วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ยกระดับบึงหนองบอนเป็นศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ พร้อมบริการครบวงจรในสวนสาธารณะระดับมหานคร

On July 23, 2024

(20 กรกฎาคม 2567) ณ สวนสาธารณะบึงหนองบอน เขตประเวศ : แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร นำสื่อมวลชนปั่นจักรยานสำรวจพื้นที่โครงการยกระดับสวนสาธารณะบึงหนองบอน ซึ่งกรุงเทพมหานครมีเป้าหมายดำเนินโครงการนี้เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

เดิมบึงหนองบอนเป็นพื้นที่แก้มลิงรับน้ำขนาด  5 ล้าน ลบ.ม.  มีเนื้อที่กว่า 644 ไร่ ยังไม่ได้พัฒนาเพื่อเป็นสวนสาธารณะอย่างเต็มรูปแบบ แต่มีพื้นที่อยู่ติดกับสวนหลวง ร.9 กรุงเทพมหานครเล็งเห็นว่าพื้นที่รอบบึงสามารถพัฒนาเพื่อให้ประชาชนใช้ประโยชน์ด้านอื่นได้ จึงพัฒนาเป็นที่ออกกำลังกายและเล่นกีฬา มีทางเดิน-วิ่ง ทางปั่นจักรยาน สนามฟุตบอล บาสเก็ตบอล ตะกร้อ ลานออกกำลังกลางแจ้ง และกีฬาทางน้ำ เช่น เรือใบ เรือคายัก วินด์เซิร์ฟ  มี Dog Zone ให้ประชาชนนำสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงมาเดินเล่นได้ นอกจากนี้ทัศนียภาพทั่วไปยังเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ มีไม้ยืนต้นหลากหลายชนิด บริเวณรอบบึงยังมีนกพื้นถิ่นและนกอพยพหลายสายพันธุ์ จึงเป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง

นอกจากลานกีฬาและพื้นที่ออกกำลังกายที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสนามฟุตบอล บาสเก็ตบอล ตะกร้อ ลานออกกำลังกลางแจ้ง  ปัจจุบันภายในสวนสาธารณะบึงหนองบอน ยังมีกิจกรรมกีฬาทางน้ำที่มีหนี่งเดียวในกรุงเทพมหานคร ไม่ว่าจะเป็น เรือใบ เรือคายัก วินด์เซิร์ฟ และยังเป็นที่เดียวในกรุงเทพฯ ที่สามารถสอนให้สมาชิกเล่นกีฬาแต่ละชนิดให้เป็นภายใน 2 ชั่วโมง โดยมีผู้นำกิจกรรมที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเป็นผู้สอน  สวนสาธารณะบึงหนองบอนได้รับความนิยมที่จากประชาชนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ใช้บริการเดือนละประมาณ 42,000 คน  ขณะที่สวนหลวง ร.9  ซึ่งเป็นสวนเก่าแก่ที่อยู่ติดกันมีผู้ใช้บริการค่อนข้างหนาแน่นเดือนละประมาณ 275,000 คน

เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กรุงเทพมหานครได้กำหนดโครงการศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติบึงหนองบอน เป็นหนึ่งในโครงการสำคัญที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ   อีกทั้งเพื่อสืบสาน รักษา และต่อยอดพระราชปณิธานของในหลวง ร.9 และ ร.10 ที่ทรงให้ความสำคัญด้านกีฬา การรักษาสุขภาพ และออกกำลังกาย รวมถึงส่งเสริมความผูกพันระหว่างสมาชิกในครอบครัว โดยใช้งบประมาณโครงการ 150 ล้านบาท มีเนื้องานประกอบด้วย การปรับปรุงประตูทางเข้าหลักทางเดินทางวิ่งทางจักรยาน ก่อสร้างอาคารสุขาและที่ทำการสวน ปรับปรุงศาลาพักคอย 7 หลัง ก่อสร้างลานจอดรถ ลานกิจกรรมอเนกประสงค์ ปรับปรุงสนามกีฬา ก่อสร้างสนามเด็กเล่น ปรับปรุงภูมิทัศน์ ติดตั้งไฟส่องสว่างโดยรอบ ปรับปรุงอาคารน้ำเพื่อชีวิต ปรับปรุงอาคารศูนย์กีฬาทางน้ำ ปรับปรุงพื้นที่บริเวณศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขน้ำท่วม งานป้ายบอกทางอื่น ๆ งานคุรุภัณฑ์ อุปกรณ์กีฬา  

