วันพฤหัสที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

โจรมาแรงยิ่งกว่ายุง

On July 25, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  25 ก.ค.  67)

ช่วงนี้โจรกำลังมาแรงยิ่งกว่ายุงชุม คือ เที่ยวลักทรัพย์ ขโมยทรัพย์กันอย่างชนิดที่เรียกว่า สนุก ที่จริง แต่เชื่อว่า อีกไม่นานคุกตะรางจะล้นอย่างชนิดที่เรียกว่า หาที่หลับ ที่นอนไม่สบาย เหมือนจ้องเพ็งเล็งในทรัพย์ผู้อื่นที่มีโอกาสจะพลาด คนเราไม่ใช่ว่า เขาจะดูดายหรือเพิกเฉยต่อทรัพย์ที่มีของเขา เมื่อเราเพ็งของเขาก็มาเพ็งดูหาพวกที่ขโมย ในที่สุดก็รู้ว่า เป็นเจ้าคนนี้ คนนั้น ดักตี ดักฆ่า แจ้งตำรวจบ้าง ส่วนใหญ่อยากจะฟาดด้วยมือของตัวเอง โดยไม่เกรงกลัวแล้ว

ในที่สุดก็เป็นคนที่เรียกกันว่า ยึดอาชีพขโมยเป็นหลัก สุจริตเป็นรอง คนอยู่ด้วยความเป็นขโมยนี่อยู่ยาก ถ้าอยู่ด้วยขโมยกันได้ มันเป็นเมืองที่ปล้นสะดมกันจนกระทั่งต่างคนต่างหาอาชีพ และมีอาชีพไม่เป็นพิษ ไม่เป็นภัยก็ไม่เอา บอกหายาก เหนื่อย ขโมยนี่ปุ๊บปั๊บได้ปั๊บ แต่ไม่คิดถึงจับปุบได้เหมือนกัน และโอกาสที่จะกลับตัว กลับใจก็ยาก เพราะตอนหลังพวกถลำลึกนึกว่า ชาตินี้คงมีแต่เรื่องสนุก

เพราะคนที่คิดอยากสนุกกับการเล่นหวย การพนันออนไลน์ติดกันงอมแงมและก็ลักขโมยต่อเนื่องกันไป ความผิด ความเสียหาย ในที่สุดความเป็นมนุษย์เหลือน้อยเต็มที ใกล้จะเข้ากรง เข้าคุกอย่างมากมาย ในที่สุดก็จบลงด้วยคำว่า เป็นคนคุกขี้ตะราง ถ้าคนเราเป็นคนขี้คุก ขี้ตะราง เป็นอันว่า จบหมดดี เกิดมาทั้งทีเอาดีไว้ไม่ได้ ได้แต่ติดคุก ติดตะราง สร้างความผิดหวังให้กับพ่อแม่ เกิดมาเอาดีไม่ได้ เอาคดีไว้ได้ แต่เอาดีไม่ได้ เลยหมดดีชนิดที่ไขว่คว้าหาไม่เจอแล้ว ก็ถลำลึกเหมือนคนจมน้ำคว้าอะไรไม่ติด มีแต่ดิ่งลงๆกลายเป็นมหาโจรอย่างเลวร้ายที่สุดไปอย่างน่าเสียดาย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login