วันพฤหัสที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ETDA โดยศูนย์ Foresight Center เปิดตัว “หลักสูตร FuEx” เพื่อผู้บริหารองค์กรยุคใหม่ พร้อมก้าวล้ำสู่ความพร้อมทางอนาคตด้านดิจิทัล

On July 25, 2024

25 กรกฎาคม 2567, กรุงเทพฯ – สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยศูนย์คาดการณ์อนาคต (Foresight Center by ETDA) จับมือ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (NIA) และ บริษัท ทริส คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดตัวหลักสูตร “Future Readiness for Executive Networks หรือ FuEx (ฟิวเอ็กซ์) เสริมศักยภาพและวิสัยทัศน์ผู้นำยุคใหม่ ‘ผู้บริหารหรือผู้นำองค์กรทั้งภาครัฐ-เอกชน’ ให้พร้อมเปลี่ยนผ่านองค์กรสู่ความพร้อมในอนาคตดิจิทัลแบบมืออาชีพ (Future Readiness) โดยหลักสูตรที่พัฒนาโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการคาดการณ์อนาคตตัวจริง จากองค์กรชั้นนำระดับประเทศ! อัดแน่นด้วย Knowledge จัดเต็ม Foresight Tools และหลากหลายกลยุทธ์เพื่อการก้าวนำอนาคตได้อย่างตรงจุด พร้อมโอกาสสร้างความเเข็งแกร่งไปกับ Networking ที่รวมหลากหลายผู้นำองค์กร พร้อมการวัดระดับความพร้อมด้านดิจิทัลขององค์กรแบบ Exclusive ครั้งแรกของไทย! รับจำนวนจำกัด เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ที่ https://bit.ly/4bPv8KA

ดร.ณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ประธานในงาน กล่าวว่า รัฐบาลมุ่งเน้นการพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลในทุกภาคส่วนรวมถึงการเสริมสร้างความสามารถของประเทศในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น เพื่อนำไปสู่การเพิ่มอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันทางดิจิทัลของไทยในเวทีโลก (World Digital Competitiveness Ranking) โดยเป้าหมาย คือ ไม่ต่ำกว่าอันอับที่ 30 ภายในปี 2570 ซึ่งปีนี้ไทยได้ขยับไปอยู่ในอันดับที่ 35 ดีขึ้นจากปีที่ผ่านมา โดยในปี 2566 ไทยอยู่อันดับที่ 40 สิ่งนี้ได้สะท้อนถึงความก้าวหน้า ที่เป็นผลมาจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนที่เห็นถึงความสำคัญของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล แต่ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่จะช่วยให้ไทยบรรลุเป้าหมายที่กำหนดนั่นคือ การรู้เท่าทันอนาคตและมีความพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดังนั้น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะหน่วยงานที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนด้านดิจิทัลเพื่อรองรับโลกอนาคตของประเทศ ได้เห็นถึงความสำคัญของการยกระดับมุมมองของผู้บริหารเพื่อนำพาองค์กรให้มีความพร้อมในการแข่งขันด้านดิจิทัลที่ไม่เพียงหน่วยงานภาครัฐแต่ยังรวมไปถึงภาคเอกชนในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ผ่านความร่วมมือในการขับเคลื่อนงานในด้านต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมาอย่างต่อเนื่อง

“หลักสูตร ‘FuEx (ฟิวเอ็กซ์) หรือ Future Readiness for Executive Networks’ ของ ETDA โดยศูนย์ Foresight Center จะเป็นอีกหนึ่งกลไกที่ช่วยขับเคลื่อนผู้นำองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนให้เห็นถึงทิศทางอนาคตโลกยุคใหม่ได้อย่างชัดเจนมากขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมในการกำหนดทิศทางนโยบายขับเคลื่อนองค์กรสู่ความพร้อมในอนาคต ไปกับหลักสูตรนี้ ที่พร้อมทั้งความรู้และเครื่องมือ แนวทางที่ทำให้ผู้ร่วมอบรมสามารถวางแผนรองรับโลกอนาคตได้อย่างเป็นรูปธรรมที่เป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานชั้นนำของประเทศ และยังมีเครื่องมือที่ช่วยสนับสนุนผู้บริหารในการประเมินความพร้อมขององค์กรที่น่าสนใจ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า หลักสูตรนี้จะนำพาองค์กรรัฐ และเอกชน ไปสู่จุดเปลี่ยนอย่างก้าวกระโดดและเกิดการพัฒนาได้อย่างตรงจุด เกิดการขยายเครือข่าย Future Readiness ที่ต่อยอดร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ที่ไม่เพียงช่วยสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายและการดำเนินงานด้านดิจิทัลของประเทศ แต่ยังเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความเข้มแข็ง พร้อมยกระดับขีดความสามารถด้านดิจิทัลที่ส่งผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลไทยในอนาคตร่วมกันอีกด้วย” ดร.ณัฐพล กล่าวทิ้งท้าย