โดยคาดว่าหลังจากได้รับงบประมาณในเดือนสิงหาคม 2567 นี้ จะเข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อหาตัวผู้รับจ้างดำเนินโครงการ จากนั้นใช้เวลาดำเนินการตามสัญญา 240 วัน และคาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงปลายกันยายน 2568 ซึ่งเมื่อโครงการนี้แล้วเสร็จจะเป็นการเชื่อมพื้นที่สวนสาธารณะขนาดใหญ่ 2 แห่ง ได้แก่ สวนหลวง ร.9 และสวนสาธารณะบึงหนองบอน ให้เป็นสวนสาธารณะระดับมหานครที่มีพื้นที่รวมกันกว่า 1,144 ไร่ และเป็นสวนสาธารณะที่มีความสมบูรณ์พร้อมทุกด้าน รวมถึงเป็นการเชื่อมต่อเส้นทางเดิน-วิ่ง ภายในสวนทั้ง 2 แห่ง คือสวนหลวง ร.9 ระยะทาง 5.8 กิโลเมตร สวนสาธารณะบึงหนองบอน ระยะทาง 4.7 กิโลเมตร รวมระยะทางทั้งสิ้น 10.5 กิโลเมตร

นอกจากนี้จะมีการก่อสร้างและปรับปรุงอาคารสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ตลอดจนการปรับภูมิทัศน์ให้มีความร่มรื่นสวยงาม เตรียมพร้อมให้เป็นสถานที่สำหรับประชาชนมาใช้เล่นกีฬา ออกกำลังกาย พักผ่อนหย่อนใจ และทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างครบวงจร รวมทั้งการฟื้นฟูระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่สวน ซึ่งประกอบด้วย พืชพรรณไม้หลากหลายชนิด รวมถึงพื้นที่บึงน้ำขนาดใหญ่ที่เป็นแหล่งพักอาศัยของนก แมลง และสัตว์ต่างๆ ให้เป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติ  และการบริหารจัดการน้ำของเมือง

สำหรับบึงน้ำภายในสวนบึงหนองบอน เป็นแก้มลิงบึงหนองบอนตามพระราชดำริเพื่อรองรับน้ำในพื้นที่ มีจำนวน 3 บึง ความลึก 11 เมตร รับน้ำได้ 5 ล้าน ลบ.ม. ขณะนี้กำลังกำลังเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำโดยก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 เมตร ความลึกที่ระดับ-30 ม.รทก. ความยาว 9.40 กิโลเมตร ลอดใต้คลองหนองบอน คลองตาช้างถนนศรีนครินทร์ ถนนอุดมสุข ซอยอุดมสุข 29 ถนนสุขุมวิท 101/1 คลองบางอ้อ เพื่อให้สามารถเร่งระบายน้ำจากบึงหนองบอนออกและพื้นที่โดยรอบ 85 ตร.กม.ออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้โดยเร็ว 

โดยความคืบหน้าโครงการก่อสร้างโครงการอุโมงค์ระบายน้ำจากบึงหนองบอนลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมงานขุดเจาะอุโมงค์ใหม่จากปล่องรับน้ำคลองหนองบอน (S2) มายังปล่องรับน้ำคลองเคล็ด (S3) ระยะทางประมาณ 2.1 กม. ทั้งนี้ งานขุดเจาะและเก็บความเรียบร้อยภายในอุโมงค์ คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือนกันยายน 2568  ส่วนแผนงานโครงการแล้วเสร็จทั้งหมดในเดือนพฤษภาคม 2569  ซึ่งเมื่อโครงการแล้วเสร็จจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำบริเวณที่มีปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่เขตประเวศ เขตสวนหลวง เขตบางนา และเขตพระโขนง


You must be logged in to post a comment Login