วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เวียดนามพบสถิติวัยรุ่นใช้บุหรี่ไฟฟ้าพุ่ง

On July 22, 2024

เวียดนามพบสถิติวัยรุ่นใช้บุหรี่ไฟฟ้าพุ่ง แถมใส่สารเสพติด กัญชาในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า แพทย์เตือนอันตรายถึงชีวิต หมดสติ ชัก อวัยวะล้มเหลว สมอง หัวใจ ปอดไม่ทำงาน สอดคล้องไทยจับผู้ค้ายาเสพติด บุหรี่ไฟฟ้าชาวเวียดนามรายใหญ่ได้ ชี้ไทยต้องห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้า ปราบปรามผู้ที่ลักลอบขายอย่างจริงจัง

วันที่ 22  ก.ค. 2567 รศ.ดร.พญ.เริงฤดี ปธานวนิช ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เปิดเผยว่า มีรายงานจากศูนย์พิษวิทยาของโรงพยาบาล Hanoi’s Bach Mai ประเทศเวียดนาม ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านพบสถิติเด็กวัยรุ่นเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเพิ่มขึ้นจากสารพิษของบุหรี่ไฟฟ้า จากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าสูงกว่า 100 ราย และข้อมูลจากทั่วประเทศเวียดนามพบผู้ป่วยที่มารักษาด้วยอาการที่เกิดจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า เช่น โรคปอดอักเสบ ภูมิแพ้ และได้รับสารพิษกว่า 1,200 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาหลายเท่าตัว เมื่อแพทย์นำตัวอย่างบุหรี่ไฟฟ้าที่เด็กสูบมาตรวจ พบข้อมูลที่น่าตกใจคือ 13% พบมีการนำยาเสพติดมาผสมในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เช่น สารคานาบินอยด์สังเคราะห์ หรือ ADB-Butinaca ซึ่งเป็นวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1 ตามกฎหมายไทย รวมทั้งสารสกัดกัญชา และยาเสพติดอื่น ๆ ซึ่งการเสพสารเสพติดกลุ่มนี้มีอันตรายถึงชีวิต คือ หมดสติ ชัก อวัยวะภายในล้มเหลว สมอง หัวใจ ปอดไม่ทำงาน

“ข้อมูลจากศูนย์พิษวิทยาเวียดนามสอดคล้องกับข่าวในไทยที่มีการจับกุมพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ชาวเวียดนามที่คิดค้นสูตรยาเสพติดที่ใช้ผสมในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ขณะหนีมากบดานที่ประเทศไทยเมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เด็กและวัยรุ่นมักจะเข้าใจผิดว่าบุหรี่ไฟฟ้า ไม่เสพติดและมีอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ธรรมดา แต่แท้จริงแล้ว บุหรี่ไฟฟ้าทั้งเสพติดและอันตราย นอกจากบุหรี่ไฟฟ้ามีนิโคตินซึ่งเป็นสารเสพติดตัวเดียวกับบุหรี่ธรรมดาแล้ว บุหรี่ไฟฟ้ายังสามารถดัดแปลงเป็นอุปกรณ์เพื่อเสพสิ่งเสพติดอื่น ๆ อีก ดังนั้นจึงไม่ใช่อุปกรณ์ช่วยเลิกบุหรี่ แต่เป็นอุปกรณ์ที่ทำให้เด็ก ๆ เริ่มสูบบุหรี่และสิ่งเสพติดอื่น ๆ ” รศ.พญ.เริงฤดี กล่าว

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ กล่าวว่า หากพิจารณาในภาพรวม บุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายมากกว่าบุหรี่มวน ซึ่งสถิติการป่วยจากบุหรี่ไฟฟ้า และความสัมพันธ์ของวัยรุ่นเวียดนามที่สูบบุหรี่ไฟฟ้ากับการใช้ยาเสพติดอื่น ๆ  สนับสนุนความเห็นที่นักวิชาการหลายฝ่ายยืนยันมาตลอดเวลาว่า อันตรายของบุหรี่ไฟฟ้า ไม่ได้มีเฉพาะทำให้เกิดโรคทางกาย ที่เกิดกับปอด หัวใจ และอวัยวะอื่น ๆ ตามที่บริษัทบุหรี่และเครือข่ายล็อบบี้ยิสต์ พยายามจำกัดวงให้ถกเถียงกันเฉพาะด้านสุขภาพกายเท่านั้น โดยไม่มีการพูดถึงอันตรายในเด็กที่เริ่มสูบบุหรี่ไฟฟ้าตั้งแต่อายุน้อย ที่จะได้รับนิโคตินจำนวนมากไปทำอันตรายต่อสมองที่กำลังเจริญเติบโต เกิดการเสพติดนิโคตินตั้งแต่อายุน้อย ๆ ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิต การเรียนรู้ และยังนำเด็ก เยาวชนไปสู่การใช้ยาเสพติดชนิดอื่น ๆ ซึ่งกรณีของไทย การระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าในเด็กและเยาวชนอายุน้อย จะยิ่งเพิ่มปัญหาความรุนแรงของยาเสพติดขึ้นไปอีก

“ผลการสำรวจคะแนน PISA ของเด็กนักเรียนไทยตกต่ำมาอย่างต่อเนื่อง การห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้าและปราบปรามผู้ที่ลักลอบขายตามช่องทางต่าง ๆ อย่างจริงจัง เพื่อป้องกันและ ลดการเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าของเด็ก ๆ จึงเป็นงานเร่งด่วนที่หน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมาย เป็นหนี้ต่อสังคมที่ต้องดำเนินการ” ศ.นพ.ประกิต กล่าว

อ้างอิง

Hospitalisation numbers on the rise among young people in Vietnam due to e-cigarette poisoning: https://www.straitstimes.com/asia/se-asia/hospitalisations-on-the-rise-among-young-people-in-vietnam-due-to-e-cigarette-poisoning


You must be logged in to post a comment Login