ดร.ตฤณ ทวิธารานนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ETDA กล่าวเพิ่มเติมว่า ความพร้อมในอนาคต หรือ Future Readiness ถือเป็นตัวแปรสำคัญที่จะเข้ามาช่วยเร่งเครื่องเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของไทย แต่วันนี้กลับพบว่า Future Readiness ของประเทศยังอยู่ในระดับที่ไม่สูงมากนักหากเทียบกับเวทีโลก เราจะทำอย่างไรให้ประเทศมีความพร้อมในอนาคตเพิ่มขึ้น เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีความสามารถในการรับมือทันต่อสถานการณ์โลกอย่างมีประสิทธิภาพ นี่คือเป็นโจทย์สำคัญที่ทำให้ ETDA โดย ศูนย์คาดการณ์อนาคต หรือศูนย์ Foresight Center ได้ร่วมกับพาร์ทเนอร์ทั้งภาครัฐและเอกชน พร้อมทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการคาดการณ์อนาคตและการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลร่วมกันพัฒนาหลักสูตร Future Readiness for Executive Networks หรือ FuEx (ฟิวเอ็กซ์) ที่จะเริ่มอบรมระหว่างวันที่ 7-31 สิงหาคม 2567 นี้ขึ้น เพื่อสร้างความพร้อมและเสริมศักยภาพทักษะและวิสัยทัศน์ผู้นำยุคใหม่ให้กับ ‘ผู้บริหาร ผู้นำองค์กร ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สตาร์ทอัพ และองค์กรสื่อ’ ให้มีความพร้อมสามารถนำพาองค์กรพร้อมเปลี่ยนผ่านสู่อนาคต (Future Readiness) โดยจะมีทั้ง Strategic Foresight Tools รวมไปถึงการประเมินความพร้อมด้านดิจิทัลขององค์กรที่ผู้เข้าร่วมจะได้ผลประเมินดังกล่าว นำไปใช้ประโยชน์ต่อในองค์กร พร้อมสร้างเครือข่ายความร่วมมือที่เข้มเเข็งสู่การขับเคลื่อนองค์กรด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Adoption & Digital Transformation) ที่จะช่วยให้เกิดกลไกในการพัฒนากลยุทธ์เพื่อช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางดิจิทัลขององค์กรได้ในระยะยาว

“จุดเด่นของหลักสูตร FuEx ที่ผู้เรียนจะได้รับมี 3 ส่วนหลัก ๆ  ครอบคลุมทั้ง การ Training ที่จะทำให้ผู้อบรมได้เห็นมุมมองการคิดแบบ Strategic Foresight การคาดการณ์อนาคตเชิงกลยุทธ์ได้อย่างมีคุณภาพไปกับ Foresight Tools ที่หลากหลายและใช้งานได้จริง สู่การพัฒนา Digital Roadmap ที่เป็นเส้นทางสร้างความสำเร็จขององค์กร รวมไปถึงการสร้างโอกาสทางธุรกิจและต่อยอดการดำเนินงานไปกับกิจกรรม Networking ระหว่างเครือข่ายผู้นำ ที่จะมาร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองและข้อมูลทางเทคโนโลยีและวิสัยทัศน์ด้าน Foresight พร้อมการดูงานกับองค์ชั้นนำ อย่าง Amazon Web Services และ Lazada Thailand ที่ทำให้เห็นภาพของการพัฒนาสถานการณ์เชิงลึกในการรับมือกับ Future Readiness เพื่อเสริมการแข่งขันทางด้านดิจิทัลขององค์กร และพิเศษสุดๆ ทุกองค์กรที่เข้าร่วมหลักสูตรจะได้ทำ Organizational Assessment เพื่อประเมินความพร้อมด้านดิจิทัลขององค์กรผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึกและการทดสอบทั้งในมุมวิสัยทัศน์และความเป็นผู้นำ ความคล่องตัวของธุรกิจ นวัตกรรมและเทคโนโลยี การพัฒนาทุนมนุษย์ เพื่อสะท้อนจุดเเข็ง จุดอ่อน และโอกาสแบบรายองค์กรอย่างเฉพาะเจาะจง ซึ่งจะช่วยให้องค์กรสามารถนำไปปรับปรุงกลยุทธ์ รวมถึงกำหนดทิศทางนโยบายในการสร้างความพร้อมในการแข่งขันด้านดิจิทัลรองรับอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

สำหรับ ‘ผู้บริหาร ผู้นำองค์กร ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สตาร์ทอัพ และองค์กรสื่อ’ ที่สนใจ สามารถสมัครได้ที่ https://bit.ly/4bPv8KA หรือติดตามรายละเอียดหลักสูตร FuEx ได้ที่เพจเฟซบุ๊ก  ETDA Thailand หรือ  Foresight Center by ETDA และติดตามได้ที่ https://www.etda.or.th/th/pr-news/FuEx.aspx


You must be logged in to post a comment Login