วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เบี้ยแก้

On July 26, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม            

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 ก.ค. 67)

และแล้วเรื่องเจ้าปลาหมอคางดำ ยังสำแดงฤทธิ์ ยังทำให้ต้องจับ แต่ไปๆมาๆ มาตายที่เจ้านาค ซึ่งเจ้านาคนี่มาแรง จับกินอร่อยเลย กินแต่หัวด้วย กัดกินหัวครึ่งหนึ่ง ทิ้งครึ่งหนึ่ง มันเลยกินวันหนึ่งหลายตัว และมันก็จับเก่งจริงๆ ลองดำน้ำที มันต้องได้ พูดง่ายๆว่า งานนี้มาพ่ายแพ้เจ้านาค คนต้องใช้กองทัพของนาคลุยจับ 15 ตัว ในกลุ่มแถวๆที่เขาเรียกว่า ยังเห็นนาคยังมีจำนวนมาก

แถวบางขุนเทียน บางอะไรต่างๆ ยังมีนาคอยู่เป็นฝูงใหญ่ แต่ว่า ถ้ามีจำนวนมากๆเนี่ย รับรองได้เลยว่า คนจะไม่ต้องออกแรง เพราะนาคตัวหนึ่งมันกินปลาหมอคางดำ 10 ตัว ในช่วงไม่กี่ชั่วโมง ถ้ากินตลอดทั้งวัน ทั้งคืน มันก็น่าเยอะมากทีเดียว มีคนเขาเก็งกันว่า ถ้าเอาเจ้านาคนี่ไปปล่อยลงตรงไหนที่มีปลาหมอคางดำไม่เท่าไร เพราะดูเห็นเจ้านาคมันลงไปดำน้ำปุบก็เห็นมันกินปลาหมอคางดำแล้ว

เรียกว่า เจ้านาคนี่เป็นกองปราบ และน่าจะปราบปลาหมอคางดำได้หมดแน่ๆ ถ้าลองให้มันไปอยู่ตรงไหน ปลาหมอคางดำน่าจะลดน้อยลงไปเยอะ และเจ้านาคมันชอบกินเลย เพราะตัวปลาหมอคางดำไม่ใหญ่เกินไป และไม่เล็กเกินไป ถ้าใหญ่เกินไปคงกินไม่ลง นึกถึงธรรมชาติที่มันมีเบี้ยแก้ เรียกว่า นาคเป็นเหมือนเบี้ยแก้ เมื่อมีภัยตัวนี้ก็มีตัวนั้น ชีวิตแบบนั้นมาแก้ ในสิ่งเหล่านี้ต้องไม่มีมากเกิน

ต้องเรียกกันว่า มาลงเอยกันตรงที่ว่า หนามหยอกหนามบ่ง ธรรมชาติส่วนหนึ่งเกิดขึ้นแบบนั้น และมีธรรมชาติอีกส่วนหนึ่งก็มาปราบ มาระงับไม่ให้สิ่งเหล่านี้ขยายพันธุ์มากเกินไป เอาล่ะ ก็น่าจะโล่ง เมื่อเห็นภาพที่เจ้านาคกินปลาหมอคางดำแล้วค่อนข้างจะบอกว่า สบายๆ คงไม่ต้องมายุ่งกับไอ้เจ้านี้ และต่อไปเขาบอกว่า ต้องวิดน้ำตากบ่อให้แห้งสัก 2 วัน มิฉะนั้น เดี๋ยวไข่ปลาหมอคางดำตกอยู่ตามดิน มันจะเป็นตัวขึ้นมาได้อีก ปลาหมอคางดำ ต้องเรียกว่า ร้ายเหมือนกันในความทนทาน ขอให้สบายใจได้แล้วว่า นาคมาแล้ว จะรับมือ รับงานชิ้นเอง  

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login