วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อนุทินเป็นประธานลงนาม MOU ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

On July 31, 2024

วันพุธที่ 31 กรกฎาคม  2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมราชสีห์ ชั้น 2 ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)  “การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด” ระหว่าง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดย   นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม ร่วมลงนามฯ

ซึ่งบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว ฯ มีขึ้นเพื่อเป็นการแสดงเจตจำนงความร่วมมือกัน   ของหน่วยงานในการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และความรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง พร้อมด้วยผู้บริหารจากทั้ง 3 กระทรวง รวมทั้งข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชนจากแขนงต่าง ๆ ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามในครั้งนี้

ทั้งนี้ บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)  “การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด” ระหว่าง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นการเห็นพ้องร่วมกันว่าปัญหายาเสพติดเป็นภัยอันตราย ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาประเทศและก่อให้เกิดปัญหาทางสังคม ที่บั่นทอนเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศ โดยเฉพาะด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งการแก้ไขปัญหา  ยาเสพติดที่สำคัญจะต้องใช้มาตรการป้องกัน และสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชน มิให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยการลดจำนวนผู้เสพ (ผู้ติดยาเสพติด /Demand) โดยเฉพาะผู้เสพหน้าใหม่ (New Face) ซึ่งเป็นเด็กและเยาวชน ที่อยู่ในระบบการศึกษา จะต้องอาศัยความร่วมมือกับสถานศึกษา โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย ฯลฯเพื่อป้องกันนักเรียน นักศึกษา เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดรวมถึงครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา นอกจากนั้น ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง และเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกประเภท ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี และไม่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดไม่ว่าในรูปแบบใด จึงได้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้ขึ้นโดยมีเจตจำนงร่วมมือกันดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของ หน่วยงานในการแก้ไขปัญหายาเสพติด

โดยกระทรวงมหาดไทย ได้เน้นหนักในการดำเนินการ ดังนี้

1. กำหนดนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงานให้หน่วยงานในสังกัดทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องเพื่อผลักดัน  การสร้างภูมิคุ้มกัน และการป้องกันการเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดในทุกมิติ

2. อำนวยการ บริหารจัดการการแก้ไขปัญหายาเสพติดทุกระดับ ตั้งแต่กลไกระดับกระทรวง ระดับภารกิจ และระดับพื้นที่ โดยในส่วนภูมิภาคเพื่อขับเคลื่อนการทำงานและการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงส่งเสริม บทบาทความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในทุกมิติ

3. สร้างความตระหนักต่อโทษภัยของยาเสพติด และการปฏิเสธการใช้ยาเสพติดให้แก่บุคลากร รวมถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อครอบครัว และหน้าที่การทำงานเมื่อเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดในทุกมิติ

4. สร้างการมีส่วนร่วม และยินยอมเข้าร่วมกิจกรรมการป้องกันยาเสพติดในทุกรูปแบบของบุคลากร ด้วยความสมัครใจโดยปราศจากการบังคับ เพื่อแสดงให้เห็นว่าตนเองและครอบครัว ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและ จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด หรืออบายมุขต่าง ๆ อันจะได้รับการยอมรับจากเพื่อนร่วมงานหรือบุคคลในองค์กรว่า เป็นบุคคลที่ประพฤติตัว ดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดีรวมถึงรักษาภาพลักษณ์ของหน่วยงานของรัฐ เป็นองค์กรสีขาว ปลอดยาเสพติด

ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นอกจากข้อตกลงในการลงนามร่วมกันแล้ว ทุกกระทรวงจะร่วมมือกันขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบทุกรูปแบบ เพื่อให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และบรรลุ ผลสัมฤทธิ์ตามนโยบายสำคัญของรัฐบาลต่อไป


You must be logged in to post a comment Login