วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ไม่ลด-ละ-เลิก- อันตราย

On July 23, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  23 ก.ค.  67)

ช่วงนี้เข้าสู่เทศกาลเข้าพรรษาแล้ว แต่มันคงเหลือเรื่องเข้าคุก มีการกินเหล้าเมายา ปล้นร้านทอง พวกนี้ก็ต้องเข้าคุกแทนเข้าวัด เข้าพรรษา เพราะฉะนั้น การเข้าพรรษาเนี่ย จุดเด่น คือ ลด ละ เลิก สิ่งที่เราต้องละ ต้องหยุด ต้องเลิกบ้าง เหล้ายานี่ ถ้าขืนไม่ลด ไม่ละ ไม่เลิก มีแต่มากขึ้น เพิ่มขึ้น จะเป็นจุดอันตราย ทำให้ประเทศชาติเสียหาย สังคมไร้ความสุข การที่เข้าพรรษานี่ทำให้คนเราได้ลด ได้ละ ได้เลิก ถ้าเข้าพรรษาไม่มีลด ละ เลิก เลยก็กลายเป็นเดรัจฉาน แย้มันก็ยังเข้าพรรษา กบก็เข้าพรรษา จำศีลเลย

อันนี้เป็นสิ่งที่บอกให้รู้ว่า เข้าพรรษานี้มีเรื่องดีๆ งามๆ โดยเฉพาะคนที่เข้าไปถือศีลอุโบสถ ฟังเทศน์ ฟังธรรมในยามที่บ้านเมืองเราวิกฤตทางศีลธรรม ถ้าเราไปอยู่เข้าพรรษา 3 เดือนนี่ อาจจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงในชีวิตอย่างมากมาย ถ้าเปลี่ยนได้ ลด ละ เลิกได้ มันจะเป็นปัญหาที่ว่า ไม่ยอมลด ไม่ยอมละ ไม่ยอมเลิกกันนี่ โบราณบอกวันโกนไม่ละ วันพระไม่เว้น เข้าพรรษาไม่ลด ละ เลิก อะไรเลย ซึ่งเทศกาลเข้าพรรษาไม่ใช่แค่แห่เทียน นั่นเป็นเปลือกของการเข้าพรรษา

เนื้อหาสาระและแก่นอยู่ที่ว่า เราได้ปฎิบัติตามคำสอน ได้เจริญศีล สมาธิ ปัญญา ให้ชีวิตเราก้าวหน้าไม่ตกต่ำ จึงเป็นเรื่องดีงามมากๆที่เข้าพรรษาปีหนึ่ง 3 เดือน บางคนพอ 3 เดือนจบแล้วออกพรรษา ทำดีต่ออีก ก็ยิ่งดีไปกันใหญ่เลย เพราะฉะนั้น หวังว่า ปีนี้คนไม่โง่หาเรื่องเข้าคุก ปล้นร้านทอง ก่ออาชญากรรม พวกนี้เลยเข้าคุกก่อนเข้าพรรณนา เป็นเรื่องที่น่าอเนจอนาถใจ วัดมีไม่เข้า แต่คุกกลับยังมีคนเข้าไป เหมือนกบในกะลา อยากจะอยู่ในที่แคบๆ เสียอิสรภาพ ถูกจับคุมกุมขัง โดยไม่ได้สาระอะไรในชีวิต

บัณฑิตชน เขาจึงประกาศตนงดนั่น งดนี่ช่วงเข้าพรรษา โขน หนัง ลิเก ละคร สมัยก่อนนี้ยังต้องเอาเครื่องแต่งตัวไปซัก ไปตาก ไปเก็บ 3 เดือน เพราะไม่มีใครจะหาไปเล่น ตา หู เขาถูกปิดเพื่อจะเข้าพรรษา เพราะฉะนั้น พรรษาจึงมีความหมายว่า ถ้าได้เข้าไปอยู่แล้ว มันจะดีงาม มันจะส่งเสริมความลด ละ เลิก ที่เคยหลง เคยติด ให้ปลดปล่อยชีวิตอิสรภาพ อำนาจ ความหลงใหลในเรื่องเสพติด มันจะได้เบา ทำชีวิตโล่งเย็น สบาย ดังนั้น การเข้าพรรษาจึงเป็นสิ่งที่ควรจะกระทำให้ได้ประโยชน์ร่วมกันในทางสังคม ทางประเทศชาติ เมื่อมีคนลด ละ เลิก ได้มากเท่าไร ก็จะเป็นผลดีมากขึ้นเท่านั้น

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login