วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ฝนตกหนักภาคตะวันออก ชป.เร่งระบายน้ำ ตราด-จันทบุรี

On July 29, 2024

จากอิทธิพลของร่องมรสุมพาดผ่านภาคตะวันออก ทำให้เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดตราดและจันทบุรี ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังหลายจุด กรมชลประทาน ได้เร่งระบายน้ำ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ บรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนโดยเร็วที่สุด

สำหรับที่จังหวัดตราด มีฝนตกหนักอีกระลอก ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำคลองโสน ตำบลนนทรีย์ อำเภอบ่อไร่ เพิ่มสูงขึ้น โครงการชลประทานตราดจึงมีความจำเป็นต้องเปิดประตูระบายน้ำ พร่องน้ำออกจากอ่างฯ เพื่อรักษาความปลอดภัยของอ่างฯ ซึ่งปัจจุบันยังไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชน และได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยริมตลิ่งคลองโสน และคลองเขาสมิง ให้เฝ้าระวังระดับน้ำในคลองอย่างใกล้ชิด

ขณะที่อ่างเก็บน้ำด่านชุมพล ตำบลด่านชุมพล อำเภอบ่อไร่ ได้ติดตั้งกาลักน้ำเพื่อพร่องน้ำออกจากอ่างฯ เช่นกัน ป้องกันไม่ให้น้ำในอ่างเกินปริมาณของความจุอ่างฯ และป้องกันไม่ให้น้ำไหลข้ามสันเขื่อนที่อาจจะส่งผลกระทบต่อประชาชนบริเวณด้านท้ายอ่างเก็บน้ำได้ ส่วนในพื้นที่อำเภอเมือง ปัจจุบันได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำในจุดพื้นที่เสี่ยงหลายจุด เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังในพื้นที่ตัวเมือง
ด้านจังหวัดจันทบุรี มีพื้นที่น้ำท่วมขัง 2 อำเภอ คือ อำเภอเมืองจันทบุรีและท่าใหม่ โครงการชลประทานจันทบุรี ได้เปิดประตูระบายน้ำกลางคลองและปลายคลองภักดีรำไพ เพื่อเร่งระบายน้ำหลากจากเทือกเขาสระบาปลงสู่คลองภักดีรำไพและระบายลงสู่ทะเลอ่าวไทย ตามลำดับ

อนึ่ง ตลอดในช่วงฤดูฝนนี้ นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน ได้เน้นย้ำให้โครงการชลประทานทุกแห่ง บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือน การติดตามสภาพอากาศ และการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ เพื่อให้สามารถรับมือได้อย่างทันท่วงที หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน หวังบรรเทาความเดือดร้อนและลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนให้มากที่สุด ตามนโยบายของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์


You must be logged in to post a comment Login