับ “ทีเส็บ” จัดงาน “Thailand MICE X-Change 2024” (ภายใต้โครงการ Thailand Business X-Change) งานแรกในไทย รวมนวัตกรรมเพื่ออุตสาหกรรมงานแสดงสินค้าและประชุมองค์กร ไว้แบบ ONE STOP SERVICE พร้อมชูแนวคิดต้นแบบการจัดงาน Sustainability (ความยั่งยืน) พร้อมยกระดับเป็น Regenerative Exhibitions (การฟื้นสร้าง) ผ่าน 4 แนวทางสำคัญ คือ “การลดขยะ-ความยั่งยืน-การใช้พลังงาน-ชุมชน” ระหว่างวันที่ 17 – 18 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ณ ภิรัชฮอลล์ 1-3 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค โดยมี นายศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ผู้แทนรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ประธานในพิธี

จากวิสัยทัศน์ Ignite Thailand มุ่งพัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของภาคอุตสาหกรรมแห่งอนาคต จึงเป็นโอกาสทองของการเติบโตสำหรับอุตสาหกรรมไมซ์ (งานแสดงสินค้า งานประชุมองค์กร งานท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล และงานอีเวนต์) เพราะการจัดงานไมซ์เชิงธุรกิจ คือ เวทีผลักดันการพัฒนาและการดำเนินธุรกิจของอุตสาหกรรมแห่งอนาคต

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. (TCEB) กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงานร่วมกันกับสมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) ครั้งนี้ เพื่อให้เป็นเวทีช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ที่มุ่งผลักดันให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายของการจัดงานแสดงสินค้า และการประชุม โดยมุ่งใช้เวทีนี้ เป็นเครื่องมือกระตุ้นให้หน่วยงานองค์กรต่างๆ จัดงานแสดงสินค้า หรือ เข้าร่วมแสดงในงานแสดงสินค้าต่างๆ รวมถึงการจัดงานประชุม สัมมนา และฝึกอบรม โดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐที่มีงบประมาณสำหรับจัดกิจกรรม และงานประชุมอบรมต่างๆ ก่อนสิ้นปีงบประมาณนี้ เพราะการจัดงานจะทำให้เกิดการสร้างพันธมิตรธุรกิจ รวมถึงการเจรจาซื้อขายในงานสำหรับการจัดงาน การว่าจ้างงานการบริการต่างๆ และการไหลเวียนของกระแสเงินในระบบเศรษฐกิจ

ปัจจุบันประเทศไทยนับเป็นจุดหมายอันดับหนึ่งในภูมิภาคอาเซียนและอันดับสี่ของเอเชีย สำหรับการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติ ทั้งนี้ งาน Thailand MICE X-Change 2024 จะเป็นอีกหนึ่งกลไกที่จะสร้างความเข้มแข็งให้กับการทำงานภายใต้กรอบ Public-Private Partnership (PPP) คือ การร่วมมือเป็นพันธมิตรเพื่อความสำเร็จทางธุรกิจของอุตสาหกรรมไมซ์ไทย

นางสาวปนิษฐา บุรี นายกสมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) และประธานการจัดงาน Thailand MICE X-Change 2024 กล่าวว่า งาน TMX 24 เป็นงานแรกในประเทศไทย รวมองค์ประกอบของการจัดงานจากทุกสาขาบริการ ในธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้า อันประกอบด้วยผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้องในการจัดงานแสดงสินค้าและการประชุม อาทิ ผู้บริหารการจัดงาน/การจัดประชุม (PEO/PCO) ผู้ให้บริการสถานที่จัดงาน (Venue: Exhibition Centre, Convention Centre & Convention Hotels) รวมถึงผู้ให้บริการอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่น การออกแบบและก่อสร้างคูหา/ส่วนตกแต่ง (Service Providers) การขนส่งลำเลียง (Logistics) การบริการตลาด/สื่อสังคมต่างๆ (Tech Firm) และบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมแสดงนวัตกรรมใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นกับงานแสดงสินค้าและการประชุมองค์กรในอนาคต

ความน่าสนใจในงาน ที่ได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดี คือการจัดเสวนาหลากหลายหัวข้อ อาทิ การจัดการธุรกิจ การบริหารบุคลากร การตลาดและการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ / พื้นที่สำหรับ Winnovation พบกับ Showcase นวัตกรรมใหม่ๆ อาทิ Generative AI / บูธนำเสนอสุดยอดนวัตกรรมด้านต่างๆ เช่น AI, I.O.T, Blockchain, NFT เพื่อเป็นโซลูชั่นช่วยยกระดับ พัฒนา ขยายธุรกิจและสร้างประสบการณ์ใหม่ของการจัดงาน รวมทั้งเทคโนโลยีเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากร เพื่อช่วยขับเคลื่อนผู้ประกอบการงานแสดงสินค้าและนิทรรศการในประเทศไทยให้ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของระดับโลก

โดย Thailand MICE X-Change 2024 งานแสดงผลิตภัณฑ์ บริการ และนวัตกรรม สำหรับอุตสาหกรรมการแสดงสินค้า อีเวนต์ และการประชุม ตลอด 2 วันของการจัดงาน ได้รับการตอบรับจากผู้ซื้อและหน่วยงานองค์กรต่างๆ ที่มีศักยภาพในการจัดงาน กว่า 2,000 องค์กร ร่วมพบปะเจรจาทางธุรกิจ


You must be logged in to post a comment Login