วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดี

On July 30, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  30 ก.ค.  67)

การเมืองในช่วงนี้หลายฝ่ายต่างโฟกัสไปที่ศาลรัฐธรรมนูญที่จะวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลวันที่ 7 ส.ค.และคดีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี วันที่ 14 ส.ค. ล่าสุดคุณจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ออกมาทำนายว่า สัญญาณการเมืองเดือนส.ค. นับแต่ 7 ส.ค. ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคดียุบพรรคพรรคก้าวไกล เชื่อว่า รอดยาก ส่วนวันที่ 14 ส.ค.คดีเศรษฐา ทวีสิน นั้น ที่ได้ยินขณะนี้ คือ ไม่รอด และจะลามไปกระทบกับพรรคเพื่อไทยจนเกิดปัญหาภายในอย่างมาก

คุณจตุพร บอกว่า เมื่อผลลัพธ์คดีเศรษฐารอดยากแล้ว ต้องจับตาว่า จะลาออกจากนายกฯ ก่อนถึงวันศาล รธน. ตัดสินหรือไม่ เพราะในความเป็นจริงแล้วคนที่ต้องคดีย่อมรู้หรือประเมินผลการตัดสินได้อยู่แล้ว ยิ่งกรณีของพรรคก้าวไกลโอกาสถูกยุบพรรคค่อนข้างชัดเจนและจะเป็นอื่นยากมาก อย่างไรก็ตาม การจะไปได้รอดหรือไม่รอดของท่านนายกรัฐมนตรี และเรื่องอื่นๆที่คิดว่า จะต้องถูกปลดออก ไล่ออก

หรือว่า จะจัดการอย่างใด อย่างหนึ่งที่ว่า จะทำให้คนที่จะสำรองมาเป็นแทบที่จะต้องเตรียมตัวได้ นี่ก็ยกตัวอย่างว่า จะรอดยาก แต่ท่านนายกรัฐมนตรีโดนคดีไม่รอด ก็ต้องหาตัวแทนกันใหม่ จะรอด หรือไม่รอด มันอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยว่า จะอยู่มั้ย อยู่แล้วมันมีอะไรที่เสียดแทงหัวใจประชาชนหรือไม่

ขอบอกว่า รอดหรือไม่รอด ประชาชนก็ต้องอยู่รอดอยู่ดีแหละ ถึงผลจะทำให้คนหายไปสักคนหนึ่ง แต่ว่า บ้านเมืองก็ต้องมีคนมาแทน เรียกว่า กรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดี เดี๋ยวก็หากันจนได้ ตอนนี้ยังอาจจะมองไม่ทะลุปรุโปร่ง แต่พอเดี๋ยวเถอะไม่มีขึ้นมาก็ต้องมามีจนได้อย่างแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login