วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หายซ่าแน่

On July 31, 2024

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม         

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  31 ก.ค.  67)

เมื่อเร็วๆนี้มีข่าวศาลจังหวัดพิจิตรพิพากษาจำคุก 12 เดือน ปรับ 16,500 บาท “กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ” อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) คนดัง คดีนำมวลชนยึดวัดบางคลาน ปิดกุฏิ ขับไล่รักษาการเจ้าอาวาส จำเลยให้การรับสารภาพ อีกทั้งไม่เคยรับโทษมาก่อน โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี และคุมประพฤติ 1 ปี

เรียกว่า จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่ง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 ฐานบุกรุกโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป คงจำคุก 6 เดือนและปรับ 15,000 บาท ผิดฐานร่วมกันเอาไปเสียซึ่งเอกสารของผู้อื่น คงจำคุก 6 เดือน และปรับ 1,500 บาท รวมจำคุกทั้งหมด 12 เดือน และปรับเป็นเงิน 16,500 บาท และไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน

โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี และให้คุมประพฤติไว้ 1 ปี โดยให้ไปรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ 3 ครั้ง ส่วนคดีนำกลุ่มชายชุดดำบุกทำร้ายพระสงฆ์ ไวยาวัจกร และคนงานในวัด ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษาวันที่ 4 ก.ย.นี้ ต้องเรียกว่า อดีตสว.ชื่อดังรายนี้ ทำหลายเรื่อง หลายคดี เลยถูกศาลจำคุกดังกล่าว เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใครจะใหญ่ จะโตมาจากไหน ถ้ามาเป็นใหญ่แบบอันธพาลก็โดน

แต่ถ้าใหญ่แบบมีบารมี ไม่มีใครกล้าที่จะแตะต้อง นี่ใหญ่ท่ามกลางความมัวหมองก็เลยต้องติดคุกไป หวังว่า คนที่มียศ มีตำแหน่ง ถ้าไม่รับสารภาพก็คงจะโดนโทษหนักกว่านี้ แต่เมื่อได้รับโทษแบบนี้ ต้องเรียกว่า หายซ่าแน่ๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login